ทางการใช้กำลัง3ส่วน ม็อบแดงชุมนุม10ธ.ค.

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลการจราจรในช่วงงานพระราชพิธี 5 ธ.ค. ว่า เมื่อคืนวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ประชุมร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล เรื่องเตรียมการในการจัดการด้านการจราจรในช่วงระหว่างวันที่ 5-13 ธ.ค. เพื่อจัดการจราจรกับวางมาตรการรักษาความปลอดภัยแล้ว

ส่วนกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะชุมนุมใหญ่ในวันที่ 10 ธ.ค.นั้น จะมีการประชุมพิจารณาเฉพาะส่วน ซึ่งจะมีการใช้กำลังตำรวจในการดูแลปัญหาจราจรส่วนหนึ่ง ส่วนเรื่องการรักษาความปลอดภัยจะใช้กำลังจาก 3 ส่วน ประกอบด้วยทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กทม.

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักรมาควบคุมหรือไม่ รรท.ผบ.ตร. กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของครม. ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการหารือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ด้านนายสุเทพกล่าวว่า แปลกใจ และพี่น้องประชาชนคงรู้สึกผิดหวังที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะกลับมาชุมนุมอีก ตอนแรกบอกว่าจะไม่ชุมนุมโดยจะไปชุมนุมหลังปีใหม่ พี่น้องประชาชนทุกคนก็สบายใจ เบาใจว่า จะร่วมงานเฉลิมฉลองอย่างมีความสุขจนกระทั่งถึงปีใหม่ แต่หลังประกาศว่าจะมาชุมนุมทำให้พี่น้องประชาชนไม่สบายใจ จึงอยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงทบทวนเรื่องนี้ใหม่ ทั้งนี้ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับกลุ่มคนเสื้อแดงควรจะได้พูดคุยกัน การประกาศเลิกชุมนุมแล้วกลับมาชุมนุมใหม่ ประชาชนเสียความรู้สึก ในส่วนรัฐบาลยังไม่คิดที่จะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงขณะนี้ เพราะคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน อยากให้เที่ยวเบิกบาน ปลอดโปร่งไม่กังวลใจ

เมื่อถามถึงกรณี พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ออกมาระบุว่า มีทหารพรานเข้ามาเป็นแนวร่วมและจะมาเป็นการ์ดป้องกันให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง นายสุเทพ กล่าวว่า คนไทยฟัง พล.ต.ขัตติยะพูดแล้วคงไม่สบายใจ จะเป็นทหารพรานหรือทหารปกติ ไม่มีหน้าที่จับอาวุธทำร้ายกันเองหรือทำร้ายประชาชน เมื่อพล.ต.ขัตติยะรู้เรื่องนี้ดีจะต้องไม่ทำให้เหตุการณ์เกิดขึ้น และจะต้องช่วยคลี่คลาย

สำหรับมาตรการความปลอดภัยระหว่างวันที่ 3-13 ธ.ค ที่ตำรวจออกมาระบุว่ามีจุดเฝ้าระวังถึง 136 จุดนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่กระทบว่าประชาชนจะกลัวหรือไม่กลัว ขณะนี้ยังไม่มีข่าวที่ชัดเจนที่จะทำให้เกิดความรุนแรง แต่เราก็ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท การที่ตำรวจออกมาพูดเรื่องนี้เพื่อให้ความมั่นใจกับประชาชนว่ากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมการระมัดระวังในจุดเฝ้าระวัง จุดล่อแหลมอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนได้เกิดความมั่นใจและให้ตื่นตัวระมัดระวัง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์