ทักษิณแจงรับที่ปรึกษาเขมร10พ.ย.นี้

คมชัดลึก :"ทักษิณ" เตรียมชี้แจงเหตุที่รับตำแหน่งที่ปรึกษาศก.รัฐบาลกัมพูชาและสมเด็จฮุน เซน วันที่ 10 พ.ย.นี้ ด้าน"นพดล" ค้านรัฐบาลไทย ถอนเอ็มโอยู ขณะที่"สมชาย" ระบุ "ทักษิณ" นั่งที่ปรึกษากัมพูชา ประเทศไทยไม่เสียหาย แต่เป็นเกียรติ


(7พ.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามกรณีรัฐบาลกัมพูชาแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชา ว่า รายละเอียดต่างๆอยากให้ฟังพ.ต.ท.ทักษิณชี้แจงผ่านรายการ "ทอล์ก อะราวด์ เดอะ เวิลด์" ทาง www.thaksinlive.com  และmk'สถานีพีเพิลชาแนล ในวันที่ 10 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 20.30 น.เป็นต้นไป

 ส่วนผลโพลที่ระบุว่าหลังจากรับตำแหน่งที่ปรึกษาเศรษฐกิจให้รัฐบาลกัมพูชาทำให้คะแนนนิยมพ.ต.ท.ทักษิณตกเป็นรองนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นั้น โดยส่วนตัวเชื่อว่าท่านมีเจตนารมณ์ที่ดี ท่านยังห่วงประเทศไทย

 ด้านนายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศและที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กรณี ที่รัฐบาลไทยเตรียมทบทวนบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย-กัมพูชาว่าด้วยพื้นที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อนฉบับวันที่ 18 มิ.ย. 2544 ทำในสมัยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ ว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อเปิดแถลงข่าวทุกประเด็นวันที่ 8 พ.ย. เวลา 09.30 น.

 ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เรียกร้องให้นายนพดลและพ.ต.ท.ทักษณ เปลี่ยนสัญชาติ เป็นสัญชาติกัมพูชา เพราะเห็นกัมพูชาดีกว่าไทยนั้น นายนพดล ตอบว่าคงไม่เปลี่ยน เพราะถือสัญชาติไทย เชื้อชาติไทยเป็นคนไทยและรักชาติไทยนายอลงกรณ์ อย่าทะลึ่งเสนอให้เปลี่ยนสัญชาติ เป็นความเห็นน่าสมเพช ตนทำหน้าที่ปกป้องไม่ให้ไทยเสียดินแดน ไม่เคยทำมาหากินในกระทรวงที่เป็นที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่เคยปกป้องกัมพูชา มีแต่ป้องกันไม่ให้เอาพื้นที่ทับซ้อนไปขึ้นทะเบียนมรดกโลก อยากถามนายอลงกรณ์ตั้งแต่เป็นนักการเมืองเคยทำงานปกป้องดินแดนไทยเหมือนตนหรือไม่ อย่ามาเกาะกระแสโจมตีคนอื่น

 ทางด้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีกัมพูชาแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจรัฐ บาลกัมพูชา ว่า ส่วนตัวตอบไม่ได้พ.ต.ท.ทักษิณ ควรรับตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่ ประเด็นคือเราต้องดูว่าการมาเป็นตรงนั้นไทยเสียหายอะไรบ้าง ซึ่งไม่มี ประเทศน่าภูมิใจด้วยซ้ำ ก่อนหน้านี้รัฐบาลลาว ตั้งนายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรมว.คลังเป็นที่ปรึกษารัฐบาลลาว พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ได้รับการแต่งตั้งอีกหลายประเทศให้เป็นที่ปรึกษา เช่น นิคารากัว ฮอนดูรัส

 “ปัญหากับกัมพูชานั้นอาจเป็นเพราะว่าเราระหองระแหงกันอยู่ก่อน พอมีการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณก็นำมาเป็นชนวนความจริงจะต้องแยกแยะการไปเป็นที่ปรึกษาไม่ได้ทำลายประเทศหรือสร้างปัญหาแน่นอน อยากให้มองด้วยความเป็นธรรม มันไม่มีอะไรเสียหาย มีแต่การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ข้อกล่าวหาที่ว่ากัมพูชาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมไทย ไม่ใช่ ต่างชาติไม่สามารถเข้ามาได้อยู่แล้ว คดีพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ตัดสินสิ้นสุดไปแล้ว มันทำตรงเป้าหรือเปล่าก็อยากให้คิด จะเอาความสัมพันธ์มาผูกติดกับการเมืองก็อันตราย” นายสมชาย กล่าว

 สำหรับกรณีรัฐบาลจะยกเลิกเอ็มโอยูในพื้นที่ทับซ้อน นายสมชาย กล่าวว่า อยากให้ดูดีๆว่าจะเกิดความเสียหายหรือไม่ อย่าเอาความรู้สึกมาทำลายให้ประเทศเสียหายกระทบผลประโยชน์ประชาชน หากใช้วิธีเจรจารัฐบาลไม่มีทางเสียเปรียบอยู่แล้ว ตนเห็นว่าตำแหน่งที่ปรึก ษาด้านเศรษฐกิจ มันเล็กนิดเดียวแต่ก็เป็นเกียรติ ไม่ได้สร้างความเสียหายแก่ประเทศไทยเลย

 ขณะที่นายบุญแฮง นักธุรกิจกัมพูชา ซึ่งประกอบธุรกิจด้านการนำเข้าสินค้าจากไทย ทางช่องจอม โอร์เสม็ด กัมพูชา ฝั่งตรงกันข้าม  กับอ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า สิ่งที่นักธุรกิจชาวกัมพูชา และประชาชนชาวกัมพูชาหวาดกลัวมากที่สุดขณะนี้ ก็คือท่าทีของไทย ที่อาจจะเลือกใช้มาตรการตอบโต้ทางการกัมพูชา ด้วยการปิดด่านพรมแดน เพราะเท่ากับว่าจะเป็นการตัดเส้นเลือดทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ทั้งนี้ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาในทุกๆด้าน ถือเป็นประตูสำคัญในการนำเข้าสินค้าอุปโภค/บริโภค มายังกัมพูชา ดังนั้นหากปิดด่านพรมแดนจริง ก็จะก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรง

 "เรายอมรับสินค้าที่ใช้อยู่ทุกวันนี้เป็นสินค้าไทย เราไม่ต้องการให้ทางการไทยปิดด่าน เราต้องการให้ไทยคงความสัมพันธ์ เปิดทำการค้า เราอยากให้ทุกอย่างได้ข้อยุติโดยเร็ว ขณะนี้คนกัมพูชาอยู่ในภาวะที่หวาดระแวงมาก ที่ผ่านมาเราพึ่งพาไทยมาโดยตลอด"

 เขา กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจนนำมาซึ่งการตัดความสัมพันธ์ขณะนี้ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ชาวกัมพูชาส่วนใหญ่อยู่ในฐานะที่เลี่ยงต่อการที่จะให้ความเห็น เพราะเป็นเรื่องที่เป็นท่าทีไปจากผู้นำกัมพูชา ทุกอย่างที่ผู้นำรัฐบาลทำลงไป คือสิ่งที่ประชาชนชาวกัมพูชาได้แต่เฝ้ามอง  และมีความหวังเพียงว่าทุกอย่างจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นโดยเร็ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์