ทางเลือกที่ ทักษิณ ไม่อยากจะเลือก

ทางเลือกที่ 'ทักษิณ' ไม่อยากจะเลือก

 ถ้าหากในวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังมีอำนาจทางการเมืองอยู่ หลายคนเชื่อว่า คงจะมีทั้งนักการเมือง นักธุรกิจ ทหาร ตำรวจ รวมทั้งประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ต่างทยอยเดินทางเข้าอวยพร เนื่องในโอกาสครบรอบวันเกิด 58 ปี เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา อย่างไม่ขาดสาย แน่นอน

แต่ในเมื่อเกิดเหตุการณ์ 19 ก.ย. 49 เราจึงได้เห็นเพียงการเปิดเว็บไซต์ “ทรูทักษิณ ดอท คอม” โดยหวังจะเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างคนที่ยังชื่นชอบตัวเอง แถมยังหวังใช้ช่องทางนี้ชี้แจงข้อกล่าวหาต่าง ๆ ที่ทาง คตส. ป.ป.ช. หรือหน่วยงานอื่น ๆ กำลังสอบสวนทั้งเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของตนเอง รวมทั้งการบริหารงานในช่วงที่ผ่านมาว่ามีปัญหาอะไรขัดกับหลักกฎหมายหรือความถูกต้องบ้าง

แต่ไม่รู้ว่าเป็นความบังเอิญหรือไม่ ที่ช่วงเวลาใกล้เคียงกันทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่เพิ่งให้ความเห็นชอบในร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประกาศ คปค. ฉบับที่ 30 ที่มีสาระสำคัญให้ขยายอายุการทำงาน คตส. จากเดิมให้หมดวาระในวันที่ 30 ธ.ค. 50 ให้มีอายุการทำงานไปยาวจนถึง 30 มิ.ย. 51

ก่อนหน้านี้ คตส. ก็ได้สรุปสำนวนการสอบสวนทั้งเรื่องของการหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีจากการขายและโอนหุ้นของบริษัทในชินคอร์ป และกรณีการซื้อขายที่ดินย่านบริเวณถนนรัชดาภิเษก ส่งไปให้ศาลยุติธรรมได้ดำเนินการพิจารณาตามขั้นตอน แถมยังมีอีกหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับคนในตระกูลชินวัตร ทยอยนำเข้าสู่การพิจารณาใน คตส. เพื่อชี้มูลความผิด


ช่วงที่ผ่านมา มีผู้ที่ถูกกล่าวหาหลาย คนทั้งที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน ที่อยู่ในข่ายที่ คตส. ต้องเรียกมาชี้แจงข้อกล่าวหาหรือให้ความร่วมมือในการสอบสวน แต่ติดขัดที่บางคนใช้รูปแบบต่าง ๆ หลีกเลี่ยงในการให้ความร่วมมือกับหน่วยงานนี้ ดังนั้นการที่ คตส. ขยายการทำงานถึงกลางปีหน้า ก็คงส่งผลทำให้หลายคน ร้อน ๆ หนาว ๆ มากพอสมควร ถ้าหากคิด จะซื้อเวลา เพื่อให้การทำงานของ คตส. หมดอายุลง

หรือล่าสุดชะตากรรมของกลุ่มม็อบ นปก. ที่วันนี้กำลังถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย หลังจากก่อเหตุในระหว่างการเดินทางไปชุมนุมที่หน้าบ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา แม้จะไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงว่ากลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เมื่อไม่นานมานี้มีการนำคำปราศรัยของอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทยมาเผยแพร่ในระหว่างการชุมนุม

หรือแม้กระทั่งการที่มีอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทยไปปรากฏกายในระหว่างการชุมนุมร่วมกับ นปก. บ่อยครั้ง ภาพต่าง ๆ ที่ปรากฏขึ้นเหล่านี้ ถ้าใครบอกว่าเป็นผลดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็น่าจะไม่มีเจตนาที่ดีกับ อดีตนายกรัฐมนตรีท่านนี้มากซักเท่าไหร่

บางทีวาระสำคัญในชีวิตของ พ.ต.ท.ทักษิณ คงจะมีโอกาสทบทวนว่า ควรจะเลือกเส้นทางไหนที่จะทำให้ตัวเองบอบช้ำน้อยที่สุด โดยยึดถือความคิดของตัวเองเป็นหลัก อย่าให้ใครมาชักจูงได้ง่าย ๆ.
 
บทความจากคอลัมน์รายงานสถานการณ์ร้อน
กรุณาแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์