ธนาธร เผย มี “ว่าที่ ส.ส.” หลายพรรค ถือหุ้นในธุรกิจ ที่ระบุวัตถุประสงค์ผลิตสื่อ


ธนาธร เผย มี “ว่าที่ ส.ส.” หลายพรรค ถือหุ้นในธุรกิจ ที่ระบุวัตถุประสงค์ผลิตสื่อ

ธนาธร เผย พรรคอนาคตใหม่ได้รวบรวมข้อมูลว่าที่ ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส. จากหลายพรรคการเมืองที่ถือหุ้นในบริษัทที่ระบุถึงการผลิตสื่อไว้ในวัตถุประสงค์ (ถึงแม้ว่าตัวบริษัทจะทำธุรกิจประเภทอื่นและไม่ได้ผลิตสื่อจริงๆ) ได้มากกว่าสามสิบคน อาทิ ว่าที่ ส.ส. จากพรรคพลังประชารัฐ , ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ยัน ไม่ควรมีนักการเมืองคนใดถูกตัดสิทธิ์ เพราะถือหุ้นในบริษัทที่ไม่ได้ผลิตสื่อจริงๆ เเต่ขอสงวนสิทธิ์ที่จะนำรายชื่อที่รวบรวมไว้ ฟ้องต่อองค์กรที่เกี่ยวข้อง หากพรรคอนาคตใหม่ถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

วันที่ 1 พ.ค. 62 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กของตนเอง ดังนี้

ไม่ควรมีนักการเมืองคนใดถูกตัดสิทธิ์ เพราะถือหุ้นในบริษัทที่ไม่ได้ผลิตสื่อจริงๆ

มีว่าที่ ส.ส. จากพรรคพลังประชารัฐ, ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย สามคนเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ผลิตสื่อ ซึ่งอาจทำให้ทั้งสามท่านขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร ส.ส. (ดูภาพประกอบ)

ก่อนการเลือกตั้ง นายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ จังหวัดสกลนคร เขต ๒ ถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่านายภูเบศวร์ เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ หจก. มาร์ส เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส และหนึ่งในวัตถุประสงค์ของบริษัทนี้คือการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ ทั้งๆ ที่ตัวบริษัทจริงทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างทั่วไป

ในเขตเลือกตั้งสกลนครเขต ๒ มีบัตรเสียสูงถึง ๑๐,๒๐๐ ใบ ซึ่งอนุมานได้ว่าส่วนที่เกินจากค่าเฉลี่ยบัตรเสียในเขตอื่นทั่วประเทศ คือคะแนนที่ผู้ที่ไม่ทราบว่านายภูเบศวร์ถูกตัดสิทธิ์มอบให้พรรคอนาคตใหม่ ทำให้บัตรที่กาพรรคอนาคตใหม่ถือเป็นบัตรเสีย

พรรคอนาคตใหม่ได้รวบรวมข้อมูลว่าที่ ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส. จากหลายพรรคการเมืองที่ถือหุ้นในบริษัทที่ระบุถึงการผลิตสื่อไว้ในวัตถุประสงค์ ถึงแม้ว่าตัวบริษัทจะทำธุรกิจประเภทอื่นและไม่ได้ผลิตสื่อจริงๆ ได้มากกว่าสามสิบคน และกำลังสืบค้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เรานำสามท่านจากสามพรรคการเมืองมาเป็นตัวอย่างในที่นี้ ดังนี้

๑. กรณีนายณัฐวุฒิ ทีปสุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ ตามรูปภาพแนบ ๑ ถึง ๓

๒. กรณีนายสาธิต ปิตุเตชะ จากพรรคประชาธิปัตย์ ตามรูปภาพแนบ ๔ ถึง ๖

๓. กรณีนายพิบูลย์ รัชกิจประการ จากพรรคภูมิใจไทยตามรูปภาพแนบ ๗ ถึง ๙

เราไม่สามารถรู้ได้ว่าจนถึงวันสมัคร ส.ส. ทั้งสามท่านขายหุ้นหรือบริษัทยกเลิกกิจการไปแล้วหรือยัง หากยัง ทั้งสามท่านจะเข้าข่ายกรณีเดียวกันกับนายภูเบศวร์ ที่ถูกศาลฎีกาตัดสิทธิ์ และถ้าเป็น ส.ส. เขต คะแนนจะถูกนับเป็นบัตรเสียด้วย หรือหากจัดการแล้วทั้งสามท่านอาจต้องชี้แจงอย่างที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถูกตรวจสอบ ว่าขายหุ้นจริงหรือไม่, โอนเงินหรือยัง, นำแสดงหลักฐานที่อยู่ได้หรือไม่, เปิดเผยหลักฐานการจ่ายเงินได้หรือไม่ เป็นต้น

เจตนาของการห้ามผู้สมัคร ส.ส. ถือหุ้นในกิจการสื่อคือความกังวลว่า หากมีผู้สมัครที่สามารถควบคุมสื่อได้ จะได้เปรียบในการรณรงค์หาเสียงต่อผู้แข่งขันรายอื่น อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการทั่วไปเมื่อจดทะเบียนธุรกิจใหม่ มักใช้แบบฟอร์มแจ้งวัตถุประสงค์บริษัทแบบมาตรฐานทั่วไป ซึ่งมักจะระบุวัตถุประสงค์กว้างๆ ไว้ รวมถึงธุรกิจสื่อลงไปด้วยเสมอ เพื่อว่าหากวันหน้าธุรกิจจะขยายหรือเปลี่ยนแปลงจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาแก้วัตถุประสงค์กับหน่วยงานราชการ

ผมเห็นว่า การตัดคุณสมบัติว่าที่ ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส. ที่ถือหุ้นในบริษัทที่ไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ แต่การผลิตสื่อถูกระบุไว้ในวัตถุประสงค์ของบริษัทด้วย หรือที่ทำธุรกิจสื่อแต่เลิกไปแล้ว เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฏหมาย การตัดสินเช่นนี้อาจทำให้ว่าที่ ส.ส. และผู้สมัคร ส.ส. ถูกตัดสิทธิ์จำนวนมาก คะแนนเสียงของประชาชนกลายเป็นบัตรเสีย และนำมาซึ่งผลการเลือกตั้งที่ไม่สะท้อนความต้องการของประชาชน

เราไม่ได้มีเจตนามุ่งร้ายต่อทั้งสามท่าน เราเพียงต้องการแสดงให้สังคมเห็นถึงปัญหาเชิงระบบที่กฏหมายและการตีความทางกฏหมายไม่สอดคล้องกับความจริงในสังคม เราไม่มีเจตนาจะฟ้องร้องท่านหนึ่งท่านใด และเราไม่เห็นด้วยที่จะใช้ข้อกล่าวหานี้กับพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม เพราะเราเห็นว่าการฟ้องร้องแบบนี้ไม่เป็นประโยชน์ต่อใคร แต่เป็นเพียงการทำลายล้างกันทางการเมือง และสร้างภาระในการพิสูจน์ให้แก่ผู้ถูกกล่าวหาและผู้กล่าวหามากมาย

อนึ่ง เราขอสงวนสิทธิ์ที่จะนำรายชื่อที่รวบรวมไว้ ฟ้องต่อองค์กรที่เกี่ยวข้อง หากพรรคอนาคตใหม่ถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม




ธนาธร เผย มี “ว่าที่ ส.ส.” หลายพรรค ถือหุ้นในธุรกิจ ที่ระบุวัตถุประสงค์ผลิตสื่อ


ธนาธร เผย มี “ว่าที่ ส.ส.” หลายพรรค ถือหุ้นในธุรกิจ ที่ระบุวัตถุประสงค์ผลิตสื่อ


ธนาธร เผย มี “ว่าที่ ส.ส.” หลายพรรค ถือหุ้นในธุรกิจ ที่ระบุวัตถุประสงค์ผลิตสื่อ


ธนาธร เผย มี “ว่าที่ ส.ส.” หลายพรรค ถือหุ้นในธุรกิจ ที่ระบุวัตถุประสงค์ผลิตสื่อ

เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์