ทีโอทีดัดหลัง ดีแทค ทรูมูฟ

ทีโอที ประกบ กสท


แสดงจุดยืนรักษาผลประโยชน์ประเทศ บี้ดีแทค ทรูมูฟ จ่ายแอ็คเซ็สชาร์จ หากไม่จ่ายเลขหมายใหม่ 3 ล้านเบอร์ โทร.เข้าระบบทีโอที ไม่ติด แถมไม่พอคาดว่าจะขยายไปยังกลุ่มเลขหมาย เอไอเอส ทีทีแอนด์ที ไทยโมบาย ส่วนเลขหมายเก่า อีก 25.77 ล้าน

หากไม่จ่าย ก็จะต้องโดนตามไปด้วย บอร์ด ทีโอที อยากรู้สียงตอบรับภายใน 18 ม.ค.นี้ก่อนเดินหน้าฟ้องศาลแพ่ง ศาลปกครอง ผู้บริหาร ทีโอที เตือนลูกค้าใหม่ ให้ถามก่อนซื้อใช้งานได้หรือไม่ ขณะที่ สคบ. รับทราบ แจ้ง 2 ผู้ให้บริการบอกผู้ซื้อก่อนขาย ใช้งานได้แค่ไหน

น.ส.สุภา ในฐานะกรรมการบอร์ด บริษัท ทีโอที


เมื่อวานนี้(16 มกราคม) น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะกรรมการบอร์ด บริษัท ทีโอที นายสมควร บรูมินเหนทร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที นายพิศาล จอโภชาอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายกลยุทธ์ กสท

ได้ร่วมกันแถลงข่าว ถึง ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อผู้บริโภคจากการใช้โทรศัพท์มือถือในกลุ่มเลขหมายใหม่ จำนวน 3 ล้านเลขหมาย ของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นหรือ ดีแทค จำนวน 1.5 ล้านเลขหมาย

และ บริษัท ทรุมูฟ จำนวน 1.5 ล้านเลขหมาย จากการที่ทั้งสองรายได้แจ้งงดชำระค่าเชื่อมต่อเครือข่าย(แอ็คเซ็สชาร์จ) ให้กับ ทีโอที ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2549 รวมเป็นเวลากว่า 3 เดือน เป็นเงินกว่า 3,540 ล้านบาท หรือ เดือนละ 1,080 ล้านบาท ซึ่งจะครบกำหนดงวดชำระเงินในวันที่ 18 และ 19 มกราคมนี้

ได้ยืนยันถึงลูกค้าเดิมของ ดีแทค และ ทรุมูฟ


ทั้งนี้ ทีโอที และ กสท ได้ยืนยันถึงลูกค้าเดิมของ ดีแทค และ ทรุมูฟ ที่ใช้บริการก่อน 15 มกราคม 2550 หรือ จำนวน 25.77 ล้านเลขหมาย ทั้งในกลุ่มที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

และเลขหมายที่ยังไม่ได้เปิดใช้งานจากกลุ่มเลขที่ได้รับจัดสรรไปก่อนหน้านี้ ยังใช้บริการได้ตามปกติ โดย ทีโอที และกสทเรียกร้องให้ 2 ผู้ให้บริการ แจ้งลูกค้าล่วงหน้า ในการจำหน่ายซิมใหม่ในกลุ่ม 3 ล้านเลขหมายใหม่ จะใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพพร้อมแนะนำให้ลูกค้าตรวจสอบขอบเขตการใช้งานก่อนซื้อ

นายวรุธ สุวกร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารการลงทุน ทีโอที กล่าวว่า ระหว่างนี้ ทีโอที ยังคงรอความชัดเจนจากทางผู้ให้บริการทั้ง 2 ราย จะดำเนินการอย่างไรถึงการเข้าเชื่อมต่อใช้งาน

หาก ในวันที่ 18 และ 19 มกราคมนี้ไม่จ่ายเงินค่าแอ็คเซ็สชาร์จตามข้อสัญญา ทีโอที จะส่งหนังสือแจ้งไปยัง กสท ให้รับทราบ ในฐานะที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานให้บริการโทรศัพท์มือถือของทั้งสองราย และในขณะเดียวกันหากเอกชนยังไม่จ่าย ทีโอที และ กสท

มีความจำเป็นต้องยื่นศาลแพ่ง เพื่อเรียกร้องให้ชำระหนี้ตามมูลค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับ ทีโอที รวมถึงการยื่นต่อศาลปกครอง ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทช.) ว่าด้วยเรื่องการเชื่อมโยงโครงข่าย(อินเตอร์คอนเน็กชั่นชาร์จหรือไอซี) มาตรา 126 ที่กำหนดว่าผู้ที่รับใบอนุญาตเท่านั้นที่สามารถคิดค่าไอซีได้

เรื่องเลขหมายใหม่จำนวน 3 ล้านเลขหมาย


สำหรับเรื่องเลขหมายใหม่จำนวน 3 ล้านเลขหมาย หากผู้ให้บริการทั้ง 2 ราย ยังคงแสดงความจำนง ในการเชื่อมต่อ ทีโอที ก็จะดำเนินการเชื่อมต่อเลขหมายให้ โดย นำเลขหมายนำเข้าลงทะเบียนยังระบบ((Office Data)

พร้อมเปิดวงจร(Translater) ให้ ซึ่งเลขหมายจะสามารถใช้งานเข้าระบบของ ทีโอที และในกลุ่มเลขหมายของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส บริษัท ทีทีแอนด์ที บริษัท ทรู ที่อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานและสัญญาร่วมการงาน ของ ทีโอที

"เลขหมายใหม่ 3 ล้านเบอร์นี้ก็ไม่สามารถเข้ามาเชื่อมโยงเลขหมายของเอไอเอส ทีทีแอนด์ที ทรู รวมถึงไทยโมบาย 1900 ได้ เพราะเป็นเลขหมายในการดูแลของทีโอที หากรายใด ที่เป็นคู่สัญญาเปิดวงจรให้ก็ถือว่าผิดด้วยเช่นกัน ซึ่งในส่วนนี้ ทีโอที จะไปดูข้อสัญญาในการเข้าเชื่อมต่ออย่างละเอียด เพราะหากคู่สัญญาร่วมการงานเปิดให้เชื่อมต่อโดยทีโอทีไม่ยินยอม ถ้าผิดสัญญาร่วมการงาน ทีโอทีก็มีสิทธิยกเลิกสัญญา"


เลขหมาย ผู้ให้บริการจะต้องดำเนินการลงทะเบียนเข้าระบบ


อย่างไรก็ตามในทางเทคนิค เลขหมาย ที่จะใช้งานได้ผู้ให้บริการจะต้องดำเนินการลงทะเบียนเข้าระบบ ซึ่งโอเปอเรเตอร์ทุกรายจะต้องทำ เหมือนกับการแจ้งคนเข้าบ้าน จะต้องแจ้งต่อนายทะเบียน เพื่อให้รับทราบถึงตัวตน

ซึ่งเลขหมายโทรศัพท์เช่นกัน จะต้องดำเนินการในลักษณะนี้ เพื่อให้ระบบได้รับรู้ ก่อนที่จะการเปิดวงจรให้วิ่งหากันดังนั้นหากทั้งสองรายไม่แจ้งยืนยันพร้อมชำระเงินเข้าระบบ ทีโอที ก็ไม่สามารถเปิดวงจรใช้งานได้ และหากมีการโทร.หากันเกิดขึ้น เลขหมายปลายทางหรือคู่สายจะให้เสียงสัญญาณไม่ว่าง

น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะกรรมการบอร์ดทีโอที กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นการดำเนินการตามหน้าที่ หากทีโอที ไม่ดำเนินการก็จะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งจะต้องมีความผิดตามกฎหมายด้วย ในฐานะที่เป็นผู้รักษาผลประโยชน์ของรัฐและของประเทศ

ดังนั้น ทีโอที จะทำหนังสือส่งไปยัง ดีแทค และ ทรูมูฟ เพื่อให้ยืนยันว่าจะจ่ายค่า แอ็คเซ็สชาร์จ หรือไม่ หากในครั้งนี้ทั้ง 2 บริษัทยังยืนยันว่าจะไม่จ่ายค่าแอ็คเซ็สชาร์จอีก นอกจากจะปิดกั้นเลขหมายใหม่ ยังจะปิดกั้นเลขหมายเดิมของทั้ง 2 บริษัท ที่มีอยู่ประมาณ 25.77 ล้านเลขหมายด้วย

โดยจะต้องตอบรับภายในวันที่ 18 มกราคมนี้ ส่วนเลขหมายเก่าเป็นหน้าที่ของกสทในการเข้ามารับผิดชอบจ่ายแทนดีแทคและทรูมูฟ แต่หาก กสท ยืนยันว่าจ่ายแทนไม่ได้ก็จะต้องปิดกั้นเลขหมายเดิมไม่ให้สามารถโทรเข้าเลขหมาย ทีโอที ได้เช่นกัน

เรื่องนี้ต้องเห็นใจ ทีโอที


"ในเรื่องนี้ต้องเห็นใจ ทีโอที ด้วยเพราะได้ลงทุนในเรื่องของการก่อสร้างโครงข่ายในอดีตที่ผ่านมาเป็นจำนวนมากซึ่งทั้งหมดก็ล้วนเป็นเงินภาษีของประชาชนแทบทั้งสิ้นแต่มาตอนนี้บริษัทเอกชนที่ไม่เคยมีโครงข่ายเป็นของตนเองมาก่อน จะไม่ทำตามสัญญาด้วยการยกเลิกการจ่ายค่าเช่า ก็จะทำให้สิ่งที่ ทีโอทีลงทุนไปมหาศาล ไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่ลงทุนไปและหากพิจารณาค่าแอ็คเซ็สชาร์จ จำนวน 3 ล้านเลขหมาย ที่ทั้ง 2 บริษัทไม่จ่ายก็จะเป็นเงินจำนวนมหาศาลด้วย"

น.ส.สุภา กล่าวว่า สำหรับการจำหน่ายซิมโทรศัพท์มือถือใหม่ของ ดีแทคเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ทั้งที่ไม่สามารถโทรเข้าเลขหมายของ ทีโอทีได้นั้น ถือเป็นซิมเกรด บี ที่ ดีแทค จะต้องแจ้งกับลูกค้าให้ชัดเจนไม่ใช่โฆษณาให้เหมือนกับว่าใช้ได้ทุกเลขหมายทั่วประเทศเหมือนซิมเกรด เอ ทั่วไป

นายสมควร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าว


นายสมควร บรูมินเหนทร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว ของ ทีโอทีตั้งอยู่บนพื้นฐานการรักษาผลประโยชน์ของรัฐ เนื่องจากทีโอที มีรายได้จากค่าเอซี ประมาณปีละ 1.3 หมื่นล้านบาทเงินจำนวนนี้ส่วนหนึ่งได้นำส่งเป็นรายได้เข้ารัฐ

และส่วนหนึ่งนำไปใช้เพื่อพัฒนาโครงข่ายโทรคมนาคมของประเทศ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต อีกทั้ง ทีโอที ดำเนินปฏิบัติตามข้อผูกพันตามสัญญา และ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้ง พรบ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544

ในการให้สิทธิในการเชื่อมโยงโครงข่ายเฉพาะผู้ได้รับใบอนุญาต พรบ. ทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2542 ในการระบุให้สัญญาขององค์การโทรศัพท์เดิมมีผลบังคับใช้กับคู่สัญญาที่มีอยู่ต่อไป

"ทีโอที ได้ให้เวลามา 3 เดือนแล้วแต่ก็ยังไม่มีคำตอบที่ยืนยันมาอย่างชัดเจน ไม่รู้ว่า ทั้ง 2รายนี้สับสน แกล้งไม่เข้าใจข้อสัญญาหรือมีเจตนาอย่างไรต่อเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องค่าแอ็คเซ็สชาร์จกับค่าไอซีที่มันแตกต่างกัน"


นายพิศาล จอโภชาอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าว


นายพิศาล จอโภชาอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท กล่าวว่า ต้องการเห็นเรื่องดังกล่าวในทางสมานฉันท์ ไม่ต้องการให้มีการฟ้องร้องกัน

ดังนั้นจึงอาจจะต้องเรียกบริษัทเอกชนเข้าหารือเพื่อหาทางออกร่วมกันก่อนดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไป ซึ่ง กสท จะให้ระยะเวลาในการยืนยันจ่ายค่าเอซี แก่ทั้ง 2 ก่อน ถ้าหากไม่เรียบร้อยคงต้องฟ้องศาลแพ่ง และ ศาลปกครอง ร่วมกับ ทีโอที ต่อไป

นายนพปฏล เมฆเมฆา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภค ด้านโฆษณาสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า ทาง สคบ. จะให้ทั้ง สองราย แจ้งกับลูกค้าในการจำหน่ายซิมในกลุ่มใหม่นี้

ว่า สามารถใช้งานได้ในระดับไหน ก่อนขายเพื่อไม่ให้ลูกค้าสับสน และมีข้อร้องเรียนถึงการใช้งานตามมา ที่คาดว่าจะต้องมีประชาชนเกิดข้อสงสัยและเข้ามาร้องเรียนในเรื่องนี้เป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามลูกค้าเลขหมายใหม่ ของ ดีแทค และ ทรุมูฟ หากพบว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ในการใช้บริการ สามารถร้องเรียน กับ สคบ. ได้ที่หมายเลข 1166


ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์