ทำไม ?? พันธมิตรถึงต้องการ การเมืองใหม่

.........ที่ตั้งกระทู้ก็เพื่อให้ทุกท่านได้เข้าใจวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของแกนนำพันธมิตร

ท่านใดที่ยังไม่เลือกข้างก็ขอให้เป็นอย่างนั้นต่อไป เราคนไทยด้วยกันต้องรักกัน

แต่ท่านก็น่าจะข้อมูลไว้บ้าง เผื่อถึงวันที่ท่านต้องเลือกข้างจริง ๆ คุณจะได้ไม่คิดผิดเหมือนคนอีกหลายคน

ส่วนใครที่เห็นด้วยกับพันธมิตร ผมไม่หวังว่าจะเขาจะเปลี่ยนใจหรอกครับ พวกนี้มันเกินเยียวยาจริง ๆ

เข้าเรื่องกันดีกว่า...

ก่อนอื่นมาดูก่อนว่าโมเดลการเมืองใหม่รูปร่างเป็นงัย

การ เมืองใหม่ เป็นการเมืองที่เน้นให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการบริหารประเทศ โดยลดบทบาทของระบบตัวแทนลง และให้มีการแต่งตั้งมากขึ้น โดยใช้อัตรส่วน 70-30

ส่วนแรก มาจากการเลือกตั้งร้อยละ 30 ของ ส.ส. ทั้งหมด โดยใช้เขตจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง จังหวัดละคน รวมแล้วจะได้ ส.ส. จากการเลือกตั้ง 76 คน

ส่วนที่ 2 มาจากการแต่งตั้งร้อยละ 70 หรือประมาณ 174 คนโดยผู้ทีได้รับการแต่งตั้งจะมาจากทุกภาคส่วน เช่น การรถไฟ การไฟฟ้า สื่อสารมวลชน องค์กรการศึกษา บริษัทเอกชน ชาวไร่ ชาวนา ...

ดู ๆ แล้วเหมือนว่าจะดี เน้นการมีส่วนร่วมของสังคม แต่มีคำถามอยู่หลายข้อที่คนไม่เห็นด้วยกับการเมืองใหม่ต้องการคำตอบ ถ้าหากมีผู้ตอบคำถามได้ดี คนเหล่านี้ก็พร้อมที่จะสนับสนุน

คำถามมีอยู่ว่า . . .
...ใครจะเป็นคนแต่งตั้ง ส่วนที่ 2 ร้อยละ 70
แล้วมันใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีการติดสินบน
ไม่มีการลำเอียงในพวกพ้องของตน...

...ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง จะเป็นคนดีจริงหรือ มีอะไรเป็นหลักประกัน ...

...แล้วแน่ใจได้อย่างไรว่าจะลดปัญหาคอรัปชั่น ดังที่อ้างกันว่า ส.ส. เลือกตั้งมักจะซื้อเสียงเข้ามาแล้วโกงกินประเทศ ...

และสุดท้าย . . . ประชาธิปไตยอยู่ตรงไหนของการเมืองใหม่ . . .

นั่นคือคำถามที่อยากให้คนรู้ดีตอบ เพราะหาคำตอบไม่ได้จริง ๆ ใครรู้ช่วยมาตอบ แต่ถ้าไม่รู้ ขอร้องอย่ามากระแนะกระแหน

คราวนี้มาดูคำถามที่ตั้งเอาไว้ในใจและพอจะมีปัญญาตอยเองได้...

---- ทำไม ?? ส.ส. จากการเลือกตั้งจึงใช้เขตจังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง
ตอบ เพราะว่ามีพรรคการเมืองเบื้องหลัง ซึ่งได้รับความนิยมในภาคด้ามขวาน ซึ่งภาคนี้มีแค่ 14 จังหวัดและมีจังหวัดใหญ่ ๆ 1 - 2 จังหวัดเท่านั้น โดยที่พรรคการเมืองคู่แข่งครองใจประชาชนรากหญ้าทั้งในภาคภูเขา และภาคที่ราบสูง โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ ๆ หลายจังหวัด การที่อ้างถึงจังหวัดใหญ่นั้นก็เพราะว่าการเลือกตั้งแบบปัจจุบันใช้จำนวน ประชากรมาเป็นตัวกำหนดจำนวน ส.ส. ในจังหวัดนั้น จังหวัดใหญ่ ๆ จะมี ส.ส. ได้มากกว่าจังหวัดรองลงมา และด้วยเหตุผลนี้เองที่ทำให้พรรคการเมืองเบื้องหลังต้องเป็นฝ่ายค้านมานาน นับ 10 ปี . . . การเปลี่ยนมาเป็นการเมืองใหม่ อย่างน้อยพรรดการเมืองเบื้องหลังจะได้ ส.ส. 15 คน ซึ่งถือว่ามากพอดูจาก 76 คน ทำให้พรรคการเมืองคู่แข่งมี ส.ส. ได้มากสุดไม่เกิน 61 คน นี่ยังไม่แบ่งพรรคการเมืองที่ครองใจคนพูดเหน่อนะครับ

--- ผู้ที่น่าจะได้รับการแต่งตั้งน่าจะมีใครบ้าง ??
ตอบ เคยสงสัยบ้างมั้ยว่าทำไมองค์กรต่าง ๆ จึงสนับสนุนพันธมิตรฯ โดนไม่สนใจว่าประชาชนจะเดือดร้อนยังงัย คำตอบอยู่ในข้อนี้ครับ . . . หากเกิดการเมืองใหม่จริง น่าจะมีผู้ได้รับการแต่งตั้งดังนี้ครับ / / ตัวแทนจากการรถไฟ / / การไฟฟ้า // ประปา / / สื่อสารมวลชน(ช่อง ทพบส. กับ เนชั่ว) // ภาคการศึกษา(ม.ที่ส่ง นศ. ร่วมชุมนุม) // ชาวไร่ ชาวนา (ต้องเป็นแกนนำระดับท้องถิ่น) // ทหาร (พลเอก พัน - แน่นอน) // ศาสนา (สันติอโศก) // แต่ที่น่าจับตามองก็คือ ตัวแทนจากสมาคมคนชักดาบ อย่างนายตั๊บ และสมาคมคนว่างงานอย่างนายไสหัวไป

--- จะเกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมืองไทยในรัฐสภา
ตอบ หาก ส.ส. แต่งตั้งมากจากข้อที่แล้วมาจริง ๆ รับรองว่า ส.ส. เลือกตั้งต้องเป็นเสียงข้างน้อยแน่นอน เพราะถ้าเอาจำนวน ส.ส. แต่งตั้ง (หรือบางทีเรียกว่าลากตั้ง)รวมกับ ส.ส.ของพรรคเบื้องหลังแล้วเกินครึ่งสภามามากโข รัฐสภาจะกลายเป็นการผูกขาด ตัวแทนที่ประชาชนเลือกมีสิทธิคัดค้าน แต่ไม่มีทางเป็นผล เพราะเป็นเสียงส่วนน้อย

--- การคอรัปชั่นจะเป็นอย่างไร ??
ตอบ หากมีการเมืองใหม่จริง ๆจะเรียกได้ว่าเป็นยุดทองของการคอรัปชั่นจริง ๆ เพราการเมืองใหม่ไม่ได้ระบุว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เพราะไม่มีฝ่ายค้าน เนื่องจากมีการแต่งตั้ง จึงไม่มีพรรคการเมืองมาเกี่ยวข้อง ที่จริงอาจจะบอกว่าก็ ส.ส. แต่ละคนก็ตรวจสอบกันเองสิ แต่ในความเป็นจริงคงเป็นไปได้ยาก อาจมีคนตั้งใจตรวจสอบ แต่คงไม่สามารถถึงกับทำให้รัฐบาลล้มได้ (ยกเว้นยึดทำเนียบ) การทำงานจะเอาประโยชน์แก่พวกพ้องอย่างไม่เกรงตัวอาญา เพราะพวกของตนกุมอำนาจไว้ทุกอย่าง

--- จุดจบของประชาธิปไตย ??
ตอบ ที่จริงอันนี้ไม่ได้เป็นคำถาม แต่อยากให้รู้ว่าถ้าเกิดการเมืองใหม่แล้ว ประเทศไทยจะเปลี่ยนการปกครองเป็นเผด็จการ ดีไม่มีอาจเปลี่ยนเป็นประธานาธิปบดีเลยก็ได้ เพราะอำนาจทุกส่วนเป็นของฝ่ายบริหารอย่างเด็ดขาด เสียงข้างน้อยยจะไม่มีบทบาท ผู้ที่คัดค้านถือว่าผิด ผู้ที่สนับสนุนถือว่าถูก

--- เปลี่ยนศาสนา ??
ตอบ ไม่ใช่คำเช่นกัน แต่มันเกิดขึ้นแน่ กองทัพธรรมอย่างสันติอโศก จะเป็นลัทธิใหม่ในเมืองไทย ไม่แน่อาจบังคับให้นับถือโดยทางอ้อมก็ได้โดยผู้ที่นับถือศาสนาอื่นจะได้รับ ความช่วยเหลือจากรัฐน้อยกว่าผู้นับถือสันติอโศก

ทุกคำถาม ทุกคำตอบ เพื่อที่จะบอกว่าถ้าการเมืองใหม่เกิดขึ้น

ประเทศไทยจะกลายเป็นฝ่าแฝดของ

...
...
...

"พม่า" และ "เขมร"

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์