ทักษิณเก็บตัวที่จันทร์ส่องหล้า ด้านแม่ยายหันทำบุญสะเดาะเคราะห์

"ทักษิณ"เก็บตัวที่จันทร์ส่องหล้า ด้านแม่ยายหันทำบุญสะเดาะเคราะห์

"ทักษิณ"เก็บตัวในบ้านพักจันทร์ส่งอหล้า แม่ยายแวะเยี่ยม พร้อม ระบุ ไปทำบุญสะเดาะเคราะห์เหตุปวดใจที่เล่นกันไม่เลิก จวกฝ่ายตรงข้ามบ้าเลือดทั้งๆที่อยู่ไม่ถึงร้อยปีก็ตาย "วิษณุ"เผย"ทักษิณ"ลาพักปฏิบัติหน้าที่เป็นระยะเวลานานได้ ย้ำนายกฯสมัยต่างๆก็เคยลา

วันนี้(6เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ช่วงเช้ายังคงเก็บตัวอยู่ภายในบ้านพักจันทร์ส่องหล้า โดยไม่มีกำหนดการที่จะออกไปไหนเลย

ต่อมาเมื่อเวลา 10.50 น. นางพจนีย์ ณ ป้อมเพชร มารดาคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยานายกฯแวะมาทำธุระที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ผู้สื่อข่าวจึงเข้าไปสอบถามว่าไปไหน นางพจนีย์ ตอบอย่างอารมณ์ดีว่า ไปทำบุญ

ส่วนได้ชวนนายกฯไปทำบุญด้วยหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ก็ทำบุญสะเดาะเคราะห์ นางพจนีย์ กล่าวว่า เขาไม่เกี่ยวกับเรา แต่ก็ต้องไปทำบุญสะเดาะเคราะห์กันบ้าง ก็เล่นกันไม่เลิก มันก็ปวดใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีบ้างหรือไม่ นางพจนีย์ กล่าวว่า คนไทยด้วยกันจะบ้าเลือดไปทำไม อยู่ไม่ถึงร้อยปีก็ตายจากกันแล้ว ต่างคนก็ต่างทำหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีชาวบ้านจากพุทธมณฑลประมาณ 10 คน เดินทางมาให้กำลังใจ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่านายกฯไม่สบาย ไม่สามารถที่จะออกมารับดอกไม้ได้

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานร่วมในงาน 6 เมษา น้อมรำลึกสมเด็จพระพทุธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปีที่ 10 ณ อุโบสถวัดชนะสงครามวรมหาวิหาร โดยยืนยันถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ประกาศต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ เมื่อเช้าวันพุธที่ 5 เมษายน ว่าจะขอลาพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นช่วงระยะเวลานาน และมอบหมายให้ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนั้น เป็นเรื่องที่สามารทำได้

ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ม.41 ซึ่งบัญญัติไว้ว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีจะลากิจ ลาป่วย ลาไปต่างประเทศ หรือเข้าโรงพยาบาล ได้กำหนดว่า หากนายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ก็ให้คครม.กำหนดให้รองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งปฏิบัติหน้าที่แทน ซึ่งขณะนี้ถือว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้

นายวิษณุ กล่าวว่า อยากชี้ให้เห็นว่ากรณีเช่นนี้เคยมีเกิดขึ้นหลายครั้งในอดีตและนานเป็นเดือน เช่น สมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ที่ไม่สบายจนต้องพักรักษาตัวที่จ.ชลบุรี และครม.ต้องบินไปประชุมครม.ที่แหลมแท่น หรืออย่างในกรณีที่เกิดขึ้นใกล้ๆ เช่น สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายชวน หลีกภัย ใครก็ตามที่ไปต่างประเทศไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามม.41

ส่วนเหตุผลที่พ.ต.ท.ทักษิณ ลาพักไปทำอะไรนั้น ความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องชี้แจงให้ทราบก็ได้ แต่กรณีท่านบอกว่าไปคราวนี้เพื่อลาไปพักผ่อน ทั้งนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ออกคำสั่งเป็นคำสั่งซ้ำ ซึ่งหากท่านไม่ออกคำสั่งซ้ำผลก็จะไม่ใช่อย่างนั้น แต่เมื่อออกคำสั่งแล้วจึงทำให้เกิดผลว่าระหว่างที่ลาพักยาวนี้ต้องขนของกลับออกไป รวมทั้งท่านยังห้ามไม่ให้ผู้ใดติดต่อ พบ หรือขอให้เซ็นหนังสือใดใดทั้งสิ้น และให้รองนายกรัฐมนตรีหรือคณะรองนายกรัฐมนตรีที่เหลืออยู่ปฏิบัติหน้าที่แทน เว้นแต่เป็นภารกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้อกฎหมาย รัฐธรรมนูญ ที่ต้องเป็นตัวจริงจึงค่อยรบกวนท่าน แต่ทั้งนี้ตนดูแล้วไม่น่าจะมีอะไรรบกวนพ.ต.ท.ทักษิณได้ เพราะรักษาการปฏิบัติหน้าที่แทนได้หมด นอกจากพระราชพิธีสำคัญ เช่น เสด็จพระราชดำเนินเปิดสภา หรือวันฉัตรมงคล ก็อาจมาเฝ้าได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้สถานะของพ.ต.ท.ทักษิณ และพล.ต.อ.ชิดชัย เป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับพล.ต.อ.ชิดชัย ดูจะใช้คำว่ารักษาการนายกรัฐมนตรีได้เพียงคนเดียว โดยอาศัยพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ม.41 เช่นกันโดยจะรักษาการจนกว่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ตั้งครม.ชุดใหม่ และทั้งหมดเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ เวลานั้นชุดเก่าจึงค่อยถอนออก ส่วนสถานะพ.ต.ท.ทักษิณ ก็คือนายกรัฐมนตรี แต่สื่อมวลชนมักใช้คำว่า รักษาการนายกรัฐมนตรี เมื่อเห็นว่ามีการยุบสภาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความแตกต่างระหว่างลาพักกับลาออกเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แตกต่างกัน แต่ที่ไม่ได้ลาออก โดยส่วนตัวเข้าใจว่าเป็นปัญหาที่มีการถกเถียงกันในเรื่องควรไม่ควร เหมาะไม่เหมาะในการลาออก แต่เหนืออื่นใดแล้วใครที่มองสถานการณ์ก็ต้องเข้าใจว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่อยู่ ๆ นายกรัฐมนตรีออกโทรทัศน์ ซึ่งเราก็รู้ เข้าใจความเป็นมา มองด้วยใจเป็นธรรมก็น่าจะรู้มันเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าในช่วงเวลานี้ไม่อยู่ในช่วงสุญญากาศอย่างแน่นอน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์