ทักษิณโผล่ประมูลเกาะมอนเตเนโกร

เว็บไซต์ข่าวประเทศมอนเตเนโกร “news-montenegro.com” ในภูมิภาคยุโรปตะวันออกเฉียงใต้

รายงานว่า ธนาคารเฟิร์สต์ แบงก์ ออฟ มอนเตเนโกร ประกาศเปิดประมูลเกาะเล็กๆ สุดสวยในทะเลอาเดรียติกที่ชื่อว่า “สเวตตินิโกลา” (Sveti Nikola) หรือเกาะเซนต์นิโคลัส นอกชายฝั่งเมืองบุดวา แหล่งท่องเที่ยวของมอนเตเนโก การประมูลครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 จะมีขึ้นวันที่ 23 พฤษภาคม ผู้ร่วมงานต้องเปิดบัญชีเงินฝากอย่างน้อย 1 แสนยูโร (4.7 ล้านบาท) ราคาเริ่มต้นเคาะที่ 21 ล้านยูโร (982 ล้านบาท)

 

สำหรับรายชื่อผู้ที่มีศักยภาพในการประมูลมีทั้งอภิมหาเศรษฐีจากอังกฤษ รัสเซีย เบลเยียม อาหรับ รวมถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งขณะนี้ถือหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตมอนเตเนโกร แต่ไม่มีข้อมูลว่าได้รับการอนุมัติพาสปอร์ตเล่มดังกล่าวมาได้อย่างไร

รายงานข่าวแจ้ง เกาะสเวตตินิโกลา หรือ เกาะเซนต์นิโคลัส เป็นเกาะขนาดเล็ก คนท้องถิ่นตั้งฉายาว่า “เกาะฮาวายแห่งมอนเตอเนโกร”

มีความยาวแค่ 2 กิโลเมตร ชายหาดยาว 840 เมตร เนื้อที่รวม 37,000 ตารางเมตร กรรมสิทธิ์ปัจจุบันเป็นของนายสแตนโก ซูโบทิช นักธุรกิจชาวเซอร์เบียซื้อเอาไว้เมื่อปี 2550 ด้วยราคา 934 ล้านบาท และวางแผนพัฒนาเกาะให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และเชื่อมกับแผ่นดินใหญ่มอนเตเนโกร

อย่างไรก็ตาม นายซูโบทิชไม่สามารถดำเนินการตามแผน

ภายหลังจากถูกประเทศเซอร์เบียขึ้นบัญชีตามล่าตัวนายซูโบทิชฐานต้องสงสัยมีส่วนพัวพันกับขบวนการขนบุหรี่เถื่อนเข้าไปขายในเซอร์เบีย ทำให้ธนาคารเฟิร์สต์ แบงก์ ออฟ มอนเตเนโกร ซึ่งนายซูโบทิชเอาเกาะไปจำนองไว้ ประกาศเปิดประมูลเกาะนำเงินมาชำระหนี้ และเคยเปิดประมูลไปแล้วครั้งหน่งเมื่อ 2-3 เดือนก่อน มีผู้ให้ราคา 1.3 พันล้านบาท แต่ไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นสุดท้าย

ที่มาข่าว : Visit-Montenegro.com: They ask EUR 21 million for Hawaii


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์