ทักษิณร้อนพบป๋าเปรม จับตาเช้าวันเสาร์ ข่าวสะพัดยุบสภา

ทักษิณร้อนพบป๋าเปรม จับตาเช้าวันเสาร์ ข่าวสะพัดยุบสภา

ข่าวสะพัดยุบสภา นายกฯ หน้าเครียด วิ่งรอกพบ "ป๋าเปรม" แจงเหตุการเมืองระอุ พร้อมออกหนังสือแจงถูกกลั่นแกล้ง จับตารายการวันเสาร์มีเซอร์ไพรส์ แกนนำ ทรท.ชี้ยุบสภาคือทางออก "อัมมาร" จวกรัฐใช้ประชานิยมซื้อเวลา

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินสายเข้าพบคนสำคัญทางการเมือง ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจและเตรียมการชุมนุมใหญ่ในวันอาทิตย์นี้ รวมทั้งแรงกดดันภายในพรรค ที่เริ่มมี ส.ส.ในพรรคออกมากดดันให้เร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น จนทำให้เกิดกระแสว่ามีการตัดสินใจที่จะยุบสภาในเร็ววันนี้

นายกรัฐมนตรีเข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ โดยมาพร้อมกับ พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ สังขพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่ง พล.ท.ปรีชา วรรณรัตน์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ส่งกระเช้าผลไม้มามอบให้ พล.อ.เปรมล่วงหน้า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมา

ในการเข้าพบหารือนั้น มีเพียง พ.ต.ท.ทักษิณ กับ พล.อ.เปรมเท่านั้น โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางออกจากบ้านสี่เสาเทเวศร์ โดย พล.อ.เปรม ออกมาส่งบริเวณหน้าบ้านด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ขณะที่นายกฯ มีสีหน้าเรียบเฉย จากนั้นนายกฯ ก็มาที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง โดยมีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. และเจ้าหน้าที่รอรับ

ก่อนเข้าห้องประชุม ผู้สื่อข่าวสอบถามนายกรัฐมนตรีว่า ทำไมช่วงนี้มีข่าวลือออกมาเยอะ ซึ่งนายกฯ ก็หันมาที่ผู้สื่อข่าวและจับแขน และมองด้วยสีหน้าเคร่งเครียดพร้อมกล่าวว่า "ก็เขาตั้งใจปล่อย" จากนั้นนายกฯ เดินเข้าห้องประชุม

นายกฯ ปิดปากหารือ "พล.อ.เปรม"

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงการหารือกับ พล.อ.เปรม แต่พ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ่ายเบี่ยงที่จะให้รายละเอียด

"โอ๊ย ! ไม่มีอะไร ผู้ใหญ่เขาคุยกัน อย่าไปอยากรู้เลย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อซักว่า พล.อ.เปรม แนะนำอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ไม่เอาน่า ผู้ใหญ่คุยกัน"

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า วันนี้มีข่าวลือเรื่องยุบสภาออกมาทั้งวัน สรุปแล้วเรื่องนี้เป็นอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า โอ๊ย ! สภายังไม่เปิดเลย จะยุบได้ไง และยังเชื่อว่าข่าวลือที่เกิดขึ้นนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น

จากนั้นนายกรัฐมนตรีไปยังบ้านพิษณุโลก ซึ่งมีกำหนดไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะพบปะกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ที่ปรึกษานายกฯ ที่มารอพบตั้งแต่เวลาประมาณ 13.00 น.

รายงานข่าวแจ้งว่า การเข้าพบ พล.อ.เปรมนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มอบหมายให้ พล.ท.ปรีชา เป็นผู้ประสานงานไปที่ พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป หัวหน้าสำนักงานประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ว่านายกรัฐมนตรีจะขอเข้าพบเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองที่หลายฝ่ายออกมากดดันให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ แต่มีการขอเลื่อนเวลาออกไปเป็น 10.30 น. เนื่องจาก พล.อ.เปรม ติดภารกิจจะต้องไปปาฐกถาพิเศษในงาน มหกรรมกรุงเทพเมืองน่าอยู่ ที่ศูนย์การแสดงสินค้าไบเทค บางนา

ข่าวแจ้งด้วยว่า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะขอเข้าพบ พล.อ.เปรมนั้น เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พล.อ.ชวลิตได้เข้าพบ พล.อ.เปรม ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

ซึ่งการเข้าพบครั้งนี้ แม้ พล.อ.ชวลิต จะหารือถึงปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องหลัก โดย พล.อ.ชวลิต ได้ไปเชิญให้ พล.อ.เปรม ลงไปในพื้นที่ภาคใต้อีกครั้ง แต่ พล.อ.ชวลิตก็หยิบยกประเด็นการเมือง โดยเฉพาะการชุมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากตำแหน่ง ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ขึ้นมาหารือ เพราะเกรงว่าเหตุการณ์การชุมนุมจะรุนแรงและบานปลายออกไป

อย่างไรก็ดี ในการพบปะกันของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับ พล.อ.ชวลิต เมื่อบ่ายวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่บ้านพิษณุโลกนั้น นอกจาก พล.อ.ชวลิตแล้ว ยังมีรัฐมนตรีอีกหลายคนร่วมหารือด้วย

ภายหลังการหารือซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 นาที นายกรัฐมนตรีกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้าอิดโรยว่า "ง่วงนอน ง่วงนอน"

"ทักษิณ" รับทำหนังสือแจงลูกพรรค

เมื่อช่วงเช้า พ.ต.ท.ทักษิณ ไปเป็นประธานเปิดสำนักงานกฎหมายสากลสยามพรีเมียร์ ซึ่งเป็นสำนักงานกฎหมายร่วมทุน ระหว่างประเทศไทยและออสเตรเลีย โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที สำหรับภารกิจนี้เป็นภารกิจส่วนตัวที่ไม่ได้มีกำหนดในวาระงานของนายกรัฐมนตรี

หลังร่วมงานดังกล่าว นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีข่าวว่า จะทำหนังสือเปิดผนึกถึงสมาชิกพรรคไทยรักไทย เพื่อชี้แจงประเด็นปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะนี้ว่า เป็นจดหมายทั่วไปของประชาชน

เมื่อถามว่า คิดว่าเนื้อหาในจดหมายจะช่วยชี้แจงได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ความจริงไม่มีอะไรเลย เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการจับแพะชนแกะ ตนถูกกลั่นแกล้ง

จากนั้นเมื่อเวลา 09.50 น. พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล ด้วยสีหน้าเรียบเฉย โดยลงจากรถพร้อมกับคุยโทรศัพท์ ไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนที่จะไปพบ พล.อ.เปรม ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์

จับตารายการนายกฯ ทักษิณเช้าวันเสาร์

ตลอดวันที่ 23 กุมภาพันธ์ เกิดข่าวลือว่าจะมีการยุบสภาอย่างต่อเนื่องว่า ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าพบนั้น มีนัยสำคัญต่อท่าทีทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากก่อนหน้านี้ สมาชิกพรรคไทยรักไทยก็พยายามชี้ทางออกให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่อวิกฤติที่เกิดขึ้น ด้วยการรีบชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดเพราะเห็นว่าเรื่องทั้งหมดสืบเนื่องมาจากเรื่องส่วนตัวของนายกฯ

แหล่งข่าวจากพรรคไทยรักไทยแจ้งว่า ให้จับตาการชี้แจงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในเช้าวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ โดยอาจจะชี้แจงถึงปัญหาและอาจมีการตัดสินใจแก้วิกฤติที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในช่วงสายวันเดียวกัน บริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ มีกลุ่มเครือข่ายพ่อแม่-เยาวชนเพื่อการปฏิรูปการศึกษาและชมรมพลังสตรีไทยสร้างชาติ ประมาณ 10 คน นำโดย พ.ท.พ.ญ.กมลพรรณ ชีวพันธุศรี อายุ 47 ปี อ้างว่า ได้มายื่นถวายฎีกาผ่าน พล.อ.เปรม เพื่อขอพระราชทานรัฐบาลชุดใหม่และขอถวายฎีกาเพื่อทรงมีพระราชวินิจฉัยการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 8 คน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์