ทักษิณพร้อมเคาะยิ่งลักษณ์นั่งปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 พท.มั่นใจได้เสียงเกินครึ่ง ตั้งรัฐบาลสำเร็จ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 พฤษภาคม ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย โดยมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

โดยที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์การเลือกตั้งที่จะมาถึง โดยที่ประชุมได้ประเมินว่า อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอนและขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีความได้เปรียบจากคะแนนนิยมของประชาชนที่สูงขึ้น จึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันรักษาคะแนนนิยมที่ดีอยู่อย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดกรอบการนำเสนอนโยบายในแต่ละพื้นที่ อาทิ ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคอีสาน ให้เน้นเรื่องราคาสินค้าการเกษตร โดยเฉพาะข้าว รวมทั้งบัตรเครดิตเกษตรกร ส่วนใน กทม.ให้เน้นนโยบายการเพิ่มค่าแรง การคมนาคม และเรื่องอื่นๆ โดยในที่ประชุมยังคงเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยจะได้เสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่งและจะจัดตั้งรัฐบาลได้


ข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมยังได้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้ง เพื่อทำหน้าที่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่จะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้ง โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเป็นประธานกรรมการ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรค เป็นเลขาฯกรรมการ ส่วนกรรมการจะประกอบด้วยที่ปรึกษาพรรค อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นายนพดล ปัทมะ อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน ร่วมทำหน้าที่ด้วย


ข่าวแจ้งว่า สำหรับรายชื่อผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อหมายเลข 1 ที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตกลงใจเลือก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แล้ว โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ถ่ายโอนหุ้นและภารกิจด้านธุรกิจไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อรายอื่นๆ นั้น จะมีการแบ่งเป็นบัญชีผู้สมัคร ส.ส.และบัญชีรัฐมนตรี หากพรรคพิจารณาแล้วว่าบุคคลใดเหมาะสมที่จะเป็น ส.ส.ด้วยจึงจะอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อ แต่หากผู้ใดเหมาะสมเป็นรัฐมนตรีอย่างเดียวก็จะแยกไปอยู่อีกบัญชีหนึ่ง


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออันดับที่ 1 เนื่องจากพรรคเพื่อไทยยังต้องอาศัยกระแสของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถ้าไม่ใช่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งถือเป็นตัวแทนของ พ.ต.ท.ทักษิณ พรรคเพื่อไทยก็จะไม่ชนะอย่างง่ายๆ ผนวกกับการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้หญิงทำให้มีภาพของความประนีประนอมไม่รุนแรง รวมไปถึงบุคลิกภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่นอกจากมีภาพในการบริหารธุรกิจแล้ว ยังทำงานด้านสังคมผ่านทางมูลนิธิไทยคม และการสนับสนุนทีมฟุตบอลอีกด้วย ซึ่งคุณสมบัติของ น.ส.ยิ่งลักษณ์สามารถที่จะบริหารประเทศได้


ขณะที่นายวิม รุ่งวัฒนะจินดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 พฤษภาคม พรรคเพื่อไทยจะจัดงานแถงข่าวเรื่อง ภาระประเทศ ภาระประชาชน ที่รัฐบาลอภิสิทธิทิ้งไว้ โดยจะเป็นการเทียบให้เห็นแบบ บีฟอร์แอนด์อาฟเตอร์ หรือก่อนและหลังการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้ใน 9 ประเด็น ประกอบด้วย

1.หนี้สาธารณะ                                2.ค่าครองชีพของประชาชน
3.ปัญหาคอร์รัปชั่น                            4.ความล้มเหลวในการลงทุน
5.เสรีภาพสื่อมวลชน                         6.ปัญหายาเสพติด
7.ความสัมพันธ์ต่างประเทศ                8.การศึกษา

และ 9.การใช้งบกลางของรัฐบาล โดยในแต่ละประเด็น พรรคเพื่อไทยได้มอบหมายให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 9 ราย รับผิดชอบแถลงในแต่ละประเด็น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์