ทาบชัยอนันต์ รมว.คมนาคม

"ยังไม่มีการทาบทามใดๆ"


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 24 ก.ย.นี้ว่า สำหรับความคืบหน้าในการเฟ้นตัวผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากที่ก่อนหน้านี้มีการมองว่าแคนดิเดทว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มสูงว่าเป็นไปได้น่าจะแต่งตั้งนายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานข่าวอีกกระแสหนึ่งระบุว่า

บุคคลที่ได้รับการทาบทามให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกคนหนึ่ง และมีความเป็นไปได้สูงมาก คือนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ ประธานศาลฎีกา ที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาวิกฤติการณ์ทางการเมือง และเป็นผู้ที่มีบุคลิกเป็นกลาง ไม่เอนเอียงทางการเมือง จากการสอบถามจากคนใกล้ชิดของนายชาญชัย ในคณะทำงานที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ก็ยังแบ่งรับแบ่งสู้ และไม่ปฏิเสธว่ามีการทาบทาม แต่ในชั้นนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ

ตำรวจพระประแดงอารักขาเข้ม

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศบริเวณหน้าบ้านพักของนายชาญชัย ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.อ. พระประแดง ส่งกำลังมายืนเฝ้ารักษาการณ์จำนวน 3 นาย และมีรถสายตรวจออกตรวจตราเป็นระยะๆ ซึ่งจากการสอบถามเพื่อนบ้านใกล้เคียงระบุว่า ทาง สภ.อ.พระประแดงได้ส่งกำลังออกมาตรวจตราเข้มงวดมากกว่าปกติที่เคยเป็น ภายหลังจากที่เคยส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตราเข้มงวดมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อครั้งมีการพิจารณาคดี กกต. ในข้อหาละเว้นในการตรวจสอบทุจริตเลือกตั้งของพรรคไทยรักไทย


อักขราทร ไม่พูดกลัวคนหมั่นไส้


ทางด้านความเคลื่อนไหวของนายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด ตัวเก็งผู้มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เช้าวันที่ 24 ก.ย. นายอักขราทรได้ออกจากบ้านเป็นครั้งแรก โดยในช่วงที่ตกเป็นข่าวได้เก็บตัวเงียบอยู่แต่ในบ้าน ทั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยจากนางวัลลภา จุฬารัตน ลูกสาวของนายอักขราทร ว่า นายอักขราทรพร้อมด้วยนางสมจิตร มารดา ได้เดินทางออกจากบ้านเพื่อเดินทางไปพักผ่อนที่ต่างจังหวัด

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีสื่อมวลชนจำนวนมาก มาเฝ้าติดตามทำข่าวกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน จนกระทั่งเวลา 16.20 น. นายอักขราทรได้เดินทางกลับมายังบ้าน ในซอยลาดพร้าว 25 พร้อมกับได้จอดรถพูดคุยกับผู้สื่อข่าวที่เฝ้ารออยู่บริเวณหน้าประตูบ้าน โดยนายอักขราทรกล่าว ว่า วันนี้ไปออกรอบตีกอล์ฟ และไปงานเลี้ยงวันเกิดญาติผู้ใหญ่ โดยตลอด 3 วันที่ผ่านมานั้นเหมือนเดิม คือยังไม่ได้รับการติดต่อทาบทามจาก คปค. ถ้าได้รับการทาบทามเมื่อไหร่ก็จะบอกให้ทราบพร้อมๆกัน อยากให้ สื่อมวลชนคุยซักถามเรื่องอื่นๆดีกว่า เพราะไม่อยากให้ผู้คนรู้สึกหมั่นไส้

งานศาลปกครองยังอีกบานทะโร่


ที่วันนั้นผมพูดว่าพร้อม หมายความว่าทุกคนในประเทศไทย ต่างพร้อมที่จะทำงานรับใช้ประเทศ ซึ่งเป็นหลักธรรมดาของคนทำงาน ผมไม่เกี่ยว ในตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด ผมยังมีงานบานทะโร่ ถามผมเรื่องงานของศาลดีกว่า นายอักขราทรกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่ายังไม่พร้อมรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 24 ใช่หรือไม่ นายอักขราทรกล่าวว่า คุณพูดเองนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าก่อนหน้าที่นายอักขราทรจะกลับมาถึงบ้านประมาณ 20 นาที ได้มีเจ้าหน้าที่ศาลปกครองรายหนึ่งได้เดินทางมายังบ้านนายอักขราทร แต่เมื่อไม่พบก็ได้สอบถามผู้สื่อข่าวที่เฝ้ารอทำข่าวอยู่บริเวณหน้าบ้านว่า สื่อมวลชนเชียร์ใคร ระหว่างประธานศาลปกครองสูงสุด กับประธานศาลฎีกา เพื่อมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 24

หม่อมอุ๋ย ยันยังไม่ถูกทาบทาม

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวภายหลังการเดินทางกลับจากการประชุมทวิภาคี ระหว่าง ธปท.กับธนาคารกลางฮ่องกง ที่สนามบินดอนเมือง ถึงกรณีได้รับการทาบทามให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านเศรษฐกิจ หรือ รมว. คลัง ในรัฐบาลใหม่ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการทาบทามจากใครอย่างเป็นทางการ รวมทั้งยังไม่ชัดเจนว่า หากมีการทาบทามจะให้ดำรงตำแหน่งอะไร ทำให้ไม่สามารถตอบอะไรได้ในขณะนี้ นอกจากนั้น

ขอปฏิเสธข่าวลือที่ระบุว่า ธปท. ได้สั่งให้ธนาคารพาณิชย์ตรวจสอบการเบิกถอนเงินของคนในตระกูลชินวัตร เนื่องจากพบว่ามีการถอนเงินจำนวนหลายร้อยล้านบาท ออกจากธนาคารพาณิชย์ก่อนวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า ธปท.ไม่ได้สั่งการให้ตรวจสอบการเบิกถอนเงินของคนในตระกูลชินวัตรหรือครอบครัวอดีตนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบย้อนหลังหรือ ณ ปัจจุบันนี้ รวมทั้งยังไม่มีคำสั่งอายัดทรัพย์ใครทั้งสิ้นอีกด้วย ส่วนการเดินทางไปยังฮ่องกงนั้น ทางธนาคารกลางฮ่องกงมีความเข้าใจในสถานการณ์บ้านเมืองของไทยอย่างดี และยังคงเชื่อมั่นในพื้นฐานเศรษฐกิจไทย

เด็กบิ๊กจิ๋ว ลุ้นเก้าอี้ รมว.กลาโหม


ทางด้านความคืบหน้าในการสรรหาบุคคลมาร่วม ครม.ชุดใหม่นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของการเตรียมบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีใน ครม.ชุดใหม่นั้น มีรายงานว่า นอกเหนือจากที่มีชื่อ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล เลขาธิการ คปค.ที่จะมานั่งในตำแหน่ง รมว. มหาดไทยแล้ว ยังมีชื่อของ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ รอง ผบ.ทบ.จปร. 9 นายทหารคนสนิท พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ มีรายชื่อเข้ามาร่วมลุ้นในตำแหน่ง รมว.กลาโหม

ชัยอนันต์ ขึ้นแท่น รมว.คมนาคม

ขณะที่นายชัยอนันต์ สมุทวณิช อดีตประธานบอร์ดการบินไทย มีรายชื่อถูกทาบทามให้มานั่งเก้าอี้ รมว. คมนาคม เพื่อเป้าหมายในการเข้ามาสะสางปัญหาโครงการต่างๆที่เป็นโครงการอื้อฉาวและส่อในทางทุจริตทั้งในกระทรวงคมนาคมในหลายโครงการ โดยเฉพาะการทุจริตในสนามบินสุวรรณภูมิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวที่บ้านของนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ ถนนสุขสวัสดิ์ 66 อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการนั้น มีรายงานว่า นายชาญชัยพร้อมด้วยภริยาได้เดินทางออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 09.00 น. โดยภายในบ้านเหลือเพียงบุตรสาวเท่านั้น จนกระทั่งเวลา 12.00 น. บุตรสาวของนายชาญชัยได้ออกจากบ้านและแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า คุณพ่อคุณแม่ออกไปงาน จะกลับบ้านในช่วงค่ำๆ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์