ทูตสหรัฐฯเชื่อมือ กษิต นั่งบัวแก้ว

วันที่ 26 ธ.ค.  ที่กระทรวงการต่างประเทศ คณะทูตจากนานาประเทศได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง โดยนายอีริก จี จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวภายหลังว่า ได้หารือนโยบายหลักในภูมิภาค ทั้งด้านการค้าและการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เมื่อถามถึงภาพลักษณ์ของนายกษิตที่ใกล้ชิดกับกลุ่มพันธมิตรฯ จะส่งผลกระทบกับการทำงานหรือไม่ นายอีริกกล่าวว่า ที่ผ่านมานายกษิตได้ชี้แจงอย่างชัดเจนแล้ว และเชื่อว่าน่าจะชัดเจนมากขึ้นในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา  ส่วนตัวรู้จักกับนายกษิตมากว่า 3 ปี จากที่ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตมาแล้ว 5 ประเทศ เห็นว่านายกษิตมีความเหมาะสมกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศมากที่สุดคนหนึ่ง ทั้งนี้ ไทยและสหรัฐฯต่างมีเป้าหมายตรงกัน ที่อยากเห็นรัฐบาลที่โปร่งใสและทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

 

มั่นใจเพิ่มมาตรการ รปภ.สนามบิน

 

นายกษิตกล่าวว่า ได้หารือกับทูตสหรัฐฯถึงแนวทางคลี่คลายปัญหาต่างๆโดยเฉพาะปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาซึ่งไทยจะตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้น เพื่อจัดการกับปัญหานี้ และเพื่อแสดงถึงความจริงใจในการแก้ปัญหาโดยทั้ง 2 ฝ่าย ยืนยันจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เรื่องความปลอดภัยสนามบิน นอกจากนี้ ยังได้ ให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลจะตั้งใจทำงาน เพื่อประโยชน์ของชาติและประชาชน โดยยึดกฎหมายเป็นที่ตั้ง โดยได้เสนอแนะให้รองนายกฯเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งสนามบินและสถานที่ต่างๆแล้ว นอกจากนี้ ยังจะมีการบรรจุเรื่องนี้ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาล  เพื่อส่งสัญญาณความเชื่อมั่นไปยังนานาชาติ

 

อาเซียนหวังรัฐบาลมั่นคงอยู่ได้ยาว

 จากนั้นคณะเอกอัครราชทูตอาเซียน 9 ประเทศ ได้เข้าพบนายกษิต โดยนายอันโตนีโอ วี โรดริเกซ เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย ในฐานะตัวแทนอาเซียนแสดงความคาดหวังว่ารัฐบาลใหม่ของไทยจะมีความมั่นคงในระยะยาว เพราะสถานการณ์ในไทยมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออาเซียนพร้อมทั้งอวยพรให้รัฐบาลประสบความสำเร็จในการทำงานในฐานะประธานอาเซียน

นายกษิตกล่าวว่า ขณะนี้เสนอเวลาไป 2 ช่วงสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนคือ 20-22 ก.พ. และปลายเดือน ก.พ.ถึง-1 มี.ค. ยืนยันว่าอาเซียนจะเป็นหลัก ในการดำเนินนโยบายต่างประเทศของไทย สำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคีจะทบทวนว่าจะทำอะไรให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และแก้ปัญหาด้วยการพูดจาหรือพบปะกัน เพื่อนควรจะพูดกันตรงๆได้ โดยไม่ควรบอกกล่าวกันผ่านสื่อ

 

จีนเชื่อมั่นจะเปิดทางให้คนมาไทย

 นายจาง จิ่วหวน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศ ไทย กล่าวว่า ได้นำจดหมายแสดงความยินดีจาก รมต.ต่างประเทศจีนมามอบให้ ทั้งนี้ ไทยและจีนมีความสัมพันธ์อันดีและเป็นมิตรกันตลอดมา และเห็นพ้องกันว่าจะต้องพยายามผลักดันความร่วมมือ ทั้งในระดับทวิภาคีและความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ให้พัฒนาต่อไป  ทั้งนี้เห็นว่าปัจจุบันสถานการณ์ในไทยกำลังเข้าสู่สภาวะปกติ ทางการจีนกำลังเชิญคนจีนให้กลับมาเที่ยวประเทศไทยในเร็วๆนี้ ทั้งนี้ นายกษิตกล่าวว่า หลังจากที่เกิดเหตุยุ่งเหยิง ขณะนี้เสถียรภาพกลับมาแล้ว รัฐบาลไทยสามารถให้ความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวและนักลงทุนของจีน ให้กลับมาประเทศไทย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์