ทักษิณโพสต์แนะแนวทางสร้างเถ้าแก่ไอที

ทักษิณโพสต์แนะแนวทางสร้างเถ้าแก่ไอที

"พ.ต.ท.ทักษิณ" โพสต์เฟสบุ๊ก แนะแนวทางสร้างเถ้าแก่ไอที ชวนเศรษฐีไทยตั้งกองทุนส่งเสริมผู้ประกอบการแบบการร่วมทุนมาก


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Thaksin Shinawatra" ว่า ขณะที่ตนได้เดินเล่นอยู่แถวดูไบ พูดคุยกับเพื่อนที่มาจากอเมริกา ก็เลยกลับมาที่คำถามว่า ทำอย่างไร เราจึงจะสามารถสร้างผู้ประกอบการ (เถ้าแก่) ที่เป็นคนรุ่นใหม่ มีการศึกษาดี หัวคิดทันสมัย เข้าใจการใช้ประโยชน์จากไอทีให้มาก ๆ พบว่าที่ดูไบ ระบบธนาคารส่งเสริมให้คนท้องถิ่นได้มีโอกาสกู้เงินไปทำธุรกิจได้ง่าย และมีจำนวนให้กู้สูง เขาเลยจ้างคนต่างชาติมาเป็นลูกน้อง ลูกจ้าง

แต่ของเราเอาคนต่างชาติเข้ามาเป็นนาย ยกเว้นก็เพียงแรงงานผิดกฎหมายจากประเทศเพื่อนบ้าน หันมาดูทางอเมริกา ความที่เขามีเงินเยอะ ตั้งกองทุนได้ง่าย จึงมี Venture Capital หรือ กองทุนส่งเสริมผู้ประกอบการแบบการร่วมทุนมาก เรียกได้ว่ามากกว่าธนาคารด้วยซ้ำ

หลักการของเขาคือ เอาเด็กรุ่นใหม่มาเป็นสมองและผู้ประกอบการ ส่วนกองทุนเป็นผู้ออกทุนให้ทั้งหมด แต่มีหุ้นกันคนละครึ่ง พอธุรกิจประสบความสำเร็จ กองทุนก็ขายหุ้นออกเอาเงินคืน ก็เหมือนการแทงหวย กองทุนส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่ 10 ราย ประสบความสำเร็จ 2 รายก็กำไรแล้ว เราจะเห็นได้จากผู้ประกอบการที่ตั้งตัวได้โดยวิธีนี้ก็มี Steve Jobs (Apple) มี Bill Gates (Microsoft) Michael Dell (Dell Computer) หรือแม้กระทั่ง Mark Zuckerberg (Facebook)


ทั้งนี้ ที่ผมเล่ามา อยากเชิญชวนเศรษฐีไทยซึ่งระยะหลังนี้มีมาก รวยกันหลายหมื่นหรือ
แสนล้านไปแล้ว เจียดเงินมาทำกองทุนแบบนี้ ซึ่งก็ถือเป็นการขยายธุรกิจของตัวเอง แต่ให้โอกาสคนรุ่นใหม่ และมีทีมงานมืออาชีพคอยวิเคราะห์และส่งเสริมคนรุ่นใหม่บ้างก็จะเป็นประโยชน์ รัฐบาลก็ได้มีการทำผ่านโครงการกองทุนตั้งตัวได้แล้ว แต่อาจจะยังไม่พอ ถ้าเอกชนทำด้วยจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยโตได้รวดเร็วและแข็งแรงขึ้นครับ เราอาจจะมีบริษัทระดับโลกขึ้นมาก็ได้ แต่ถ้าเด็กรุ่นใหม่ ๆ ทำสำเร็จก็ต้องช่วยกันดีใจกับเขา อย่าไปอิจฉาความสำเร็จของเด็กๆ เขาก็แล้วกันครับ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์