ทำความรู้จัก...นิการากัว &เอมิเรตส์ ที่แม้วอ้างให้เป็นพลเมืองพิเศษ(อีกแล้ว)

2 ประเทศ คนละฝั่งทวีป ที่ถูก"กล่าวอ้าง"รับ"ทักษิณ ชินวัตร" เป็นพลเมืองพิเศษ???


ประเทศนิการากัว (Nicaragua)  มีชื่อทางการ คือ สาธารณรัฐนิการากัว (Republic of Niguaragua) เป็นประเทศที่มีพื้นที่มากที่สุดในอเมริกากลาง แต่มีความหนาแน่นของประชากรน้อยที่สุด มีอาณาเขตทางเหนือจรดประเทศฮอนดูรัส ทางใต้จรดประเทศคอสตาริกา ชายฝั่งตะวันตกจรดมหาสมุทรแปซิฟิก ส่วนชายฝั่งตะวันออกจรดทะเลแคริบเบียน ชื่อของประเทศมาจากการสนธิระหว่างคำว่า นีการาโอ (Nicarao) เป็นชื่อชนเผ่าพื้นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดขณะที่ชาวสเปนมาถึง กับคำว่า อะกวา (Agua) เป็นคำภาษาสเปน แปลว่าน้ำ
 

นิการากัว มีเมืองหลวงชื่อ มานากัว ใช้ภาษาสเปน เป็นภาษาราชการ แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 15 จังหวัด กับ 2 เขตปกครองตนเอง (self-governing regions) โดยได้รับแบบอย่างมาจากจากประเทศสเปน  ปัจจุบันมี ประธานาธิบดีแดเนี่ยล ออเตก้า เป็นผู้นำประเทศ

ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (الإمارات العربيّة المتّحدة) เป็นประเทศหนึ่งในตะวันออกกลาง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของคาบสมุทรอาหรับ ในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ริมอ่าวเปอร์เซีย ประกอบด้วยรัฐเจ้าผู้ครองนคร (emirates) 7 รัฐ ได้แก่ อาบูดาบี อัจมาน ดูไบ ฟูไจราห์ ราสอัลไคมาห์ ชาร์จาห์ และอุมม์อัลไกไวน์  ในช่วงก่อนปี พ.ศ. 2514 (ค.ศ. 1971) กลุ่มรัฐดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันในชื่อ รัฐสงบศึก (Trucial States) หรือ ทรูเชียลโอมาน (Trucial Oman) โดยอ้างอิงตามสัญญาสงบศึกในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ระหว่างอังกฤษกับเชคอาหรับบางพระองค์
 
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีพรมแดนติดกับโอมาน ซาอุดีอาระเบีย และกาตาร์ เป็นประเทศหนึ่งที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรน้ำมัน  ซึ่งเมืองหลวงคือ  "อาบูดาบี" แต่เมืองใหญ่ที่สำคัญและนับเป็นเมืองท่าสำคัญของประเทศคือ "ดูไบ" ใช้ภาษาอาหรับเป็นภาษาราชการ ปกครองด้วยระบอบ สมบูรณาญาสิทธิราชย์ มีนายเชคคอลีฟะห์ บิน ซาเยด อาล นะฮะยัน เป็น ประธานาธิบดี  และ เชคมุฮัมมัด บิน รอชิด อาล มักตูม  เป็นนายกรัฐมนตรี
เชคมุฮัมมัด บิน รอชิด อาล มักตูม

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์