ทักษิณไร้แผ่นดินอยู่ แต่สมชายลอยตัว...อยู่ยาว

กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ถูกเพิกถอนวีซ่าเข้าประเทศอังกฤษ แม้จะยังไม่มีใครทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่หลายคนคาดหมายว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นคือวิกฤตครั้งใหญ่ของ "พ.ต.ท. ทักษิณ" ที่อาจจะต้องประสบเหตุ "ไร้แผ่นดินอยู่" ตามคำทำนายของหลายคน

ในภาวะที่ฝุ่นควันสถานการณ์กำลังคละคลุ้งอยู่ แน่นอนว่า "รัฐบาลพลังประชาชน" ของ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม คงได้รับผลกระทบโดยตรงมากที่สุดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นัยหนึ่งก็คือ "ทักษิณ" คือ "ผู้มีบารมี" ที่อยู่เบื้องหลัง "พลังประชาชน" เพียงหนึ่งเดียว

นัยหนึ่งก็คือ "ทักษิณ" คือ "พี่เมีย" ที่ไม่ว่าสถานการณ์รอบตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณจะดีจะร้าย "นายกฯสมชาย" ก็ถูกดึงเข้าไปพัวพันได้ทุกเรื่อง

แต่น่าประหลาดก็คือ กระแสเสียงที่มาจากแกนหลักของพลังประชาชนกลับมองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแตกต่างออกไป ว่าเป็นรัฐบาลและพลังประชาชนคงจะโดนแค่ "หางเลข" เท่านั้น เพราะท้ายที่สุดย่อมมีประเทศใดประเทศหนึ่งยินยอมให้ "ทักษิณ" ใช้เป็นที่พักพิงอย่างแน่นอน

แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับกับคำพูดของ "สมชาย" ท่ามกลางวิกฤต "ทักษิณไร้แผ่นดินอยู่" กลับพูดได้เต็มปากว่า "อยู่ยาว"...??

"ผมได้ไปดูหมอมา หมอดูบอกว่าอยู่ยาว ตรงนี้ถ้าผิดก็ผิดที่หมอดู..." เป็นคำพูดของนายกรัฐมนตรีที่อีกสถานะหนึ่งคือ น้องเขยของ "พ.ต.ท.ทักษิณ" โดยอ้างคำพูดของ "หมอดู" ที่ส่งสัญญาณอะไรบางอย่างได้พอสมควร

ว่ากันว่า นอกจากหมอดูจะทำนายทายทักโชคชะตาออกมาในโทนเอาอกเอาใจกันแล้ว ความพยายามที่จะ "สวนหมัด" ทำเป็นว่า "ไม่แยแส" กับโชคชะตาและความลำเค็ญของอดีตนายกรัฐมนตรี ก็น่าจะเป็นจุดประสงค์ของบรรดาขุนพลพลังประชาชนจาก "ห้องวอร์รูม" ที่พยายามเค้น "กลยุทธ์ การเมือง" มาปกปิดจุดอ่อนการมีสถานะเป็นน้องเขย "พ.ต.ท.ทักษิณ" ของนายสมชาย เพื่อให้ "รัฐบาล" รอดพ้นจากเป้าโจมตี

แม้จะยังไม่ผ่านบททดสอบเพื่อพิสูจน์ตัวเองว่าไม่ได้เป็น "นอมินีทักษิณ" เสียทีเดียว แต่การกระจายความรับผิดชอบไปยังบุคคลต่างๆ และแยก "สมชาย" ออกจาก "ทักษิณ" ก็ช่วยลดระดับการถูกกระหน่ำโจมตีไปได้พอควร

หากย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าสถานการณ์จะร้ายแรงแค่ไหน "สมชาย" ก็ใช้ความพลิ้วส่วนตัวหลบหลีกมาได้ โดยเฉพาะเหตุการณ์การปะทะกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่หน้าประตูทางเข้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม โดยที่ครั้งนั้นนายกฯสีข้างถลอกปอกเปิกเอาการ ด้วยการให้เหตุผลว่า "ติดต่อประธานรัฐสภาไม่ได้" เลยทำให้ไม่อาจเลื่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลออกไปได้?!

แม้กระทั่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มี "สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ" หรือ ส.ส.ร.3 ซึ่งก็เป็นแนวคิดริเริ่มมาจากฟากรัฐบาล ล่าสุดก็ถูกโยนไปเป็นความรับผิดชอบของ "รัฐสภา" อีกครั้ง

รวมถึงกรณี "ทักษิณ โฟนอิน" ข้ามประเทศจากกรุงลอนดอนมายังสนามราชมังคลากีฬาสถาน ที่หลายฝ่ายคิดว่าสุ่มเสี่ยงต่อการ "หมิ่นศาล" และกระทบ "สถาบันเบื้องสูง" ก็ยังได้รับการอธิบายว่า "ใครทำอย่างไร ก็ต้องรับผิดชอบกันเอง"

ทำให้ "สมชาย" ผู้มีตำแหน่งเป็น "นายกรัฐมนตรีของประเทศ" อยู่ในฐานะของ "ผู้บริหารทรัพยากรบุคคล" และ "ผู้กำกับนโยบาย" แต่จะไม่เป็นผู้ลงไปปฏิบัติด้วยตัวเอง ฉะนั้น เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น คนที่ต้องรับโทษก็ต้องเป็น "ผู้ใต้บังคับบัญชา"

"รัฐบาลอยู่ยาว" ก็คงหนุนเนื่องมาจากกลยุทธ์การเมืองที่ช่วยให้นายกฯสมชาย "ลอยตัว" หลีกลี้หนีจากวิกฤตทั้งปวง

ดังจะเห็นได้จาก ทุกครั้งที่เกิดเหตุปั่นป่วนทางการเมือง โดยที่ "ทักษิณ" ถูกมองว่าเป็น "มือที่มองไม่เห็น" ที่บงการอยู่เบื้องหลัง "นายกฯสมชาย" ก็จะเฟดตัวเองออกจากกระแสให้พ้นจากการถูกจับตามองของฝ่ายตรงข้ามเช่นกัน!!

อายุรัฐบาลสมชายจะสั้นหรือยาวคงไม่ได้ขึ้นอยู่กับ "ทักษิณ" แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาคดียุบพรรคพลังประชาชนของศาลรัฐธรรมนูญมากกว่า

นอกจากนี้ ยังเกรงกันว่าหากเกิด "อุบัติเหตุการเมือง" ขึ้นอีกครั้งกับพรรคพลังประชาชน จนต้องไปใช้บริการพรรคอะไหล่ "เพื่อไทย" แล้วเกิดโชคร้ายซ้ำซากไม่สามารถยื่นเงื่อนไขที่ถูกใจพรรคร่วม ทำให้เป็นแกนนำก่อตั้งรัฐบาลได้ ก็อาจจะได้เห็นอดีตพรรคแกนนำรัฐบาลกลายเป็น "ฝ่ายค้านพรรคเดียว" ได้เหมือนกัน

ความพยายามปลุกปลอบใจกันเองของ "ทีมกฎหมาย พปช." จึงหวังผลว่า หากจะยุบพรรคพลังประชาชนก็ยุบไปเถิด และหากจะตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคก็ตัดไปเถิด แต่ให้ "ตัดสิทธิเฉพาะคนที่เกี่ยวข้อง"

แม้ความหวังจะริบหรี่ แต่ "สมชาย" ได้สั่งให้ 36 กรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน ลงชื่อเป็นจำเลยร่วมกับพรรค เพื่อขอสิทธิในการชี้แจงต่อ ศาล...จะได้พร้อมใจกันชี้นิ้วไปให้ "ยงยุทธ ติยะไพรัช" รับผิดและถูกตัดสิทธิเลือกตั้งแต่เพียงผู้เดียว นี่คือทางรอดทางเดียวที่จะทำให้ "สมชาย" อยู่ยาวได้อย่างแท้จริง!!


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์