ธ.ก.ส.ชิ่ง! เลิกหนุน วัวล้านตัว ชี้แค่หาเสียง-ไม่คุ้ม

ธ.ก.ส.ชิ่ง! เลิกหนุน วัวล้านตัว ชี้แค่หาเสียง-ไม่คุ้ม

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 ธันวาคม 2549 23:24 น.

ธ.ก.ส.ยุคใหม่ไม่เอาแล้วนโยบายประชานิยม แม้ว ยืนยันเสียงแข็งเลิกหนุนโครงการ โคล้านตัว เพิ่งรู้แค่หาเสียงกับชาวบ้าน เชื่อไปไม่รอด ซ้ำรอย อีสานเขียว แน่

วันนี้ (10 ธ.ค.) นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า

ธนาคารมีนโยบาย ว่า จะไม่รับโครงการโคล้านครอบครัว มาดำเนินการอย่างแน่นอน แม้ว่าทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะแสดงความต้องการให้ ธ.ก.ส. เป็นผู้ดำเนินการโครงการดังกล่าว เนื่องจากธนาคาร มองว่า รัฐบาลไม่ควรทำโครงการในลักษณะที่เป็นการคิดแทนชาวบ้านในเรื่องดังกล่าว ซึ่ง ธ.ก.ส.ได้เห็นประสบการณ์ในโครงการอีสานเขียวในอดีตที่ไม่ประสบความสำเร็จแล้ว จึงไม่ต้องการทำโครงการในลักษณะนี้อีก

เราไม่อยากรับ เพราะมีประสบการณ์จากโครงการอีสานเขียวมาแล้ว รัฐบาลไม่ควรไปคิดแทนชาวบ้าน ถ้าชาวบ้านเขาเลี้ยงเองจะดีกว่า ซึ่งตรงนั้นธนาคารก็เข้าไปสนับสนุนอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นโครงการของหลวง ชาวบ้านก็จะคิดว่า เพราะจะรู้สึกว่าเป็นของเขาเอง แต่เป็นโครงการหลวงก็จะคิดว่าเสียหายไม่เป็นไร นายเอ็นนู กล่าว

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ถือว่าเป็นโครงการหาเสียงของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา

โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายในภาคอีสาน ที่จะมีจำนวนโคลงไปมาก ซึ่งมองว่าอาจจะเกิดปัญหาในเรื่องการเลี้ยง เพราะหากไม่มีหญ้าที่จะใช้เป็นอาหารอย่างเพียงพอ โคก็อาจจะไม่เติบโต หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างที่ต้องการ

นายเอ็นนู กล่าวว่า ธนาคารได้คืนโครงการดังกล่าวให้แก่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปตั้งแต่ประมาณ 2-3 เดือนก่อน ในสมัยที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีแนวคิดที่จะให้โครงการโคล้านครอบครัวอยู่ภายใต้การดำเนินงานของ ธ.ก.ส.โดยกระทรวงเกษตรฯ ต้องการให้กรมปศุสัตว์ทำหน้าที่ในลักษณะเป็นพี่เลี้ยงให้เกษตรกรเท่านั้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์