ทักษิณเชิง ถ้า ´สนธิ´ ต้องการ จะไปพบ


หลังจากที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ออกมาส่งสัญญาณเปิดช่องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย โดยระบุว่าถ้าอยากกลับมาจริงก็ให้มาเจรจาทำความตกลงกับรัฐบาลและ คมช.นั้น

ล่าสุด นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ เปิดเผยว่า

พ.ต.ท.ทักษิณได้ฝากขอบคุณ พล.อ.สุรยุทธ์ และฝากบอกว่ายังรักษาคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้ พร้อมกันนี้ยังระบุด้วยว่า ถ้า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. ซึ่งเดินทางไปที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ต้องการพบปะพูดคุยด้วย พ.ต.ท.ทักษิณก็ยินดีจะเดินทางจากประเทศญี่ปุ่นไปพบกับ พล.อ.สนธิ

ทักษิณ ฝากความนัยถึง สุรยุทธ์

เมื่อเวลา 13.00 น. วานนี้ (21 ม.ค.) ที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ได้ โทรศัพท์พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อเช้านี้

โดย พ.ต.ท. ทักษิณฝากมาบอกว่า

การถ่ายทอดคำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณทางซีเอ็นเอ็นโดยไม่มีการบล็อกข้อความใดๆ ถือเป็นโอกาสที่ดีของความสมานฉันท์ พ.ต.ท. ทักษิณกล่าวย้ำชัดเจนทางซีเอ็นเอ็นแล้วว่าจะยุติบทบาททางการเมือง เมื่อไม่มีความทะเยอทะยานทางการเมืองแล้วก็น่าจะมีความสมานฉันท์เกิดขึ้น

นอกจากนี้ พ.ต.ท. ทักษิณยังได้ฝากขอบพระคุณ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ แต่ต้องมีเงื่อนไขบางประการ ท่านฝากเรียน พล.อ.สุรยุทธ์ว่า คำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้กับ พล.อ.สุรยุทธ์ ท่านยังรักษาสัญญาอยู่

พล.อ.สนธิ





ยันไม่คิดเคลื่อนไหวทำลายประเทศ


นายนพดลกล่าวว่า ระยะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณจะยังไม่เดินทางกลับประเทศไทย เพราะต้องการให้เกิดความสมานฉันท์ ความสามัคคี และฟื้นฟูความบอบช้ำของประเทศ ซึ่งหลังจากเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นแล้ว กำหนด การคร่าวๆก็อาจจะกลับไปสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ อยู่ประเทศแถบเอเชีย ยังไม่ไปไหนไกล

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณย้ำว่ามีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรม วงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ยังรักประเทศชาติและอยากให้ ประเทศเดินไปด้วยดี แม้จะมีสื่อต่างประเทศมาสัมภาษณ์ มากมายก็จะพูดถึงเมืองไทยในเชิงบวกเท่านั้น

ไม่มีความจำเป็นต้องเคลื่อนไหว

กับสื่อต่างประเทศเพื่อกดดันให้ได้กลับประเทศ ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเคลื่อนไหวให้เศรษฐกิจไทยตกต่ำ เพราะจะกระทบต่อประชาชนและธุรกิจของครอบครัวด้วย พ.ต.ท.ทักษิณไม่ขอสิทธิพิเศษใดๆ แต่ขอให้มีสิทธิเท่าเทียมกับผู้อื่นในฐานะคนไทยคนหนึ่งเท่านั้น

อ้างแค่ไหว้วานล็อบบี้ยิสต์เช็กข่าว


นายนพดลกล่าวอีกว่า ส่วนการว่าจ้างบริษัทบาร์บูร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์ แอลแอลซี (บีจีอาร์) นั้น เป็น เพราะบริษัทนี้คุ้นเคยกับรัฐบาลชุดก่อน เป็นการไหว้วานให้ทำงานตรวจสอบข้อมูลที่ออกไปสู่สังคมโลกเพื่อให้ ความจริงปรากฏ เพราะบางเรื่องเกิดความสับสน ยืนยันว่ามิใช่การว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ เพื่อเสนอข่าวสู้กับ คมช.

ผู้สื่อข่าวถามว่าไหว้วานกับว่าจ้างต่างกันอย่างไร

นายนพดลกล่าวว่า กรรมการบริษัทที่ชื่อนายโรเจอร์ คุ้นเคยกับประเทศไทยเป็นอย่างดี ที่ผ่านมารัฐบาลไทยเคยคิดที่จะว่าจ้างให้นายโรเจอร์มาเจรจาเรื่องเอฟทีเอที่ไทยทำกับสหรัฐฯ แต่ยังไม่ทันได้มีการว่าจ้างเกิดขึ้น

ต่อข้อถามว่าข้อมูลที่คิดว่าสังคมสับสนคืออะไร

นายนพดลกล่าวว่า เป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ หลังถูกปฏิวัติ อาทิ เสนอข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่เกาะกงบ้าง ที่นั่นที่นี่บ้าง เพื่อให้การเสนอข่าวถูกต้องและตรงไปตรงมา ส่วนการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณผ่านซีเอ็นเอ็นนั้น ทางซีเอ็นเอ็นติดต่อกับตนโดยตรงมานานแล้ว

ระบุยินดีเข้าพบ สนธิ ที่จีน


ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. เดินทางไปที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน พ.ต.ท.ทักษิณจะถือโอกาสนี้ติดต่อขอพูดคุยด้วยหรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณยินดีหาก พล.อ.สนธิประสงค์ที่จะพบและพูดคุยด้วย และยินดีจะบินจากญี่ปุ่นไปปักกิ่ง หาก พล.อ.สนธิประสงค์เช่นนั้น แต่ ถ้าให้ติดต่อไปก่อนคงจะไม่ทำ

อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเพื่อพบเพื่อนที่เคยสนับสนุนนโยบายโอทอป พ.ต.ท.ทักษิณยอมเสียสละที่จะไม่กลับประเทศ ไทยช่วงนี้ เพราะอยากให้บ้านเมืองเกิดความสมานฉันท์

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อต้องการให้เกิดความสมานฉันท์เหตุใดจึงไม่หยุดความเคลื่อนไหวทุกเรื่อง

นายนพดลกล่าวว่า ถือเป็นข้อเรียกร้องที่สูงเหมือนกัน แต่อยากให้ดูเนื้อหาที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูดมากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมีข้อตำหนิว่าเหตุใดคนได้รับทุนอานันทมหิดลอย่างนายนพดลจึงมาทำงานให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

นายนพดลกล่าวว่า ไม่มีใครผูกขาดความจงรักภักดีพระมหากษัตริย์ได้คนเดียวตนทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา เป็นทนาย คนที่ฆ่าคนศาลยังให้มีทนาย แต่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยฆ่าหรือข่มขืนใครเมื่อถูกกล่าวหาก็ต้องใช้สิทธิตั้งทนายได้เหมือนกัน

สนธิ บินไปเยือนจีน


เมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. ออกเดินทางไปกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อพบปะกระชับสัมพันธ์กับผู้นำทางทหารของจีน โดยมีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 24 ม.ค.นี้


สุรยุทธ์ควงเมียกินข้าวส่วนตัว



ด้านความเคลื่อนไหวของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันเดียวกัน พล.อ.สุรยุทธ์ได้เก็บตัวพักผ่อนอยู่ภายในหมู่บ้านรอยัล กอล์ฟ ย่านลาดกระบัง

จนกระทั่งเวลา 11.30 น.

พล.อ.สุรยุทธ์ พร้อมด้วย พ.อ.(หญิง) คุณหญิงจิตรวดี จุลานนท์ ภริยา นั่งรถโฟล์กตู้ สีเขียว ออกไปรับประทานอาหารกลางวัน ที่ร้านอาหารย่านสี่พระยา โดยไม่มีรถนำขบวน พร้อมให้ นายทหารติดตามไปแจ้งแก่สื่อมวลชนที่ไปรอทำข่าวอยู่ บริเวณทางเข้าหมู่บ้านว่า นายกฯขออนุญาตไปรับประทานอาหารเป็นการส่วนตัว ไม่ต้องติดตามไปทำข่าว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์