ท้าปชป.ประกาศหนุนม.309 เฉลิมยืนยันพปช.ไม่เห็นด้วย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าววันนี้ (2 เม.ย.)

กรณีหลายฝ่าย รวมทั้ง พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ ว่า ฝ่ายค้านวิจารณ์และไม่เห็นด้วย ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องตื่นเต้นตกใจ แต่เห็นว่า การที่อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) บางส่วนออกมาเคลื่อนไหว รณรงค์ให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลยุติ เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม ขอยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ และรัฐบาลไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของตัวเอง  ต้องดูว่าสุดท้ายแล้ว ที่ประชุมรัฐสภาจะมีความเห็นอย่างไร



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวต่อกรณีพรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า

การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา
309 เป็นการทำเพื่อช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้พ้นคดีที่อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมามีการออกรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว นิรโทษกรรมความผิดในการปฏิวัติรัฐประหารเรียบร้อยไปแล้ว แล้วเหตุใดรัฐธรรมนูญ ฉบับถาวร จึงยังมีมาตรา 309 อีก นอกจากนี้  ในส่วนของ คตส.  ยังมีคำสั่งคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 30 กำหนดว่า หาก คตส.ทำงานไม่เสร็จ ก็ให้ส่งเรื่องต่อให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการต่อ  และเดือน มิ.ย.นี้  คตส. ก็ต้องยุบตัวเองตามกฎหมายกำหนด  แต่ขณะนี้ คตส.ยังอ้อยอิ่งอยู่ จึงไม่ทราบว่าประเด็นนี้เกี่ยวอะไรกับการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 309 

"หากพรรคประชาธิปัตย์ยอมรับมาตรา
309
ให้ออกมายืนยันกับสังคม ถ้าประชาชนเห็นด้วยกับจุดยืน พรรคประชาธิปัตย์ก็จะได้ที่นั่งเยอะ แต่พรรคพลังประชาชนไม่เห็นด้วย เพราะใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวเยอะแล้ว  ยังเอามาใส่ไว้ในฉบับถาวรอีก เพื่อให้อดีตที่ทำไว้แล้วไม่ผิด และในอนาคตยังจะคุ้มครองต่อไปอีก  ผมไม่มีวันเห็นด้วย ส่วนเหตุผลเอาไว้พูดในสภาฯ ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่การปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะคดีอยู่ที่ศาลฎีกาแล้ว" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์