ทักษิณยังใช้ล็อบบี้ยิสต์ ปชป.ยันมีหลักฐานชัด

น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงวันนี้ (6 ก.พ.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการปฏิบัติการด้านการเมือง ที่มีนายชำนิ ศักดิเศรษฐ รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ได้ประเมินสถานการณ์แนวโน้มความขัดแย้งทางการเมือง

ที่เกิดจากการดำเนินการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเห็นว่า เป็นการดำเนินการที่ประสานกำลังจาก 5 แนวทาง คือ

1.การที่พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันว่า มีเงินสนับสนุนการดำเนินการทางการเมืองภายในประเทศไทย

2. การออกมาระบุชัดว่าพรรคเพื่อไทยได้ยึดโยงโดยตรงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านพี่น้อง 4 คนที่ดูแลแต่ละภาคตามรายงานข่าว
 โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อไปว่า

3.มีการออกมาแสดงความชัดเจนว่าเครือข่ายพลังมวลชนที่ทางพรรคเพื่อไทยและพ.ต.ท.ทักษิณ จะใช้ดำเนินการทางการเมืองจะมีการเปิดเผยการสนับสนุนกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็มีความห่วงใย เพราะเวทีของ นปช.หลายครั้ง มีการพาดพิงหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และสถาบันที่อยู่นอก และอยู่เหนือการเมือง ดังนั้น หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงยืนยันสนับสนุน และหากมีการพาดพิงจนเกิดคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของผู้ปราศรัยแล้ว ผู้จัด หรือผู้ให้การสนับสนุนควรจะต้องรับผิดชอบด้วยอย่างเต็มที่
  

นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า

4.การใช้เครือข่ายสื่อ เช่น สถานีโทรทัศน์ ดีทีวี ใบปลิว และ วิทยุชุมชน ขับเคลื่อนปลุกระดมสร้างความแตกแยกเพื่อล้มรัฐบาล และ 5.เป็นสิ่งที่เราห่วงใยมาโดยตลอด คือการประสานงานโยงใยกับเครือข่ายข้ามชาติ ซึ่งตนได้เคยพูดมาแล้วถึงการว่าจ้างบริษัทล๊อบบี้ยีสต์ในช่วง ปี 50-51 ซึ่งแม้ว่าคณะทำงานของ พ.ต.ท.ทักษิณจะระบุว่าขณะนี้ไม่มีการดำเนินการแล้ว

"ผมยังได้รับข้อมูลที่ยืนยันข้อสงสัยที่เคยมีและเคยถามไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าลักษณะของการดำเนินงานในช่วงปี 50 -51 ดำเนินงานลักษณะใหน ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นที่ต่างชาติมีต่อประเทศไทยหรือไม่ จากการสืบค้นพบว่าการดำเนินงานในช่วงปี 2550 ช่วงครึ่งปีแรก และครึ่งปีหลัง มีการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ Barbour Griffitr & Rogers,LLC d/b/a BGR Holding ให้ดำเนินการล็อบบี้ต่อสภาความมั่นคงสหรัฐฯ โดยว่าจ้างในช่วงครึ่งปีแรกและครึ่งปีหลัง ช่วงละ 4.6 แสนเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเอกสารชุดนี้ เป็นเอกสารที่ทางสหรัฐฯระบุไว้ว่าเป็นข้อมูลสาธารณะ และตนก็ยืนยันข้อเท็จจริงตามข้อสงสัยเดิม ที่เกิดขึ้นจากหลายฝ่าย ทั้งสื่อสารมวลชน และการฑูต ว่าแนวโน้มความเชื่อมั่นของประเทศไทยถูกกระทบจากการดำเนินการเงินผ่านล็อบบี้ยีสต์จริงหรือไม่" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 

ผมคิดว่าถ้าเอกสารนี้คนสหรัฐฯ มีสิทธิที่จะรู้ คนไทยก็มีสิทธิ์จะรับรู้ไม่น้อยไปกว่ากัน ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกจำกัดการเดินทางไปยังประเทศที่ 3 โดยนอกจากกรณีของประเทศญี่ปุ่นที่ออกมายืนยันแล้ว ว่าบุคคลใดที่ต้องโทษ เกิน 1 คดี หรือ 1 ปีนั้น ก็จะไม่ได้รับการอนุญาตให้เข้าประเทศโดยอัตโนมัติ

ในส่วนของประเทศจีน ตามปกติผู้ที่จะเข้าประเทศจีน สามารถขอวีซ่าผ่านสถานฑูตจากประเทศใดก็ได้แต่ก็มีรายงานข่าวที่ยืนยันได้ว่า กรณีความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ จำเป็นที่จะต้องได้รับการพิจารณาโดยตรงจากกรุงปักกิ่ง และได้รับการยืนยันจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าจะไม่เข้าไปใช้ แผ่นดินจีน รวมถึงมาเก๊า ในการแทรกแซงกิจการภายในทางด้านการเมืองของประเทศไทย
นพ.บุรณัชย์ กล่าว
โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะโฟนอิน เข้ามาในประเทศไทย ในวันที่ 14 ก.พ.หรือวันที่ 21 ก.พ.นั้น ก็อยากให้ผู้จัดรายการ หรือ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่จะเดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณที่ มาเก๊า หากเป็นจริงตามรายงานข่าว ตนคิดว่าข้อมูลที่สำคัญอันหนึ่งนั้นก็คือนอกเหนือการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยีสต์ ปี50 -51 สาระการทำงานก็ต้องบอกว่าไม่ทราบนอกเหนือจากข้อมูลที่ปรากฎตามเอกสา

นพ.บุรณัชย์ กล่าวอีกว่า หากมีการให้การสนับสนุนด้านการเงินให้กับกลุ่มที่ดำเนินการทางการเมืองภายในประเทศไทย ก็อยากถามว่า ในช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในประเทศสหรัฐฯ ก่อนและหลังการทำรัฐประหารในปี 2549 หากมีการให้เงินสนับสนุนจริง อาจเข้าข่ายการละเมิดกฎหมายว่า Neutrality act 1939 ด้วยความเป็นกลางของการดำเนินงานจากพื้นแผ่นดินสหรัฐฯ

โดยบุคคลไม่ว่าจะเป็นคนของสหรัฐฯ หรือต่างชาติ เพราะ การให้เงินสนับสนุนนั้นถือว่าเข้าข่ายละเมิดกฎหมายดังกล่าว อันนี้เป็นข้อสงสัยหนึ่งว่านอกจากการว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยีสต์ มีการให้เงินสนับสนุนกิจกรรมทางการเมืองภายในประเทศไทย ในขณะที่พำนักอยู่ในสหรัฐฯ หรือไม่ อันนี้ตนคิดว่าเป็นคำถามที่คนไทยก็มีสิทธิ์รับทราบเช่นกัน
ในวันอังคารที่ 10 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น. อัครราชฑูตสหรัฐฯ ทางด้านการเมือง จะเข้าพบ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และผม ที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจะมีการสอบถามถึงข้อเท็จจริงในช่วงปี 50-51 ว่าสหรัฐฯ ได้ดำเนินการในเชิงของสาระอย่างไร โดยหลังจากการแถลงข่าวครั้งนี้ ผมจะหารือกับนายชวนอีกครั้ง นพ.บุรณัชย์ กล่าว

เมื่อถามว่าขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเดินทางเข้าประเทศสหรัฐฯ ได้หรือไม่ นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูล จนกว่าจะมีการขอวีซ่า เข้าสหรัฐฯ แต่สหรัฐฯ ก็มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณา เช่น กฎหมายการเข้าเมือง ที่นอกจากจะห้ามผู้มีคดีอาญาเข้าประเทศแล้ว ยังรวมถึงผู้มีคดีอาญา ที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมด้วย นอกจากนี้ยังห้ามผู้ที่มีเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้การสนับสนุนด้านทรัพยากรแก่สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศที่สามด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์