ทักษิณเครียดเร่งหาเงินจ่ายชาวนา

ทักษิณเครียดเร่งหาเงินจ่ายชาวนา

'ทักษิณ'เครียดเร่งหาเงินจ่ายชาวนา เหตุฐานเสียงสำคัญพรรคเพื่อไทย

12ก.พ.2557รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางมายังหลายประเทศในย่านอาเซียน ทางแกนนำรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยได้ไปพบและรายงานสถานการณ์ต่างๆ ให้ทราบ โดยปัญหาเลือกตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณไม่ค่อยกังวล แต่สิ่งที่กังวลคือโครงการรับจำนำข้าวเพราะชาวนาคือฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทย แต่ตอนนี้ออกมาประท้วงหลังไม่ได้รับเงินจำนำข้าว จะส่งผลฐานเสียงหายไปจำนวนมากและมีผลโดยตรงกับพรรค จึงสั่งการให้เร่งหาเงินมาจ่ายเร็วที่สุดและใช้ทุกแนวทางในการหาเงิน


รายงานข่าวจากสมาชิกคนเสื้อเเดงรายหนึ่งเเละเป็นเจ้าของกิจการโรงสีในจังหวัดภาคเหนือตอนล่างกล่าวว่า

ผลกระทบเรื่องนี้มีวงกว้าง โรงสีของตนร่วมโครงการนี้เเละโดนชาวนาทวงเงินทุกวัน ตนก็ไม่มีคำตอบให้ชาวนา เเม้ในความรู้สึกจะสงสารเเต่ตนทำอะไรไม่ได้ เพราะตนก็รับผลกระทบนี้จากการที่รัฐบาลยังค้างค่าเช่าโกดังของโรงสีของตนมา1ปีเศษคิดเป็นวงเงินหลายล้านบาทเเล้ว


"หลายเเนวทางของรัฐบาลที่ระบุ เช่นให้ชาวนานำใบประทวนมาเป็นหลักทรัพย์กู้เงินจากโรงสี โรงสีหลายเเห่งจะนำเงินมาจากไหน หากให้กู้เเล้วก็ไม่ว่าจะได้เงินจากรัฐบาลเมื่อใด  หรือการขอข้าวคืนเเทนเงินจำนำก็เกือบเป็นไปไม่ได้  ตอนนี้การรับซื้อข้าวหน้าโรงสีอยู่ที่6,500บาท เเต่ต้นทุนชาวนาทำนานั้นอยู่ที่7,000บาทต่อไร่   เเล้วเเบบนี้ชาวนาจะขายเงินสดหรือขาดทุนเห็นๆ


อย่างไรก็ตามชาวนาต้องจำนำข้าว เเละไม่รู้ว่ารัฐบาลนี้จะทำโครงการต่อ หรือรัฐบาลใหม่จะยกเลิกก็ไม่รู้

วันนี้ชาวนาเเละโรงสีรออย่างเดียวว่าจะจ่ายเงินเมื่อใด  ทราบมาจากคนในวงการว่าข้าวที่รับจำนำนั้นเกือบทั้งหมดยังไม่มีการระบายหรือจำหน่ายไปยังต่างประเทศเลย  เงินหลายเเสนล้านบาทในโครงการนี้จึงเป็นข้าวที่อยู่ในสต็อกที่ยังไม่มีการขาย มันจึงทำให้ไม่มีเงินจ่ายชาวนา   ชาวนาบ่นกันเยอะในเรื่องนี้ว่ารัฐบาลทำอะไรอยู่เเละเสียความรู้สึกกับพรรคเพื่อไทย  จนบางคนบอกจะไม่เลือกพรรคเพื่อไทยเเล้ว เพราะผิดคำพูดหลายครั้งเเล้วในการนัดชำระจ่ายเงินงวดนี้คือ1.3เเสนล้านบาท"เจ้าของโรงสีรายนี้ระบุ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์