ทักษิณโฟนอินเคลียร์ใจ พายัพ-ส.ส.อีสาน

"พายัพ"จนปัญญาสู้"อีสานพัฒนา" ถอยทัพกรูดพึ่ง"พี่แม้ว" โฟนอิน สงบศึก"อีสานแตก" เจอ"ผู้แทนฯ" ด่า "ไม่เคยเป็น ส.ส.ไม่รู้ความลำบาก" "แม้ว" ลั่น"เวลาของเราใกล้มาถึง" ให้ ส.ส. เตรียมมีความสุข อ้างจัดการเรื่อง"วุ่น" ให้เรียบร้อยก่อนแก้ปัญหา"อีสานแตก"

แหล่งข่าวจากแกนนำภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการประชุมเพื่อเคลียร์ใจระหว่าง นายพายัพ ชินวัตร ประธานภาคอีสาน กับกลุ่มอีสานพัฒนา

ซึ่งนำโดย นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น และนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา กรณีที่ ส.ส.ภาคอีสาน เรียกร้องให้เปลี่ยนโครงสร้างการบริหารงานภาคอีสาน และเปลี่ยนตัวประธานภาคในระหว่างการประชุมคณะกรรมการภาคอีสาน ที่ห้องประชุมชั้น 7 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย อาคารบีบีดีบิ้วดิ้ง ถนนพระราม 4 ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการภาคอีสาน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอีสานพัฒนา ได้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการหารือกับ นายพายัพ โดยนายสุพล ฟองงาม ส.ส.อุบลราชธานี แกนนำ ส.ส.ภาคอีสาน ได้เปิดประเด็นเรื่องนี้เป็นคนแรก โดยกล่าวขึ้นว่า เหตุการณ์ที่ ส.ส.ภาคอีสาน เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนตัวประธานภาคนั้น ที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายให้กับภาคอีสานอย่างมาก ดังนั้น วันนี้เราควรเอาเข้ามาเป็นวาระในการพิจารณา ไม่ใช่แค่เอามาหารือกัน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และควรได้ข้อสรุป


"ที่เป็นปัญหาอยู่นั้น เพราะท่านไม่ได้เป็น ส.ส.อย่างพวกผม ถึงท่านเคยเป็น ส.ส.ท่านก็เป็น ส.ส.สัดส่วน ท่านไม่รู้หรอกว่าพวกผมต้องลำบากกันอย่างไร เรื่องที่เกิดขึ้นท่านต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าใครจะขัดแย้งกับใครนั้นคนที่เป็นประธานภาคต้องรับผิดชอบ ยุติปัญหาไม่ใช่ไปทำให้เป็นเรื่องใหญ่ และที่ใหญ่กว่าคือ วันนี้เป็นปัญหาของตัวประธานภาคเอง ประธานภาคก็ต้องรับผิดชอบ" แหล่งข่าวอ้างคำพูด ที่นายสุพลต่อว่านายพายัพ


จากนั้นนายพายัพ ได้กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นก็ขอโทษ และต่อจากนี้ไปก็จะปรับปรุงตัว

จากนั้นนายพายัพ ได้โทรศัพท์ไปหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นพี่ชาย ที่อยู่ในต่างแดนให้ช่วยพูดกับ ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง โดยกล่าวว่า ขอให้ทุกคนรักและสามัคคีกันไว้ และขอให้ใจเย็นๆ


“เวลาของเรากำลังจะมาถึงแล้วเมื่อเวลานั้นมาถึงพวกเราก็จะมีความสุข  ขอให้คนที่เคลื่อนไหวอยู่หยุดก่อน หากมีอะไรที่ไม่พอใจก็มาพูดคุยทำความเข้าใจกัน ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้รับทราบแล้ว ขอให้ผมดำเนินการกับเรื่องวุ่นๆ ให้มันเรียบร้อยกว่านี้อีกสักหน่อย ซึ่งไม่นานก็คงจะเรียบร้อย แล้วจะหาทางแก้ไขปัญหาให้” แหล่งข่าวอ้างคำพูดของพ.ต.ท.ทักษิณ


แหล่งข่าว เปิดเผยว่า ในช่วงท้ายของการโฟนอิน กรรมการภาคอีสาน ที่อยู่ในห้องประชุมได้ร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์ให้กับ พ.ต.ทักษิณ เพื่ออวยพรวันเกิดด้วย

แต่เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ วางสายโทรศัพท์ ปรากฎว่า ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธุ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย นักการเมืองใกล้ชิด  นายพายัพ และ ส.ส.อีสาน กลุ่มนายพงศ์พันธุ์ ได้ตำหนิการเคลื่อนไหวของ ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา ที่เรียกร้องให้เปลี่ยนตัวประธานภาคว่าทำให้ภาคอีสานเสียหาย โดยเฉพาะการให้สัมภาษณ์ของนายไพจิต พร้อมทั้งเรียกร้องให้ นายไพจิต ขอโทษนายพายัพ


"แต่นายสุพล และ ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา จำนวนหนึ่งคัดค้านเอาไว้ และขอให้ทั้งสองฝ่ายยุติการตอกย้ำในเรื่องที่เกิดขึ้นให้หมด ห้ามไม่ให้ไปให้สัมภาษณ์กับสื่อเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีก และเพื่อเป็นการให้เกียรติ นายพายัพ ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนาจะไม่เคลื่อนไหวเรื่องการเปลี่ยนตัวประธานภาคอีก เพราะไม่ต้องการหักหน้าน้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ต้องเร่งปรับโครงสร้างการบริหารงานภาคใหม่ โดยให้ ส.ส.เข้ามามีส่วนร่วม โดยจัดระบบ ขั้นตอนให้เรียบร้อย  เพราะ ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว คือเมื่อ ส.ส.มีมติส่ง ผู้สมัคร ส.ส. ไปให้ นายพายัพ พิจารณา แต่พอออกมากลับเป็นชื่อของอีกคนหนึ่ง" แหล่งข่าวกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์