ธนาธร ลงพื้นที่พัทลุง ฟังปัญหาชาวบ้าน จี้! พัฒนาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์


ธนาธร ลงพื้นที่พัทลุง ฟังปัญหาชาวบ้าน จี้! พัฒนาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

วันที่ 19 ส.ค.62- นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า

"เมื่อคืนหลังจากเข้าพื้นที่เพื่อดูปัญหาต่างๆ และรับฟังเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนหลายเรื่องราวในพัทลุงเสร็จ ทีมงานอนาคตใหม่จังหวัดพัทลุงเลือกที่พักโฮมสเตย์ ที่ตำบลคลองทรายขาว เพื่อให้ผมดูการพัฒนาและปัญหาการท่องเที่ยวท้องถิ่น อีกทั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชนบท

โฮมสเตย์ปากรางที่เราพัก เป็นบ้านไม้เล็กๆ ไม่กี่หลัง ตั้งอยู่ในหมู่บ้านที่ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นเกษตกรสวนยาง ข้างหลังโฮมสเตย์เป็นลำธารใสเส้นเล็ก ให้แขกเล่นน้ำได้

วันนี้เราตื่นแต่เช้า เดินจากโฮมสเตย์เพื่อขึ้นควนนกเต้น ซึ่งห่างจากที่พักประมาณ 2 กิโลเมตร ระหว่างทาง กลิ่นขี้ยางลอยอยู่ในอากาศ ผมได้พบกับชาวบ้านซึ่งกำลังตักก้อนยางขึ้นรถกระบะเพื่อเอาไปขาย อันเป็นวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นที่นี่

ควนนกเต้น เป็นโฮมสเตย์เล็กๆ ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าสวนยาง เพิ่งเปิดให้บริหาร 2-3 ปี มีเอกสารสิทธิ นส.3 แต่ก็อยู่ในที่ป่า บรรกาศบนควนสวยงามจนน่าตกใจ ถ้านักท่องเที่ยวมาเช้าพอ จะเห็นทะเลหมอกสลับเขาหิน แนวเทือกบรรทัด

ทิวทัศน์ยามเช้าที่นั่น สวยไม่แพ้ที่ใดในโลกที่ผมเคยไปมา

ระหว่างการเดินขึ้นควนนกเต้น ซึ่งอยู่สูงขึ้นไปบนเขา ผมได้พูดคุยกับชาวบ้านคนหนึ่ง เขากรีดยางจากสวนยางห้าไร่ของเขาเลี้ยงครอบครัว รายได้ของครัวเรือนตกต่ำลงมากในรอบหลายปี ลูกสองคนของเขากำลังเรียนมหาวิทยาลัย ค่าใช้จ่ายส่งลูกเรียนมีแต่เยอะขึ้น ขณะที่ราคายางลดลง เขาจึงร้องกู้ ธกส. เพิ่ม ปัจจุบัน หนี้เพิ่มเป็น 5 แสนบาท

เขาเล่าว่าลูกของเขาไม่สนใจสวนยางและกรีดยางไม่เป็น อาชีพชาวสวนยางลำบาก เขาหวังว่าอีกสองสามปีลูกๆ เรียนจบ ลูกเขาจะได้เป็นนักกฏหมายและนักบัญชี ไม่ต้องมาลำบากเหมือนตัวเขา

ผมถามว่าใครจะดูแลสวนยางต่อ เขาบอกว่าไม่รู้ เขาอายุ 50 ปีแล้ว เมื่อลูกเรียนจบก็หมดห่วง ภารกิจสุดท้ายของชีวิตหลังจากนั้นคือผ่อนหนี้ผ่อนสินให้หมด

นี่คือเรื่องราวของคนธรรมดาที่อาศัยอยู่ในชนบททั่วประเทศ เขาต้องการงานและรายได้ที่มั่นคง หวังว่าลูกๆ ของเขาจะมีชีวิตที่ดีขึ้น

สวนยางของเขาเหมือนกับสวนยางของชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นที่นั้น ที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ นส.3 แต่เขตป่าขีดทับที่ดินเขา เขาเล่าว่าสภาพทั่วไปของหมู่บ้านคือเมื่อมีการสำรวจที่ดินหลายสิบปีที่แล้ว ชาวบ้านจนและระแวงรัฐ ต้องการเลี่ยงภาษี จึงสำแดงที่ดินจำนวนน้อย แต่ครอบครองและทำกินจริงมากกว่านั้น เขาได้เอกสารสิทธิเท่าจำนวนที่สำแดง พอปัจจุบัน การบังคับใช้กฏหมายหนักหน่วงขึ้น จึงเกิดข้อพิพาทกับรัฐขึ้น

เขาได้มีอาชีพเสริมนอกจากการเป็นชาวสวนยาง หลังจากกรีดยางแล้ว เขาเอารถกระบะของเขารับส่งนักท่องเที่ยว ขึ้นลงควนไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น จากควนไปกลับน้ำตกที่โฮมสเตย์ปากราง รายได้รอบละ 60 บาท พอเป็นรายได้เสริมและประทังชีวิตได้

รัฐบาลและข้าราชการจะช่วยเหลือเขาได้ ไม่ใช่โดยออกกฏหมายและระเบียบที่ทำให้ชีวิตพวกเขาลำบากขึ้น แต่บทบาทของรัฐบาลคืออำนวยความสะดวก ทำให้พวกเขายืนและตั้งตัวได้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่การออกกฏหมายให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐอย่างมากมาย ทำให้การทำมาหากินยากลำบากขึ้น

และหลายกรณี เจ้าที่หน้าที่รัฐก็ใช้อำนาจที่ล้นเกินนั้น เอาเปรียบและหากินกับประชาชน

ผู้มีอำนาจต้องลงมาดูสถานที่จริง รับฟังปัญหาจริง พูดคุยกับผู้ได้รับผลกระทบจริง

การพัฒนาเศรษฐกิจจากรากฐาน เริ่มต้นที่หน้างาน ไม่ใช่ในห้องทำงานติดแอร์ ของกระทรวง, ทบวง กรม ที่กรุงเทพ

สำหรับที่นี่ ชาวบ้านต้องการให้ขยายสะพานข้ามห้วยเล็กๆ จากเดิมไป 1.5 เมตร เพราะปัจจุบันกว้างกว่ารถกระบะนิดเดียว ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

ผมเห็นศักยภาพและความสวยงามของพัทลุงมากมายจากการเยือนโฮมสเตย์ปากรางและควนนกเต้นเมื่อเช้า ผมเชื่อว่ายังมีสถานที่เช่นนี้ และคนที่น้องการพัฒนาบ้านเกิดอย่างจริงใจ ถ้ารัฐให้ความสนใจอย่างจริงจัง นำสิ่งเหล่านี้ประสานกัน การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและวัฒนธรรม ของไทยจะไม่แพ้ใครในโลก และสร้างรายได้ให้กับชุมชนมหาศาลครับ

ปล. ขอขอบคุณผู้ร่วมเดินทางทุกคน : หัวหน้าทีมจังหวัดพัทลุง คุณพา ผอมขำ, คุณศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์, ส.ส.บัญชีรายชื่อจากกระบี่ คุณหนุ่ม-ประเสริฐพงษ์, ผู้อำนวยการพรรค คุณศรายุทธ ใจหลัก, ผู้ประสานงาน คุณฝน อลิสา และขอขอบคุณทีมงานพรรคทุกท่านครับ"




ธนาธร ลงพื้นที่พัทลุง ฟังปัญหาชาวบ้าน จี้! พัฒนาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์


ธนาธร ลงพื้นที่พัทลุง ฟังปัญหาชาวบ้าน จี้! พัฒนาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์


ธนาธร ลงพื้นที่พัทลุง ฟังปัญหาชาวบ้าน จี้! พัฒนาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์


ธนาธร ลงพื้นที่พัทลุง ฟังปัญหาชาวบ้าน จี้! พัฒนาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : เอก
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 202.137.151.120

202.137.151.120,,202.137.151.120 ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
อวดสะหลาด


[ วันจันทร์ ที่ 19 สิงหาคม 2562 เวลา 18:35 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:08 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์