ทุกความเคลื่อนไหว 21 มี.ค. 2553

ความเคลื่อนไหวรัฐบาล วันที่ 21 มี.ค. 2553

08.45 น. "ปณิธาน วัฒนายากร" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยรวบผู้ต้องสงสัยก่อเหตุวางระเบิดกระทรวงกลาโหม - ป.ป.ช. ได้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำ คาดสาวถึงตัวบุคคลได้ว่าเป็นกลุ่มใด

09.00 น. นายกรัฐมนตรี จัดรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ก่อนร่วมประชุม ศอ.รส. เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง
09.15 น. "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ห่วงมีคนฉวยโอกาส ก่อเหตุระเบิดสร้างสถานการณ์ ย้ำพร้อมเจรจากับเสื้อแดง แต่ต้องไม่ตั้งเงื่อนไขให้ยุบสภาก่อน ยืนยัน จะมีการประชุมครม. อังคารนี้ แต่ยังไม่รู้สถานที่ พร้อมขอ "ทักษิณ" ยอมรับกฎกติกา

10.47 น. ผบช.น. ตรวจสอบรถกระบะ โตโยต้า วีโก้ ที่จอดทิ้งไว้ในตรอกศาลเจ้าพ่อเสือ คาดเป็นยานพาหนะที่คนร้ายใช้ก่อเหตุยิงอาวุธสงครามเข้าไปในกระทรวงกลาโหม เบื้องต้นพบอาวุธสงครามหลายชนิดซุกซ่อนภายในรถยนต์

11.00 น. ตำรวจขอนแก่น สั่งเพิ่มเจ้าหน้าที่ชุดปราบจลาจลและควบคุมฝูงชน ตรึงเข้มสถานที่ราชการ หวั่นมือที่ 3 ก่อเหตุสร้างสถานการณ์

12.18 น. ทหาร ร.11 รอ. สนธิทหารปฏิบัติการจิตวิทยา ลงพื้นที่เคาะประตูบ้านประชาชนรอบกรมทหารราบที่ 11 ชี้แจงทำความเข้าใจที่อาจไม่ได้รับความสะดวกในการตั้งจุดตรวจต่างๆ ในช่วงชุมนุม

12.30 น. ศอ.รส. ประเมินเหตุระเบิดเมื่อคืน ไม่เหนือความคาดหมาย สั่งเจ้าหน้าที่ระวังเต็มที่ แต่มีไม่เพียงพอ ยอมรับผู้ชุมนุมมีจำนวนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

13.25 น.  นายกฯ แถลงถกพรรคร่วมรัฐบาลสนับสนุนให้มีการเจรจา ด้าน "สุเทพ เทือกสุบรรณ" เตรียมชงที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขอต่ออายุ การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ แต่ขอลดพื้นที่ควบคุม

15.08 น. พลตำรวจตรี วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 สั่งสายตรวจ - ชุดปะฉะดะ 80 นาย ออกตรวจจุดเสี่ยงในพื้นที่มีสัญลักษณ์ทางการเมือง

15.48 น. "ชินวรณ์ บุณยเกียรติ" คาดการเจรจากับแกนนำเสื้อแดงในวันพรุ่งนี้ (22มี.ค.) น่าจะพูดถึงกรอบหลักการและวิธีการเจรจา เชื่อทุกฝ่ายมีจุดยืนร่วมกัน เพื่อหาทางออกให้บ้านเมือง 
16.25 น. โฆษก บช.น. เผย ผบช.น. สั่งทุกหน่วยเพิ่มความเข้มในการตั้งจุดตรวจ - จุดสกัด ให้ครอบคลุมพื้นที่และเพิ่มความถี่มากขึ้น หลังการข่าวประเมิน อาจจะมีการเหตุก่อกวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ความเคลื่อนไหวกลุ่มเสื้อแดง วันที่ 21 มี.ค. 2553

09.55 น. ผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ยังปักหลักชุมนุมต่อเนื่อง โดยเช้าวันนี้ยังเป็นการสรุปประเด็นต่างๆ ในการชุมนุม และการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน รวมถึงการวิเคราะห์สถานการณ์

10.30 น. "จตุพร พรหมพันธุ์" ระบุ เหตุระเบิดที่กลาโหมและป.ป.ช. เป็นการสร้างสถานการณ์ ลั่นวันนี้พาแดงบุกพบ "บรรหาร ศิลปอาชา" เพื่อเรียกร้องให้ถอนตัวจากพรรคร่วม ยันไม่ปิดกั้นนายกฯ เข้าทำเนียบพรุ่งนี้

11.48 น. เสื้อแดงคืนพื้นที่การชุมนุมบางส่วน ให้สภากาชาดไทยใช้จัดงานกาชาด พร้อมสั่งย้ายผู้ชุมนุมมาอยู่บนถนนพิษณุโลก ยืนยันจะไม่ปิดการจราจร

12.32 น. โฆษกพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ "สุเทพ - พล.อ.ประวิตร" ลาออก หลังคุมสถานการณ์ความรุนแรงไม่ได้ แม้มีการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ พร้อมวอนนายกฯ เจรจากับกลุ่มเสื้อแดงด้วยตนเอง เพื่อแสดงความจริงใจ

13.17 น. "วิสา คัญทัพ" นักกวีชื่อดัง นำทีมอาสาสมัครเสื้อแดง เริ่มละเลงเลือด เพื่อเขียนบทกวีลงบนผืนผ้า ก่อนนำไปล้อมป้อมพระกาฬ

14.02 น. แกนนำเสื้อแดง เมินรัฐบาลส่ง" ชินวรณ์​ บุณยเกียรติ" มาเจรจา พร้อมยื่นคำขาดต้องเป็นนายกฯ ​คนเดียว ชี้หากยังดื้อ จะปิดประตูเจรจา ยัน เหตุระเบิดเป็นการสร้างสถานการณ์ ย้ำฝีมือผู้เชี่ยวชาญ
15.06 น. "นพดล ปัทมะ" ปัด "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" ยื่นเงื่อนไขเจรจาเพื่อประโยชน์ตัวเอง ยันเสื้อแดงสู้เพื่อประชาธิปไตย ไม่ใช่เรียกร้องให้อดีตนายกฯ

16.08 น. เสื้อแดงเดินทางไปมอบพวงหรีดให้รัฐบาล ที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เรียกร้องให้นายกฯ ยุบสภา

ความเคลื่อนไหวทั่วไป วันที่ 21 มี.ค. 2553

00.00 น. คนร้ายเหิมหนัก บึมป่วน 2 จุด หลังกระทรวงกลาโหม และหน้าสำนักงาน ปปช. สนามบินน้ำ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย แม้อยู่ในช่วงที่รัฐบาลประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคง

01.55 น. ผบ.ทบ.มอบเงินให้ผู้บังคับการ ราบ 11 จัดกิจกรรมผ่อนคลายให้กับกำลังพล หลังทำหน้าที่แข็งขันระหว่างการชุมนุมของกลุ่นคนเสื้อแดง โดยมีการฉายหนัง 2 คืนซ้อนแล้ว

03.00 น.ชาวแหลมตะลุมพุก ถือฤกษ์เสาร์ 5 นิมนต์ 9 เกจิดัง ทำพิธีบูชาหลวงปู่ทวดถอนมนต์ดำเทเลือดหน้าทำเนียบ ที่ทำโดยคนปากพนัง เพื่อลบตราบาปให้กับแผ่นดิน
09.45 น. สวนดุสิตโพล ประชาชนร้อยละ 31.52 ระบุ รัฐบาลมีความอดทนและแก้ปัญหาได้ดี ร้อยละ 74.78 เห็นด้วยกับการเจรจาเพื่อยุติการชุมนุม ส่วนร้อยละ 42.44 ยังไม่เห็นว่าจะมีใครมาเป็นตัวกลางในการเจรจา ขณะที่ร้อยละ 14.9 รู้สึกเบื่อกับการชุมนุม

10.15 น. เอแบคโพลล์ ระบุประชาชนร้อยละ 89.3 อยากให้ผู้ชุมนุมจับมือรัฐบาล ช่วยกันแก้ปัญหาของประเทศ ร้อยละ 76.4 ไม่เห็นด้วยกับการปฏิวัติ
11.27 น. สำนักข่าวรอยเตอร์ เชื่อว่า ข้อสรุประหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงกับนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คงจะเป็นไปได้ยาก

12.00 น. กลุ่มสมาพันธ์แห่งประเทศไทยกว่า 200 คน สวมเสื้อขาวชุมนุมหน้ากรมทหารราบที่ 11 เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ขู่ไม่ดำเนินการฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ
12.48 น. เลขาฯ ป.ป.ช. ขอกำลังตำรวจ - ทหาร ดูแลความปลอดภัยสำนักงาน ขณะที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ เตรียมสอบปากคำพยานเพิ่ม เพื่อสเกตช์ภาพคนร้าย

13.20 น. โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา วอนเสื้อแดงให้เกียรติ และขอเวลาตัดสินใจเรื่องการถอนตัวจากพรรคร่วม ระบุเป็นเรื่องใหญ่ ด้านพรรครวมใจไทยฯ แถลงหลังประชุมใหญ่ ยันไม่ถอนตัว เผยทุกพรรคยังเป็นปึกแผ่น
14.00 น. กลุ่มพลังมวลชนจังหวัดตากนับพันคน รวมตัวแสดงพลัง ให้กำลังใจนายกฯ ไม่ยุบสภา ที่โรงเรียนแม่กุวิทยาคม อ.แม่สอด พร้อมชูป้ายขอให้ นายก อภิสิทธิ์ สู้ สู้ และป้ายเรียกร้องให้พี่น้องเสื้อแดง ปิ๊กบ้านเฮาเตอะ

16.27น. "ชุมพล ศิลปอาชา" หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันไม่ถอนตัวออกจากพรรคร่วม ชี้ที่ผ่านมาไม่มีปัญหาอะไร
16.33 น. พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อตรวจดูศูนย์บริการสาธารณสุขที่ให้บริการผู้ชุมนุม หลังมีผู้สื่อข่าวติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์