ทักษิณยังเหลือไพ่ใบไหนอีก

 

คมชัดลึก : ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้ว ทักษิณ ชินวัตร จะแสดงให้เห็นว่า เป็นผู้กำกับการขับเคลื่อนม็อบเสื้อแดงอย่างแท้จริง ด้วยการพิมพ์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ว่าไม่เห็นด้วยกับการปิ้งปลาประชดแมว ให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยลาออก แต่ในยามที่มวลชนค่อยๆ หดหายจากหน้าเวทีเสื้อแดง ถามว่าหลังการชุมนุมวันที่ 5 ผ่านไป ทักษิณยังเหลืออะไรในมือให้เล่น ?

 ตามมาอย่างกระชั้นชิดด้วยการเสนอให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลาออก !


 3 ประเด็น 3 เรื่องที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องกลายเป็นความขัดแย้งเล็กๆ กันภายในกลุ่มแกนนำ


 การบุกปิดล้อม กรมทหารราบที่ 11 นั้น แกนนำกลุ่มหนึ่ง ไม่ต้องการให้ไปเพียงเพื่อเป็นสัญลักษณ์ แต่มุ่งหวังที่จะเข้าไปจัดการไล่จับกุมอภิสิทธิ์กันจริงๆ


 แต่ทั้ง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ วีระ มุสิกพงศ์ ยืนยันที่จะชุมนุมอย่างสันติ ไม่บุก ไม่รุกไล่ ในขณะที่อีกกลุ่มกลับเห็นว่า หากมาเพียงแค่นี้ แล้วเป้าหมายที่จะไปให้ถึงเมื่อไหร่จะเกิดขึ้น


 นั่นทำให้บรรดาผู้ที่อยู่เบื้องหลังต้องขบคิดกันว่า หากวิธีนี้ไม่ได้ผลแล้ว จะต้องใช้วิธีการใด


 เจาะเลือดผู้ชุมนุม 1 ล้านซีซี แล้วไปเทหน้าทำเนียบรัฐบาล ก็เลยกลายเป็นมุกถัดมา ที่เชื่อกันในขณะนั้นว่า น่าจะทำให้การล่าถอยออกจากสมรภูมิที่ตนเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำดูดีมีชาติตระกูล


 แถมยังมีมุกใหม่ไปปลุกเร้า และตรึงผู้ชุมนุมให้อยู่หน้าเวทีหลักที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศได้อีกด้วย


 ทว่ามุกใหม่เจาะเลือดกลับถูกคัดค้านอย่างรุนแรงจากกลุ่ม "แดงสยาม" เป็นกลุ่มแดงที่ว่าเชื่อมกับระบบคิดของทักษิณโดยตรง


 เมื่อแดงสยามคัดค้าน เพราะเกรงว่าจะเสียมวลชนตั้งแต่ยังไม่ทันเจาะเลือด จึงทำให้แกนนำเสื้อแดงต้องหารือกันอีกครั้ง


 ข้อเสนอให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลาออกจากตำแหน่งจึงเกิดขึ้น ซึ่งประเด็นนี้ วีระ มุสิกพงศ์ เป็นเจ้าไอเดียตัวตั้งตัวตี


 อาจเพราะ วีระ ไม่ได้เป็น ส.ส.การพูดจาในลักษณะนี้จึงไม่ต้องคิดอะไรให้มากความ เล็งเอาแต่ผลสุดท้ายว่า นี่คือมาตรการขั้นสูงสุดในการบอยคอตรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์


 หะแรก จตุพร พรหมพันธุ์ ก็แบะท่าเห็นด้วยเอาเรื่องไปคุยกับ ส.ส.เพื่อไทย อ้างถึงความเสียสละเพื่อส่วนรวม แต่ก็ถูกปฏิเสธจาก ส.ส.


 การปฏิเสธ ไม่ได้หยุดแค่ที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย แต่ยังไปไกลถึงหูทักษิณ ชินวัตร

 นั่นจึงเป็นที่มาของทวิตเตอร์จากแดนไกล กระตุกแขนเสื้อไม่ให้ "ปิ้งปลาประชดแมว"


 หนักไปกว่านั้นก็คือ ส.ส.เพื่อไทยบางส่วนก็ไม่เห็นด้วยกับการเจาะเลือดไปเทไล่รัฐบาล เพราะเชื่อว่ามีเลือดเท่าไหร่ก็ไม่สามารถขับไล่รัฐบาลได้


 ที่สำคัญ ส.ส.เพื่อไทยในสภา นั้นยังกำไพ่ใบสุดท้าย "ญัตติซักฟอก" เอาไว้ ถล่มรัฐบาลในเกมในครรลอง แล้วจะมีเหตุผลอะไรที่จู่ๆ ทักษิณจะทิ้งไพ่ใบนี้


 ถ้าหากนับเอา นปช.เป็นหนึ่งในกองทัพของทักษิณ มาถึงวันนี้แล้ว ไม่ว่าจะให้เสนาธิการไหนมาวิเคราะห์ ก็ต้องฟันธงลงไปในทิศทางที่ถดถอยมากกว่าก้าวหน้าสู่หลักชัย

 แต่อย่างที่หวาดกลัวกัน เกมไม่ได้มีเพียงแค่ "หน้าฉาก" ที่มุ่งหาสันติวิธี


 กัมปนาทแห่งเอ็ม 79 ที่ดังสนั่นที่นั่นที่นี่ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นฝีมือใคร แถมยังมีข่าวสะพัดมาด้วยว่า เป้าหมาย 2,000 จุด นอกจากสร้างความกลัว สร้างความเสียหายแล้ว ยังสร้างความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินให้แก่รัฐบาลเพิ่มขึ้นทุกขณะ


 ใครจะรู้ว่านอกจากเอ็ม 79 แล้ว ยังมีมือที่สาม หรือกลุ่มฮาร์ดคอร์ที่เหนื่อยหน่ายเต็มทีกับเกมเดิมๆ ชุมนุม-ด่าอำมาตย์ ไล่อำมาตย์ กะซวกทหาร จวกรัฐบาลลูกแหง่ คมช.


 ด่าเหนื่อยแล้วหอบเสื่อกลับบ้าน ไปนั่งยิ้มนึกว่าชัยชนะจะถูกส่งตามมาให้ที่บ้าน


 หากมีคนคิดได้อย่างนี้แล้ว ก็ลองคิดแทน ทักษิณ ผู้เป็นนักธุรกิจที่คิดถึงขั้นตอนและผลกำไรตั้งแต่ก่อนลงทุนแล้ว หาก นปช.คือ "ฉากเบื้องหน้า" หรือ "ไพ่ใบหนึ่ง" แล้วยังเหลือไพ่ใบไหนอีก


 หรือจะใช้ไพ่ใบสุดท้ายที่ตนแทบจะไม่มีส่วนร่วม ด้วยการให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลงแรงยื่นซักฟอกที่กำหนดเวลาเปิดสภายังอีกจนสิ้นเดือนพฤษภาคม

 ทักษิณ จะใช้ไพ่ใบไหน หลังจากแดงแรงล้ากลับภูมิลำเนา ?


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์