ทักษิณเล็งเศรษฐีอันดับ 10อิสระเสียบรมว.พาณิชย์

"ทักษิณ"รื้อโผครม.รายวันเปิดทางเศรษฐีอันดับ 10'อิสระ ว่องกุศลกิจ'ตัวแทนกลุ่ม'บ้านปู-มิตรผล'นั่งรมว.พาณิชย์ ลด"กิตติรัตน์"เหลือแค่รมช.

 แหล่งข่าวระดับสูงพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการจัดโผ ครม. "ยิ่งลักษณ์ 1" ว่า ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ปรับรื้อโผ ครม.ที่เคยกำหนดตัวบุคคลเอาไว้แล้วอีกระลอก โดยเฉพาะรายชื่อคนนอกที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชน อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้อีก เวลานี้ ผู้ที่พิจารณารายชื่อตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆ มีเพียง 3 คน คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์


 "ขณะนี้รายชื่อทีมรัฐมนตรีเศรษฐกิจคนนอกที่เป็นข่าว อาจมีการขยับทั้งหมดใหม่ เนื่องจากผู้ที่ถูกทาบทามไว้บางคนเปลี่ยนใจเพราะมีหลายเงื่อนไขที่ตกลงกันไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะให้แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ขึ้นมารับตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อเป็นการตอบแทนด้วย ฉะนั้น เรื่องนี้ อาจมีผลต่อรายชื่อคนนอกที่มีการทาบทามและยังไม่เปิดเผย อาจจะถอนตัวได้" แหล่งข่าว กล่าว และคาดหมายแนวโน้มว่า ครม.ที่เป็นคนนอกอาจจะมีสัดส่วนน้อยลง แล้วหันมาใช้คนในพรรคมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ยังไม่เคยมีตำแหน่งรัฐมนตรีมาก่อน 
 
 แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สถานการณ์ที่คนในพรรคไม่สามารถต่อรองตำแหน่งใดๆ

ขณะนี้ ทำให้แคนดิเดทรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจหลายคนในพรรคไม่พอใจ โดยเฉพาะนายโอฬาร ไชยประวัติ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ ซึ่งทุกคนต้องการความชัดเจนเรื่องตำแหน่งก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะหากหลังโหวตนายกฯ แล้วจะไม่สามารถต่อรองได้อีก


จับตา "อิสระ" กลุ่มบ้านปูนั่ง "พาณิชย์"

 มีรายงานว่า ในส่วนของเก้าอี้รัฐมนตรีคนนอก พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เปิดโอกาสให้กลุ่มนักธุรกิจต่างๆ เข้ามาต่อรอง โดยเฉพาะล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของผู้บริหาร "กลุ่มบ้านปู" ที่ประสานกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อส่งตัวแทนเข้ามาเป็นนั่งรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ด้วย โดยมีชื่อ นาย
อิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการและผู้บริหารบริษัท น้ำตาลมิตรผล ซึ่งเป็นถือหุ้นใหญ่ใน บมจ.บ้านปู จ่อนั่งเก้าอี้ รมว.พาณิชย์ โดยขยับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง คนสนิทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ลงมาเป็น รมช.พาณิชย์


 ปัจจุบน นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ซึ่งสถานะปัจจุบันประธานกรรมการและผู้บริหารบริษัท น้ำตาลมิตรผล ผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คุณอิสระ ว่องกุศลกจทั้งนี้ฟอร์บเคยจัดให้เขาติดมหาเศรษฐีไทยลำดับที่ 10 ด้วยมูลค่าสินทรัพย์ 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์