ทักษิณโวเป็นนายกฯ ลดทุนสุวรรณภูมิ-ปลดหนี้IMF

ทักษิณโวเป็นนายกฯ ลดทุนสุวรรณภูมิ-ปลดหนี้IMF

"พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" โว สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี สามารถลดต้นทุนการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ และปลดหนี้ IMF ก่อนกำหนด ทำชื่อเสียงประเทศไทยดีขึ้น

พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Thaksin Shinawatra ระบุถึง สมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเคยประกาศยกเลิกการประกวดราคาก่อสร้างอาคารผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิ ที่รัฐบาลชุดก่อน วางโครงการไว้ที่วงเงินประมาณ 54,000  ล้านบาทรองรับผู้โดยสารได้ 35 ล้านคน ซึ่งส่วนตัวมองว่า ราคาแพงและรองรับผู้โดยสารได้น้อยไป ประกอบกับ ญี่ปุ่นได้ทักท้วงจะยกเลิกเงินกู้ เพราะไทยกู้เงินจาก JBIC จึงแก้แบบการประมูลใหม่ทำให้ราคาลดลงเหลือ 36,666 ล้านบาท ประหยัดไปถึง 17,000 ล้านบาท  รองรับผู้โดยสารถึง 45 ล้านคน และใช้เงินจากธนาคารกรุงไทยและออมสินแทน

นอกจากนี้ ยังตัดสินใจใช้หนี้ IMF ทั้งที่หลายฝ่ายกังวล ว่า เงินสำรองจะไม่พอใช้  ซึ่งจากประสบการณ์เป็นนักกู้เงินมาก่อน จึงมองว่า การชำระหนี้คืนจะกลายเป็นลูกหนี้ชั้นดี ที่สามารถจะกู้เพิ่มขึ้นได้อีก จึงสั่งให้ชำระหนี้ทั้งหมด ก่อนครบกำหนดถึง 2 ปี ทำให้ชื่อเสียงของประเทศไทยดีขึ้น  เงินก็เริ่มไหลเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์