ทำเนียบฯ เร่งเปิดรับนายกฯ ใหม่

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า สำหรับความคืบหน้าการซ่อมแซมอาคาร และปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในทำเนียบรัฐบาล

ที่ได้รับความเสียหายจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยึดชุมนุมนานกว่า 100 วันนั้น ทางสำนักเลขาธิการนายกฯได้เร่งปรับปรุงซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน เพื่อเตรียมรับรัฐบาลชุดใหม่ ทั้งนี้ นายลอยเลื่อน บุนนาค รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร กล่าวยืนยันว่า ตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี มีความพร้อม 100% นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คนใหม่ สามารถเดินทางเข้ามาทำงานใน ทำเนียบฯ ได้ทันที เนื่องจากไม่ได้รับความเสียหาย ส่วนตึกบัญชาการ 1 และ 2 ซึ่งได้รับความเสียหายมาก ในวันที่ 17 ธ.ค. ทางกรุงเทพมหานครและหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จะเข้ามาให้การสนับสนุนในการขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับความเสียหายออกทั้งหมด และจัดหาของใหม่เข้ามาแทนที่

นายลอยเลื่อนกล่าวว่า มั่นใจว่าห้องทำงานของรองนายกรัฐมนตรี และ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงห้องคณะทำงาน จะเสร็จทันก่อนที่รัฐมนตรีจะเข้ามาทำงานในวันแรก

แต่อาจมีปัญหาในเรื่องเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ระบบไฟฟ้า และห้องน้ำบางจุดที่จะต้องใช้เวลาในการซ่อมแซม แต่ขณะนี้ได้ระดมเจ้าหน้าที่จากฝ่ายต่างๆ เข้ามาช่วยสนับสนุน เพื่อให้การซ่อมแซมทำเนียบรัฐบาล คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ ทุกอย่างจะแล้วเสร็จทั้งหมด ส่วนสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ขณะนี้กรมศิลปากรกำลังออกแบบภูมิทัศน์ จากนั้นจะส่งแบบมาให้เจ้าหน้าที่ของทำเนียบฯ ซึ่งจะเร่งดำเนินการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ตามแบบทันที แต่คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม วันที่ 19 ธ.ค.นี้ ทำเนียบฯ จะจัดพิธีทำบุญใหญ่ และร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบทำเนียบฯ ด้วย

สำหรับการวางมาตรการป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกทำเนียบฯอีกนั้นก็จะมีการหารือร่วมกันระหว่างผู้แทนของทำเนียบฯ ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อกำหนดมาตรการในการดูแลความปลอดภัยของสถานที่ราชการในทำเนียบฯ ทั้งหมดต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์