ทูตเยอรมนีแจงขึ้นบัญชีดำทักษิณ ห้ามเข้าเมืองเบียร์ ยกเลิกวีซ่าเชงเก้น

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และโฆษกฝ่ายการเมืองของกระทรวงการต่างประเทศ

กล่าวเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยว่า ทางเยอรมนีได้ใส่ชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไว้ในบัญชี national exemption คือเป็นบุคคลที่ห้ามเดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 หลังจากที่พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โฟนอินจากประเทศอื่นเข้ามาในประเทศไทยบ่อยครั้ง ขณะนี้ ทางการเยอรมนี กำลังตรวจสอบอยู่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับใบอนุญาตให้มีถิ่นพำนักในเยอรมนี (resident  permit)จากใคร เพราะพ.ต.ท.ทักษิณไม่มีสิทธิได้ใบอนุญาตดังกล่าวเนื่องจากถูกทางการเยอรมนีขึ้นบัญชีดำไว้แล้ว


ดังนั้นใบอนุญาตของพ.ต.ท.ทักษิณจึงเป็นใบอนุญาตที่ผิดกฎหมาย  อีกทั้งรัฐบาลไม่ได้รับรู้เพราะทางพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้แจ้งให้ทางการ (federal) ของเยอรมนีทราบ  และยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบด้วยว่าพ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาทำอะไรในเยอรมนี


"นอกจากยกเลิกวีซ่าเชงเก้นแล้วยังได้ยกเลิกใบอนุญาตให้มีถิ่นพำนักในเยอรมนีของพ.ต.ท.ทักษิณด้วย ทางการเยอรมนียืนยันว่า รัฐบาลเยอรมนีและรัฐบาลอียูจะไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศอื่น และจะไม่ยอมให้ใครใช้ประเทศตนเป็นฐานในการโจมตีประเทศอื่นอีกด้วย ทั้งยังได้ประกาศว่าหากพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาเยอรมนีอีกก็จะถูกควบคุมตัว" นายชวนนท์ กล่าว

 
เว็บไซต์มอนสเตอร์แลนด์คริติคส์ดอทคอม (monstersandcritics.com) รายงานโดยอ้างหนังสือพิมพ์ Sueddeutsche Zeitung ระบุว่าเมื่อถดูร้อนปีก่อน ทักษิณได้ใช้วีซ่า 90 วันเข้าไปยังเยอรมนี จากนั้นในวันที่ 29 ธันวาคมปี 2008 ปรากฎว่าเขาได้รับวีซ่าพำนักในเยอรมนี 1 ปี โดยไม่มีการแจ้งให้กับรัฐบาลกลางทราบ
 
หนังสือพิมพ์ฉบับนี้รายงานว่าต่อมารัฐบาลเยอรมันได้สั่งยกเลิกวีซ่าพำนักในเยอรมนี 1 ปีของ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา และยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเวลานี้เขาพักอยู่ที่ไหน ขณะที่ Sueddeutsche บอกต่ออีกว่าเขาใช้พาสปอร์ตทูตในการเดินทางหลังจากพาสปอร์ตไทยของเขาถูกยึด
 
Sueddeutsche รายงานว่าการตรวจพบว่าสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของเมืองบอนน์ออกวีซ่าให้กับทักษิณ ได้จุดชนวนความสงสัยจากรัฐบาลกลางต่อหน่วยงานภายใน

ทว่า กระทรวงต่างประเทศและสำนักงานข่าวกรองต่างประเทศ(บีเอ็นดี) ยืนยันว่าไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน และว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งพำนักในย่านไฮโซ บาด โกเดสแบร์ก ซึ่งมีทัศนียภาพสวยงามติดกับแม่น้ำไรน์ ได้เดินทางมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพร้อมกับนายวาร์กเนอร์ มอสส์ อดีตนายตำรวจเยอรมนี ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าฝ่ายอาชญากรรมที่เป็นที่รู้จักดีในกรุงบอนน์ ทนายความเยอรมันมีชื่อคนหนึ่ง และชาวเยอรมันคนหนึ่งที่ในอดีตเคยทำงานให้กับหน่วยงานข่าวกรองเยอรมนี

 
สื่อมวลชนรายงานว่าเจ้าหน้าที่ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเข้าใจว่า มอสส์ มาในฐานะตัวแทนของหน่วยข่าวกรองเยอรมนี จึงออกวีซ่าให้กับทักษิณ

ที่ได้ก่อความไม่พอใจแก่เจ้าหน้าที่ทูตของเยอรมนี ที่หวั่นความสัมพันธ์ระหว่างเยอรมนีกับไทยอาจตกอยู่ในอันตราย ที่เกิดจากความเข้าใจผิดว่าทางสำนักข่าวกรองเป็นผู้จัดการให้ แต่ที่จริงแล้วเรื่องนี้เป็นการดำเนินการของนายมอสส์ เอง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์