ทักษิณสั่งเร่งโครงการพระราชดำริฯ รับมือน้ำท่วมกทม.-ยอดเสียชีวิตอุทกภัยเหนือ 62รายแล้ว

"ทักษิณ"สั่งเร่งโครงการพระราชดำริฯ รับมือน้ำท่วมกทม.-ยอดเสียชีวิตอุทกภัยเหนือ 62รายแล้ว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 พฤษภาคม 2549 09:58 น.

แม้ว ตรวจงานโครงการพระราชดำริคลองลัดโพธิ์ อ.พระประแดง เพราะเร่งรัดให้แล้วเสร็จก่อนงานเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี คาดหากแล้วเสร็จจะช่วยร่นระยะทางผันน้ำลงเจ้าพระย่าได้ถึงกว่า15 ก.ม. เป็นการลดปัญหาน้ำท่วมกทม.โดยเฉพาะพื้นที่ฝั่งธนฯได้อีกทาง ขณะเดียวกันความคืบหน้าเหตุอุทกภัยภาคเหนือ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตมีถึง 62รายแล้ว และยังสูญหายอีก53 ราย

วันนี้(27 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 09.30น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการตามพระราชดำริคลองลัดโพธิ์ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เพื่อเร่งรัดการดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จ รวมทั้งตรวจดูการเตรียมความพร้อมเปิดใช้คลองลัดโพธิ์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดใช้ได้ภายในปลายเดือนพ.ค.นี้ ก่อนงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช

นอกจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำแผนการป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพฯที่กรมชลประทานดำเนินการ เพื่อเป็นแนวป้องกันรอบกรุงเทพฯ โดยจะติดตามดูว่า อะไรที่มีความคืบหน้าหรือล่าช้า เพื่อเร่งรัดต่อไป ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อตรวจดูสภาพพื้นที่ทางอากาศด้วย

จากเดิมนั้น คลองลัดโพธิ์มักประสบปัญหาปริมาณน้ำเหนือที่ไหลบ่าลงมาจำนวนมาก และอาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯได้ โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณฝั่งธนบุรี ดังนั้นโครงการพระราชดำริคลองลัดโพธิ์ จะช่วยล่นระยะเวลาการระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ออกไปปากอ่าวไทย จากระยะทาง 16 กม. เหลือเพียง 800 ม. เท่านั้น

ขณะเดียวกันสำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยภาคเหนือ ล่าสุด นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่ามีจำนวน 62 รายแล้ว จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ จ.อุตรดิตถ์ 52 ราย รองลงมาคือ สุโขทัย 6 ราย และแพร่ 4 ราย ผู้สูญหายมีจำนวน 53 คน เฉพาะ จ.อุตรดิตถ์ มีผู้สูญหาย 50 คน สุโขทัย 2 คน และแพร่ 1 คน ประชาชนได้รับผลกระทบ 121,380 คน มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายทั้งหลัง 490 หลัง เสียหายบางส่วน 1,793 หลัง ส่วนมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์