ทักษิณโพสต์FBเที่ยวพม่าพบผู้นำเหล่าทัพ

ทักษิณโพสต์FBเที่ยวพม่าพบผู้นำเหล่าทัพ

อดีตนายกรัฐมนตรี "ทักษิณ" โพสต์เฟซบุ๊ก เที่ยวพม่าวันสงกรานต์ พบผู้นำเหล่าทัพ เผย ประทับใจด้าน วนศาสตร์ แนะควรศึกษาเรียนรู้

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Thaksin Shinawatra" ว่า เมื่อวันที่ 15 เมษายน หลังจากดูงานที่ มณฑลหูหนาน เสร็จ ได้มาที่ประเทศพม่า เมืองมัณฑะเลย์ เป็นครั้งแรก แล้วนั่งรถต่อไปนอนบนเขาที่เมือง May Myo ไปนอนอาคารที่เคยเป็นบ้านพักของ ผู้ว่าราชการของอังกฤษ ที่เคยมาปกครองพม่า ตอนเป็นเมืองขึ้น เขามีศูนย์บัญชาการติดกับบ้านพัก

บ้านหลังนี้ถูกญี่ปุ่นทิ้งระเบิดตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาไปเอารูปเก่าๆ มาจากพิพิธภัณฑ์อังกฤษและสร้างขึ้นใหม่จากที่เหลือเพียงฐานราก ทำได้เหมือนของเดิมมาก (ดูจากรูป) อากาศดีมาก นอนหลับสบายวันรุ่งขึ้นได้ไปพบ ผบ.ทบ. และผบ.สูงสุด ไปสงกรานต์ตามประเพณีในฐานะคนรู้จักกัน ที่น่าประทับใจอีกอย่างคือ ถึงเขาไม่มีสตางค์มาก เขาสามารถรักษาสวนพฤกษศาสตร์ที่อังกฤษสร้างไว้ 100 กว่าปีที่แล้วไว้ได้ดีพอสมควร

โดยเฉพาะต้นไม้นานาพรรณใหญ่ๆ ถึงแม้อาจไม่สวยเท่าของเราแต่น่าศึกษาทางด้านวนศาสตร์ครับอีกเรื่องหนึ่งที่อยากเล่าก็คือ เขาเล่นสงกรานต์กันทั้งเมือง เล่นกันจริงจังเหมือนเชียงใหม่สมัยก่อนๆ อากาศที่ มัณฑะเลย์ ร้อนมาก พอขับรถไป 1 ช.ม. บนเขาที่เมือง May Myo อากาศเย็นสบายมาก อุณหภูมิต่างกันร่วม 10C ผมเลยถึงบางอ้อว่า ทำไมผู้ว่าการฯของอังกฤษสมัยนั้น ถึงเลือกจุดนี้เป็นที่พักและศูนย์บัญชาการ เพราะหน้าหนาวบางที ลงถึง 0C แต่เมืองทั่วๆ ไปยังใช้เวลาอีกนานกว่าจะพัฒนาครับ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์