ทูตอียูพอใจการดำเนินการกรณีก่อการร้ายของไทย

ทูตอียูพอใจการดำเนินการกรณีก่อการร้ายของไทย

ก.ต่างประเทศ 2 ก.พ.- “สุรพงษ์” เชิญทูตกลุ่มประเทศอียูชี้แจงประกาศเตือนก่อการร้ายในไทย ระบุเหลือ 12 ประเทศคงสถานะคำเตือน ขณะที่ทูตกลุ่มประเทศอียูพอใจการดำเนินการของไทย

นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
 
แถลงภายหลังนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการหารือระหว่างอาหารกลางวัน กับคณะเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ประจำประเทศไทย 7 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรีย ไอร์แลนด์ สวีเดน กรีซ อิตาลี อังกฤษ และโรมาเนีย เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องการประกาศเตือนให้ระวังการก่อการร้ายในประเทศไทย ว่า ขณะนี้มี 12 ประเทศ ที่ยังคงสถานะคำเตือนไว้ ได้แก่ ไอร์แลนด์ สวีเดน กรีซ อิตาลี อังกฤษ โรมาเนีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์  

“อังกฤษและสวีเดนแจ้งว่า การออกประกาศไม่ใช่เป็นการออกประกาศเตือน แต่เป็นเพียงการแจ้งข้อมูลข่าวสาร โดยอ้างข้อมูลของฝ่ายไทยและสหรัฐ เพื่อเตือนให้คนของชาติตัวเองเพิ่มความระมัดระวังเท่านั้น ดังนั้น อังกฤษจึงบอกว่าไม่มีคำประกาศที่จะต้องถอน อย่างไรก็ตาม ทุกประเทศมีความพอใจต่อการดำเนินการของฝ่ายไทย และไม่มีประเทศใดสงสัย เพราะได้มีการติดตามสถานการณ์ จึงเห็นว่าไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นจริง” นายเจษฎา กล่าว

นายเจษฎา กล่าวว่า วันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

ได้เชิญคณะทูตานุทูตต่างประเทศ ที่ประจำการในประเทศไทย เข้ารับฟังการบรรยายสรุป ที่กระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการเดินทางเยือนประเทศอินเดียอย่างเป็นทางการ และการเข้าร่วมประชุมประจำปี World Economic Forum ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ นายสีหศักดิ์จะถือโอกาสนี้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประเทศอื่นๆ ที่ยังสถานะคำเตือนเอาไว้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์