ทักษิณโฟนอินปลุกปชช.ลุกสู้ทวงคืนปชต.

คมชัดลึก :"ทักษิณ" โฟนอิน อวดรู้เศรษฐกิจ จวก รบ.มาร์ค บริหารไม่เป็น ดีแต่กู้เงิน ยกบุญคุณประชานิยม ปลุก ปชช.ลุกสู้ อ้างทวงคืน ปชต.


(28มี.ค.) เวลา 20.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โฟนอินเข้ามาบนเวทีการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่หน้าทำเนียบ ว่า ยุคไทยรักไทยเป็นรัฐบาล ได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนเต็มที่ จึงต้องการตอบแทนประชาชนอย่างเต็มที่ ส่วนอมาตยาธิปไตย ประชาชนมาทีหลัง ถ้าไม่มีปชต.อย่างแท้จริงเศรษฐกิจไม่มีทางจะเข้มแข็ง และไม่ใช่เศรษฐกิจของคนส่วนใหญ่ แต่เป็นเศรษฐกิจของคนส่วนน้อย วันนี้ประชาธิปัตย์กำลังทำหน้าที่เป็นรัฐบาลต่างตอบแทนตัวจริง ต้องทำหน้าที่ตอบแทนให้ผู้มีพระคุณที่ทำให้ได้เป็นรัฐบาล ไม่ต้องตอบแทนที่ไหน ตอบแทนเถ้าแก่ SME ในรัฐบาลนี่แหละ ซึ่งก็คือเขียวไข่กา ถ้าไม่รู้ต้องไปถามลุงชัย

 วันก่อนตนบินไปแอฟริกา โดยผ่านโซมาเลีย ตนมองไปข้างล่างมีแต่ทะเลทราย และเรียนรู้มาว่าประธานาธิบดีเขาต้องไปตั้งกองบัญชาการที่เคนย่า ซึ่งที่โซมาเลียมีโจรที่คอยปล้นสินค้าโดยที่รัฐบาลไม่สามารถทำอะไรได้ต้องออกจากประเทศตัวเองไปอยู่ที่อื่น นั่นคือภาวะการไร้อำนาจในการทำงาน ของเราดีกว่าเยอะ แต่ขณะนี้สีเหลืองเป็นรัฐบาล ไปไหนสีแดงก็ไล่ สีแดงเป็นรัฐบาล ไปไหนสีเหลืองก็ไล่ แล้วเมื่อไหร่จะแก้ปัญหาได้ ตนจึงบอกว่าข้อเสนอของตนมีเหตุมีผลที่สุด เงื่อนไขคือ ความมั่นคงทางการเมือง หากยังพยายามให้มีอมาตยาธิปไตยไปไม่รอด เพราะเสียงส่วนใหญ่ต้องการ ปชต.

 เมื่อตอนที่ตนเป็นนายกฯเมื่อปี 44 ฝรั่งถามตนว่าในการฟื้นเศรษฐกิจหลังวิกฤติเศรษฐกิจจะทำอย่างไร เพราะวันนี้เงินสำรองก็ต่ำ หนี้ก็ท่วม รวมทั้งเป็นหนี้ไอเอ็มเอฟ ตนยังปากแข็งบอกกับฝรั่งว่า อัตตาหิ อัตตะโนนาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ในที่สุดเราก็สามารถใช้หนี้ไอเอ็มเอฟได้ก่อนกำหนดถึง 2 ปี ในที่สุดประเทศก็มีเงินฝากมากกว่ากู้เขา เมื่อเป็นเช่นนี้ตนมั่นใจว่าไม่จำเป็นต้องกู้มากมายขนาดนี้ และยังเห็นว่ารัฐบาลนี้พยายามแก้กฎหมาย 2 ฉบับตนเป็นห่วง คือ 1.ขยายเพดานเงินกู้เป็น 60 % ของจีดีพี และคุณอภิสิทธิ์ก็บอกว่าประเทศที่เจริญแล้วกู้มากกว่านี้ ซึ่งเขาทำได้ เพราะฐานภาษีที่เขาเก็บได้ประมาณ 35 % ของจีดีพี แต่ของเรา 15 % เท่านั้น พี่น้องก็เตรียมไว้สองสถานะคือ ภาษีต้องขึ้น ไม่เช่นนั้นจะเอาเงินที่ไหนไปใช้หนี้ หรือไม่ก็ไม่มีเงินไปใช้หนี้ เพราะงบฯแผ่นดินเป็นค่าใช้จ่ายซะมาก ดังนั้นต้องขาดดุลงบประมาณไปเรื่อยๆ ทำให้หนี้สินเพิ่มขึ้น ในที่สุดก็จะเกิน 60 %

 2.กฎหมายที่เขียนไว้สมัยอาจารย์ป๋วย ที่เขียนว่าจะขาดดุลไม่เกิน 45 % เพราะต้องการให้มีวินัยไม่ต้องการให้ขาดดุลมากนัก แต่งบปี 2552 รัฐบาลที่แล้วตั้งไว้ขาดดุล 2.52 % แต่งบกลางปีนี้เพิ่มอีก 1 %กว่าๆ แต่ปีนี้การเก็บภาษียังไม่รวมเงินรัฐวิสาหกิจ ก็ผิดวินัยไปแล้วจึงต้องแก้กฎหมาย เป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ ไม่ดักปัญหาล่วงหน้า สมัยที่ตนเป็นรองนายกฯ คุณบรรหาร เป็นนายกฯ วันนั้นหม่อมเต่าเป็นปลัดคลังมารายงานว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดขาด 1.8 % ซึ่งเป็นสัญญาณอันตรายต่อค่าเงินบาท และตนถามว่าจะแก้อย่างไร หม่อมเต่าก็ตอบว่า ต้องตัดรายจ่ายของภาครัฐลง แต่รัฐบาลขณะนั้นแทนที่จะตัด กลับเพิ่มงบอีก 11,000 ล้าน ซึ่งตนบอกว่าอันตราย ค่าเงินบาทอยู่ไม่ได้ ต่อมาค่าเงินบาทก็มีปัญหา ต่อเนื่องจากรัฐบาลบรรหาร ถึงรัฐบาลบิ๊กจิ๋ว เป็นที่มาของวิกฤติการณ์ 2542

 ตนถามว่าวันนี้รัฐบาลใช้จ่ายถูกต้องหรือไม่ งบที่ไม่จำเป็นต้องตัด นำไปใช้เพื่อการลงทุน สร้างงาน สร้างรายได้ให้ประชาชน แต่วันนี้เอาเงินมาแจกแบบประชานิยมมันใช้ไม่ได้แล้ว ยุคสมัยไม่เหมือนกัน ที่ได้คะแนนเสียงได้ชั่วคราว อีกไม่กี่วันเขาก็ลืมแล้ว เพราะไม่มีตังค์แจกอย่างต่อเนื่อง งบที่ไม่จำเป็น งบทางทหาร วันนี้ประเทศลำบากต้องรอก่อน ไม่ใช่ไม่ให้ ต้องรอก่อน เตรียมเอางบลงภาคใต้ 1 แสนล้าน รู้หรือไม่จีดีพี 3 จังหวัดภาคใต้ไม่ถึงแสนล้าน งบตรงนี้ไปวุ่นวายทำให้เสียวัฒนธรรม การแก้ปัญหาภาคใต้จำได้หรือไม่ ที่พระเจ้าอยู่หัวรับสั่งมาว่าเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา แต่วันนี้ไปเปลี่ยนสโลแกนใหม่เป็นจัดซื้อ เบี้ยเลี้ยง เพลิดเพลิน แต่เป็นเฉพาะระดับบนไม่ใช่ระดับล่าง ฉะนั้นวันนี้ต้องใช้เงินให้เกิดประโยชน์กับประเทศส่วนใหญ่

 พี่น้องครับ เขาบอกว่าทั้งโลกจะตกงานเพิ่มขึ้นประมาณ 30 ล้านคน ที่แน่ๆ ประเทศไทยคนจะตกงานประมาณ 1 ล้านคน สิ่งที่ตามมาคือความลำบากในครอบครัว ปัญหาสังคม อนาคตลูกหลาน โจรผู้ร้าย ยาเสพติดจะตามมา เงินต้องใช้สำหรับจ้างงาน แต่วันนี้เงินหายาก โลกทั้งโลกความมั่งคั่งหายไปหมดย้อนหลังไป 7 ปี และวันนี้ธนาคารใหญ่ๆ ของทั้งโลกมีปัญหาเรื่องทุนไม่พอ ก็ปล่อยกู้ไม่ได้ การจะปล่อยกู้ได้ต้องใช้เวลาอีกนาน โลกทั้งโลกกำลังมึนว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร มันคงต้องรอว่ากว่าความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยจะมาได้ การส่งออกก็หดหาย ขบวนการในการขับเคลื่อนการเจริญโตของโลกต่อไปอยู่ที่เอเซียไม่ใช่ตะวันตกอย่างในอดีต และที่จะประชุมจี 20 เพื่อระดมเรียกร้องให้ไอเอ็มเอฟประมาณ 5 ล้านเหรียญ เอาไปปล่อยกู้ให้ยุโรปตะวันออกที่กำลังแย่เพื่อไปใช้หนี้ตะวันตก ไม่ใช่เอเชีย โดยเฉพาะไทยแลนด์ต้องช่วยตัวเอง ไปขอกู้เงินเวิล์ดแบงก์ หรือไจก้า ประมาณ 2 หมื่นล้านเหรียญคงไม่ได้ ดังนั้นต้องทำหลายๆ อย่าง ไม่ใช่ขยันกู้อย่างเดียว และต้องทำทรัพย์สินที่มีอยู่ให้เข้มแข็ง ถามว่าจะเอาเงินที่ไหนมา มีครับ เพราะตนคิดว่าหารายได้ดีกว่าไปนั่งกู้เขา

 ค่าเงินไม่ว่ายูโร เงินปอนด์ เงินเยน จีนก็ฉลาดเพราะมีเงินเยอะ ก็เอาไปซื้อทรัพย์สินถาวร เช่น บ่อน้ำมันประเทศอื่น ดังนั้นต้องบริหารความมั่งคั่งของตัวเราด้วย มีเงินสำรองแสนหนึ่งหมื่นล้านสหรัฐไปฝากที่ไหน เป็นหนี้เพียงหมื่นกว่าล้าน ดังนั้นใช้ให้เป็นประโยชน์ อย่าให้เสียวินัย กระเป๋าขวากู้กระเป๋าซ้ายได้หรือไม่ ตนทำไว้แล้วเรื่องเมกะโปรเจ็กต์ ตอนนี้ได้ข่าวว่าลอกเลียนอยู่แต่ทำให้เป็น ที่ตนพูดไม่ได้ให้มาร์คทำ แต่ให้รัฐบาลที่มาจากปชต.ที่แท้จริงเป็นคนทำ เพราะประชาชนจะยอมรับ ถ้ามาร์คแน่จริงบอกประชาชนไปเลยว่าจะยุบสภา แต่จนป่านนี้ไม่รู้มะงุ้มมะงาหราไปไหน วันนี้ที่น่าทำคือทำอย่างไรให้เรามีรายได้ คือต้องปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เพราะวันนี้มันพึ่งยากในภาวะหลังวิกฤตการณ์ของสหรัฐ

 ตนเคยได้รับการแนะนำจากเจ้าสัวที่เป็นกุนซื้อให้พรรคประชาธิปัตย์ว่าต้องทำอย่างนี้เพราะจะขยายเม็ดเงินให้เพิ่มขึ้น แต่ตนไม่เชื่อเพราะทำไปก็เจ๊ง คำว่าบริโภคหรือใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขอย้ำว่าต้องเกิดจากการมีรายได้มาใช้ไม่ใช่มาผลาญ เงินกู้ต้องมีอนาคต ถ้าขยายเพดานเงินกู้ 60 % ตนถือว่าเป็นกฎหมายที่พาคนไทยลงนรก ทำให้เครดิตประเทศลด ถ้าจะกู้ กู้ตัวเอง เขาทำกันมาแล้ว แต่อย่ากู้มาก แต่กู้แล้วไม่ใช่มากินเปอร์เซ็นต์ วันนี้ตนเป็นห่วงเพราะ ป.ป.ช.เป็นปชป.อยู่ ความไม่มีประสิทธิภาพของ ป.ป.ช.ทำให้มีการทุจริตมาก ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องน้อย โดยเฉพาะฝั่งที่เรียกว่าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เจ้าหน้าที่ก็ไม่กล้าทำงาน แต่เรื่องทุจริตกลับปล่อยผ่าน เช่น เรื่องยางพาราในภาคใต้

 ส่วนการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ วันนี้คนตกงานจากภาคอุตสาหกรรม ประมาณ 40 %ของจีดีพี กลับไปให้เกษตรกรรมแบก คิดเป็น 9 % คงไม่ไหว ต้องคิดว่าอนาคตหลังความวุ่นวายของเศรษฐกิจโลกหดตัวลง แล้วความสามารถในการบริโภคจะอยู่ที่เอเซีย นายกฯจึงต้องนั่งหัวโต๊ะมาคิดร่วมกับภาคเอกชน ไม่ใช่ทำแบบเก่าก็เจ๊งแบบเก่า ขอให้เน้นเศรษฐกิจที่อาศัยความสร้างสรรค์จากสิ่งที่ตัวเองเข้มแข็งอยู่ ต้องย้อนกลับไปภาคอุตสาหกรรมจะทำอะไรก็ส่งเสริมเต็มที่ ภาคเกษตร ต่อไปนี้เรื่องอาหาร

เรื่องสำคัญเพราะคนมีกำลังซื้อในประเทศกำลังพัฒนามากขึ้นไม่ว่าอัฟริกาที่พบแหล่งทรัพยากรธรรมชาติน้ำมัน ดังนั้นเราจะเจาะตลาดเหล่านี้อย่างไร ที่ตะวันออกกลางได้ตั้งกองทุนเพื่อความมั่นคงทางอาหาร เขาพร้อมที่จะเอาเงินไปลงทุนกับประเทศที่ผลิตอาหารและป้อนให้ตลาดตะวันออกกลาง วันนี้หาเงินโดยนำเงินไปลงทุนในสิ่งที่เราเก่งเขาไป แต่ถ้าไปลงทุนในสิ่งที่เขาไม่เก่งเขาไม่ไป วันนี้ตะวันออกกลางมีเงินมากที่สุด ประเทศมหาอำนาจเดี๋ยวก็วิ่งมาหาเพื่อให้ไปลงทุน เวลานี้อบูดาบีถือหุ้นใหญ่ในเดมมาเลอร์ เบนซ์ ถามว่าเราไม่มีอะไรดีบ้างหรือ เป็นรัฐบาลต้องหาเวลาไปคิดเชิงเศรษฐกิจ ไม่ใช่หาเวลามาเล่นตนอย่างเดียว

 ส่วนภาคเกษตร เรื่องพืชพลังงานทดแทน อย่าไปคิดว่าพอน้ำมันราคาลงก็แผ่ว น้ำมันจะไม่อยู่ราคานี้ตลอด อาจจะถึงปลายปีหน้า แต่พอถึง ปี 2011 ราคาน้ำมันจะไปอยู่ที่ 70 หมายความว่าถ้าเราไม่ทำพลังงานทดแทนเราก็จะเหนื่อย การขาดดุลการค้าก็จะตามมา เพราะเรายังไม่ปรับวิธีการส่งออก ต้องช่วยเหลือพี่น้องการเกษตรโดยด่วน

 ส่วนรายได้ประชาชนวันนี้ส่วนใหญ่มาจากภาคการเกษตร ภาคการผลิตโอทอป และผู้ผลิต SME แต่วันนี้ภาคการจ้างงานมีปัญหา รัฐบาลต้องใส่ใจลงรายละเอียดทุกเรื่อง วันนี้ธนาคารไม่ปล่อยเงินกู้ จะปล่อยรายใหญ่ๆ ซึ่งอุตสาหกรรมตนอยากให้เน้นสิ่งที่สร้างสรรค์ แตกต่างจากคนอื่น และใช้เทคโนโลยีใหม่เข้ามา ส่วนเรื่องการลงทุนอยากเห็นการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะระบบคมนาคมขนส่ง ไม่ใช่ไปเพิ่มความสามารถส.ส.เขียวไข่กา รถไฟเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯและเมืองหลักๆ ที่เป็นศูนย์คมนาคม ขณะเดียวกันก็มีรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ เพราะจะเปิดเศรษฐกิจชุมชนใหม่ที่สามารถพึ่งตนเองในบริเวณชานเมืองได้ และเป็นการประหวัดพลังงานในอนาคต ลดค่าใช้จ่าย ลดเวลาในการเดินทาง ทำให้ประชาชนมีความสุข และอยากเห็นการลงทุนเพื่อการศึกษา ทุนการศึกษาเด็กที่มีความสามารถแต่ไม่มีกำลังของพ่อแม่ต้องทำต่อไป เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาก็ต้องลงทุน เรื่องของสุขภาพก็ต้องทำ ศูนย์เป็นเลิศทางโรคเฉพาะทางต้องกระจายตามภูมิภาคให้พอเพียง เรื่องบ้านราคาถูกเพื่อคนยากจน ซึ่งถือเป็นการลงทุนเพื่ออนาคต แต่ระหว่างการก่อสร้างเกิดขึ้นก็หมุนเวียนกันหมด เรื่องน้ำ น้ำท่วม น้ำแล้ง


ส่วนภาคใต้ที่บอกว่าแลนบริด ที่ดูไบ จะไปลงทุน แต่เข้าใจว่าเงินไม่พอ ก็ทำเองหรือชวนดูไบมาร่วมหุ้นก็ได้ เพื่อสร้างความแข็งแรงทางเศรษฐกิจ เรื่องท่องเที่ยว วันนี้เจ๊งหมดตั้งแต่ปิดสนามบินโดย รมต.ต่างประเทศ เด็กๆ มีความรู้ตกงานเป็นแถว ถ้าไม่เข้าไปช่วยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวพัง ใครบอกว่าไปไทยมีความสุข แต่หลังจากปิดสนามบินเขากลัว เพราะหัวหน้าปิดสนามบินเป็น รมต. วันนี้ความไม่น่าเชื่อถือสูงเกินไป ถึงเวลาคืน ปชต.ให้ประชาชน ถ้าไม่คืน ปชต.ก็ไม่รู้ว่าความน่าเชื่อถืออยู่ตรงไหน ดังนั้นสิ่งที่ตนเรียกร้องไว้ก็ขอให้ทุกฝ่ายได้ยอมหันหน้าเข้าหากัน และคืน ปชต.ให้ประชาชน และคืนรธน.ที่ไม่เป็นปชต.

 และอีกเรื่องที่ตนเป็นห่วงมากคือ เรื่องที่ดินทำกินของประชาชน ตอนนั้นที่ตนทำไว้ไม่เสร็จดี คือการจัดสรรที่ทำกินเพื่อให้ประชาชนมีเอกสารสิทธิ์ทุกครัวเรือน เรามีที่รกร้างว่างเปล่าเยอะหวงทำไม นำมาใช้เพื่อการผลิตดีกว่าทิ้งไว้ให้สุนัขขี้ ถึงเวลาที่เราจะต้องปฏิรูปการเมืองครั้งใหญ่ โดยการคืน ปชต.ให้ประชาชน และเงื่อนไขที่สองปฏิรูปกฎหมายที่ล้าหลัง เพราะเราต้องทันโลก ถ้าไม่ปฏิรูปกฎหมาย ไม่ปฏิรูปการเมือง และที่สำคัญต้องปฏิรูปวัฒนธรรมทางการเมือง ถ้ายังขืนให้ตั้ง SME ทางการเมือง มีส.ส.เขียวไข่กา ประเทศไปไม่รอด ตนพบผู้นำทั่วโลกเห็นโอกาสประเทศไทยมากมายคือ ความมั่นคงทางการเมือง คงไม่ดีไปกว่า ปชต. และเคารพอำนาจประชาชน ต้องมีวิสัยทัศน์ กล้านำ กล้าทำ รัฐและเอกชนต้องร่วมมือกัน ตนเดินทางไปอัฟริกา บางประเทศเริ่มมีกำลังซื้อดี แต่ที่มีปัญหาประชาชนเรียนหนังสือน้อย ตนจึงแนะนำให้แก้ปัญหาคน โดยได้นำเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปแนะนำ เขาชอบใจมาก วันนี้เขาขอทีมตนไปช่วยหน่อย บางประเทศบอกว่ามาอยู่กับไอเลย ไม่มีใครแตะต้องได้ และของตนไม่รู้จะลงประวัติประเทศไหน เพราะบินทุกวัน กำลังเรียนจากความสำเร็จ ความล้มเหลว ไปแสวงโอกาส แสวงมิตร และหาสตางค์กลับมาใช้ในประเทศไทย เพราะตนห่วงพี่น้องของตน

 ถ้าตนไม่ถูกปฏิวัติออกมา สิ้นปี 52 ไม่คนจนแล้ว แต่ภาวะการตกงานอย่างนี้แก้ยากมาก ถ้าปล่อยให้การเมืองเป็นแบบนี้ แต่ถ้าคืน ปชต.ให้กับประชาชน เอารธน.ที่เป็นปชต.กลับคืนมาไม่ว่าใครเป็นรัฐบาลตนพร้อมให้คำแนะนำ ปรึกษา แต่ถ้าประชาชนบอกว่าทักษิณทำเองเลย พร้อมครับ จะขอเหนื่อยตอนอายุ 60 อีกครั้ง ไม่ต้องไปเข้าแถวรอรับ 500 บาท ปชต.ที่ประชาชนที่มอบหมายอำนาจให้อย่างแท้จริง เป็นประโยชน์กับพี่น้องแค่ไหน ท่านที่เคยได้รับประโยชน์จาก 30 บาทรักษาทุกโรค พี่น้องที่ได้ลูกคืนตอนที่ตนปราบยาเสพติด สามารถทำมาหากินได้ตอนที่ตนปราบมาเฟียร์ พี่น้องที่ลูกหลานได้ทุนการศึกษาตอนที่ตนเอาหวยใต้ดินขึ้นมาบนดิน พี่น้องที่เคยได้ประโยชน์จากธนาคารประชาชน กองทุนหมู่บ้าน โอทอป พักหนี้เกษตกร ลุกขึ้นมาให้กับประเทศไทย ร่วมกับเสื้อแดงเอาปชต.คืนมา โดยชุมนุมกันทั่วประเทศอย่างสันติ เพื่อบอกให้รู้ว่าเราหวงแหนปชต. แล้วความเป็นอยู่พี่น้องจะดีขึ้น ให้การเมืองเป็นเรื่องของประชาชน ถ้าตนเดินเข้าประเทศไทยแล้วบอกว่า ปชต.เป็นสิ่งที่พวกเราต้องการ ตนพร้อมครับ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์