ทักษิณเปิดใจสื่อนอกย้ำไม่กังวลกรณีอภิสิทธิ์ล่าตัวกลับไทย

คมชัดลึก :"ทักษิณ ชินวัตร"เปิดใจกับนิตยสารฟาร์ อีสเทิร์นฯ ไม่กังวลกรณีนายกฯ"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ"ล่าตัวมาดำเนินในไทย

      
(9มี.ค.) พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์กับนายโคลัม เมอร์ฟี รองบรรณาธิการของนิตยสารฟาร์ อีสเทิร์น อิโคโนมิค รีวิว ที่ดูไบเมื่อวันที่ 6 มีนาคม และเมื่อถูกถามว่ารู้สึกกังวลหรือไม่จากการที่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ค่อนข้างมุ่งมั่นที่จะนำตัวเขากลับมาดำเนินคดีในไทยพ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่า ไม่กังวล เพราะอันดับแรกจะต้องมีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศนั้นๆก่อน  และถึงจะมีแล้ว ประเทศดังกล่าวก็จะต้องพิจารณาเนื้อหาในสนธิสัญญา เช่น คดีนี้จะต้องไม่ใช่การกล่าวหาทางการเมือง หรือ ข้อกล่าวหาที่มีแรงจูงใจจากการเมือง  
       
นอกจากนี้ถึงจะไม่ใช่ข้อกล่าวหาทางการเมือง ก็ต้องเป็นคดีอาญาตามกฎหมายของประเทศนั้นด้วย

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นกระบวนการที่ใช้เวลานาน และจะต้องมีกฎเกณฑ์บางอย่างที่สอดคล้องกับข้อบังคับในสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน นอกจากนี้พันตำรวจโท ทักษิณ มองว่า เหตุผลที่นายอภิสิทธิ์ต้องการนำตัวเขากลับประเทศให้ได้ว่า เป็นเรื่องจุดประสงค์ทางการเมืองที่ต้องการสร้างความอับอายแก่เขาเพราะทั้งคู่เป็นคู่แข่งกันทางการเมือง และนี่เป็นสิ่งที่เขาไม่ชอบเกี่ยวกับประเทศไทยหรือประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศ
ส่วนคำถามที่นายเมอร์ฟี กล่าวถึงกรณีที่พันตำรวจโท ทักษิณ ต้องยกเลิกการพูดที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ฮ่องกงเมื่อต้นเดือนนี้

และมีกระแสข่าวว่า ทางการจีนกดดันไม่ให้เขาไปพูดนั้น พันตำรวจโททักษิณ บอกว่า เป็นเพราะรัฐบาลไทยได้แจ้งไปยังทุกแห่ง ทั้งในจีนและฮ่องกง อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณยังบอกด้วยว่า หลายประเทศเสนอหนังสือเดินทางให้ และยินดีรับเขาเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ เพราะผู้นำหลายคนรู้จักเขาดี และพวกเขาก็รู้ด้วยว่า เกิดอะไรขึ้นกับเขา ซึ่งตอนนี้เขาได้ตอบรับข้อเสนอของหลายประเทศแล้ว แต่ปฏิเสธไม่ยอมเปิดเผยว่ามีประเทศใดบ้าง และว่าตอนนี้เขาใช้หนังสือเดินทางไทยเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ โดยไม่เคยใช้หนังสือเดินทางของประเทศอื่น และใช้วีซ่าที่ยังไม่หมดอายุ รวมถึงเชงเกนวีซ่าของสหภาพยุโรป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์