ทางแก้ปัญหาประเทศมีทางเดียว! พิชัยแนะพล.อ.ประยุทธ์ต้องคุยทักษิณ

ทางแก้ปัญหาประเทศมีทางเดียว! พิชัยแนะพล.อ.ประยุทธ์ต้องคุยทักษิณ

นายพิชัย รัตตกุล อดีตประธานรัฐสภาและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

ให้สัมภาษณ์ "มติชน" ถึงแนวทางการสร้างความปรองดองของคนในชาติว่า เวลานี้ถือเป็นโอกาสดีที่ พล.อ.ประยุทธ์จะดึงคู่ขัดแย้งเข้ามาพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดย พล.อ.ประยุทธ์ต้องเป็นตัวกลางในการจัดการ โดยเฉพาะการพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะปัญหาการเมืองไทยที่เกิดความแตกแยกมายาวนานนั้น พ.ต.ท.ทักษิณมีส่วนสำคัญที่จะก่อให้เกิดความปรองดองขึ้น หากไม่คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แม้จะเขียนเรื่องการปรองดองในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างไร ก็ไม่มีประโยชน์ ไม่สามารถก่อให้เกิดความปรองดองขึ้นได้ เพราะตัวหนังสือไม่สามารถทำให้เกิดความปรองดองได้จริงอย่างการ กระทำ การจะมีความปรองดองความสงบเรียบร้อยเกิดขึ้นนั้นอยู่กับการกระทำ และเชื่อว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณเห็นด้วยที่จะหันหน้าเข้าหากันทุกอย่างก็จะจบลง

ส่วนคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณที่มีอยู่ พ.ต.ท. ทักษิณต้องยอมรับความผิดตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 ส่วนคดีต่างๆ ที่เหลืออยู่ก็ต้องไปสู้กัน ผิดว่าผิด ถูกว่าถูก แต่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณกลัวคงเป็นเรื่องของความปลอดภัย เพราะเขาไม่กล้าเจรจาอย่างเปิดอกตรงไปตรงมากับใคร เขาหวาดระแวงความปลอดภัย คนที่จะเข้ามาทำร้ายเขาไม่แน่ใจว่าจะมีจริงหรือไม่ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ต้องรับรองความปลอดภัยให้เขาด้วย แม้จะมีบางฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยอย่าง เช่นพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือคนเสื้อเหลือง แต่คิดว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าจะเอาจริง ทางก็โล่งไปในระดับหนึ่งแล้ว

นายพิชัยกล่าวว่า  รัฐบาลไม่ควรดำเนินการเรื่องถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะยิ่งทำก็ยิ่งก่อให้เกิดความไม่สบายใจ

 เกิดความขัดแย้ง จะทำให้สังคมหวาดระแวง เกิดความไม่ไว้วางใจต่อรัฐบาล เวลานี้ต้องไม่สร้างบรรยากาศที่ไม่ดีต่อกัน ไม่มีความจำเป็นที่จะไปสร้างความขุ่นข้องหมองใจให้แก่กัน จึงไม่อยากให้พูดถึงเรื่องการถอดยศแล้วเดินหน้าสู่การปรองดอง โดย พล.อ.ประยุทธ์ต้องลงมาพูดคุยด้วยตัวเองจึงจะประสบความสำเร็จ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในมติชนรายวัน ฉบับวันที่ 15 มิ.ย.)

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์