ทุตจีนออกโรงเตือนทักษิณ อย่าหวังใช้แผ่นดินจีนถล่มไทย

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร



"จาง จิ่ว หวน" เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน


เตือน"ทักษิณ" อย่าหวังใช้แผ่นดินของประเทศจีนถล่มไทย (7กพ.) "จาง จิ่ว หวน" เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ "จอมขวัญ หลาวเพชร" ผ่านรายการ "สยามเช้านี้" ทาง ททบ. 5 เช้าวันนี้


จอมขวัญ : ทูตจางคะ ได้ข่าวว่า คุณทักษิณจะใช้ประเทศจีนเป็นฐานในการใช้สื่อพูดจาแล้วยิงกลับเข้ามาในเมืองไทย จีนมองว่า เป็นความพยายามที่จะใช้จีนเป็นฐานในการใช้สื่อเพื่อกลับเข้ามาเล่นงานรัฐบาลไทยปัจจุบัน ไหมคะ

จาง จิ่ว หวน : ผมไม่ทราบว่า ข่าวนี้จะเป็นข่าวจริงรึเปล่า แต่อย่างไรก็ตาม จุดยืนหรือหลักการของจีนนั้นคือ จีนจะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย เพราะฉะนั้น ถ้าเผื่อมีใครจะมาประเทศจีน หวังว่าจะใช้แผ่นดินจีนมาคัดค้านประเทศหนึ่ง จีนจะไม่ยอมรับ จีนจะไม่ให้ ไม่ว่าจะเป็นคนใด เพราะฉะนั้น รัฐบาลไทยและประชาชนคนไทย เราจะไว้วางใจกันได้ ในฐานะที่เป็นมิตรกันเป็นเพื่อนกันจีนกับไทย จีนจะไม่ยอมให้คนใดคนหนึ่งมาใช้แผ่นดินจีนมาคัดค้านรัฐบาลและประชาชนคนไทย

จอมขวัญ : แต่ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นจริงๆ รัฐบาลจีนมีสิทธิที่จะสั่งไม่ว่าจะเป็นเอกชนรายไหนก็แล้วแต่ เพื่อไม่ให้สนับสนุนวิธีนี้ของคุณทักษิณใช่ไหมคะ

จาง จิ่ว หวน : ประเทศจีนป็นประเทศที่มีสิทธิที่จะทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมายของประเทศจีน เพราะฉะนั้น ในเรื่องปัญหาทักษิณนั้น เราก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศจีน เพราะฉะนั้นไม่ต้องสงสัยในเรื่องนี้

จอมขวัญ : คุณทักษิณไปอยู่ปักกิ่งค่อนข้างจะบ่อย และก็อยู่ในระยะเวลานานๆ มีการติดต่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลจีนบ้างไหมคะ

จาง จิ่ว หวน : ไม่มีครับ ในระหว่างที่ทักษิณอยู่ในประเทศจีน รัฐบาลจีนไม่มีการติดต่อกับทักษิณ


จอมขวัญ : ทูตรู้สึกว่า การที่คุณทักษิณไปอยู่ที่ปักกิ่งนานๆ แล้วก็มีคนรู้จักสนิทสนมอยู่ในจีน ทำให้การวางตัวเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนดูอึกอัดไหมคะ

จาง จิ่ว หวน : ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไทยนั้นเป็นความสัมพันธ์ที่ดี และเข้าใจกันดี ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เราก็ต้องพยายามที่จะรักษาไว้ซึ่งความสัมพันธ์ฉันท์มิตรระหว่างกัน แน่นอน ทักษิณในฐานะที่เป็นราษฎรไทย เขาเข้ามาในประเทศจีน ท่องเที่ยวก็ตาม พักผ่อนก็ตาม โดยทั่วไปแล้ว เราจะไม่ปฏิเสธ เรายากที่จะปฏิเสธได้ ผมคิดว่าประชาชนคนไทยทั่วไปคงเข้าใจ อย่างไรก็ตาม เราจะไม่ยอมให้คนใดคนหนึ่งจะทำลายความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์