ทูตสหรัฐฯ เข้าพบ สุเทพ สอบถามเรื่องแนวทางแก้ รธน.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
เมื่อเวลา 08.30 น. นายอิริค จีจอห์น เอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย ได้เดินทางเข้าพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐนตรีฝ่ายความมั่นคง โดยใช้เวลาในการหารือประมาณ 30 นาที จากนั้นนายสุเทพ เปิดเผยว่า เป็นการมาเยี่ยมเยียนเรื่องธรรมดา และได้สอบถามเรื่องการบ้านการเมืองในประเทศไทย ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะต้องมีความรู้ ความเข้าใจที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และกลับไปรายงานให้รัฐบาลของสหรัฐฯได้รับทราบ ตนได้เล่าให้ฟังตามปกติ การหารือครั้งนี้ทูตสหรัฐฯไม่มีการสอบถามถึงงบสนับสนุนการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทย


เมื่อถามว่าสหรัฐฯมีท่าทีต่อการปฏิรูปการเมืองและการแก้ไขรัฐธรรมนูญของไทยอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า

สหรัฐฯไม่มีอะไรต้องห่วงใย เพียงแต่อยากรู้ว่า แนวโน้มการแก้ไขรัฐธรรมนูญของไทยเป็นอย่างไร เรียนให้ทราบว่ารัฐบาลจะดำเนินการตามแนวทางของคณะกรรมการสมานฉันท์ และฟังเสียงของประชาชนโดยฟังประชามติว่าจะให้แก้หรือไม่ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯได้ฟังวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ดีใจที่ประเทศไทยให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย


เมื่อถามว่า เป็นเพราะอะไรสหรัฐฯถึงมาสนใจแก้ไขรัฐธรรมนูญภายในประเทศไทย นายสุเทพ กล่าวว่า
 
เอกอัคราชทูตมีหน้าที่ในการพูดคุยกับรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีและได้ติดตามสถานการณ์ เพื่อให้เกิดความทันสมัยเสมอ ในขณะนี้ประเทศไทยพูดถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงมีประเด็นเรื่องนี้มาสอบถาม


นายสุเทพ กล่าวว่า
 
เอกอัคราชทูตสหรัฐฯยังได้สอบถามเรื่องความคืบหน้าผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธชาวหรัฐฯ ที่ถูกดำเนินคดีในประเทศไทย ซึ่งตนได้ชี้แจงว่าเรื่องนี้อยู่ภายใต้อำนาจของศาล ขึ้นอยู่กับศาลเป็นผู้พิจารณาและให้ความมั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมของไทยน่าเชื่อถือได้


เมื่อถามว่า สหรัฐฯได้ประสานขอเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า
 
ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าอย่างไรเราก็ว่าตาม ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เข้าไแทรกแซงอำนาจศาลโดยเด็ดขาด และศาลในบ้านเรามาตราฐานเชื่อถือได้ แต่การหารือในครั้งนี้ไม่ได้มีการประสานเพื่อขอตัว แต่ทางสหรัฐฯได้สอบถามว่าประเทศไทยคิดอย่างไรกับเรื่องนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์