ทักษิณผวาติดคุก-ถูกลอบฆ่า คนใกล้ชิดแจงเหตุลี้ภัยผู้ดี

นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน กล่าวเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่า ทราบมาก่อน 1-2 สัปดาห์ที่แล้วว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะไม่กลับประเทศไทยหลังจากเดินทางไปประเทศจีนในครั้งนี้

ส่วนหนึ่งเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณส่งสัญญาณเมื่อไปงานพระราชทานเพลิงศพน้องชายของตน ได้พูดย้ำบ่อยๆว่า ให้พวกเรามีความสามัคคีกัน โดยพูดในลักษณะเป็นห่วงพรรคพลังประชาชน และพูดในทำนองว่าอาจจะไม่กลับมาเมืองไทย ตนจึงไม่รู้สึกแปลกใจ  อย่างไรก็ตาม ยังยึดมั่นในความดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำไว้อยู่ตลอดเวลา
 
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ   และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ตัดสินใจไม่เดินทางกลับประเทศไทย ตามกำหนดที่มีการเปิดเผยไว้ก่อนหน้านี้

พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางกลับจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนในเวลา
21.45 น. วันที่ 10 ส.ค. โดยเที่ยวบินทีจี 615  และ พ.ต.ท.ทักษิณกับภริยาจะไม่ไปรายงานตัวต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันนี้ (11 ส.ค.) โดย พ.ต.ท.ทักษิณและภริยาจะขอลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในต่างประเทศ   โดยจะเดินทางจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนไปประเทศอังกฤษทันที  
 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ก่อนหน้านี้บุตรชาย และบุตรสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณทั้งสามคน คือ นายพานทองแท้ น.ส.พินทองทา และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปตั้งแต่วันที่
9 ส.ค. โดยเครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG.916 เวลา 12.00 น.จากสนามบินสุวรรณภูมิปลายทางประเทศอังกฤษ  มีรายงานว่า ขณะที่เดินทางออกนอกประเทศได้มีการขนย้ายกระเป๋าเดินทางจำนวนมาก คาดว่าจะหลบไปอยู่ในประเทศอังกฤษ 
 

แหล่งข่าวระดับสูงพรรคพลังประชาชนระบุว่า เบื้องหลังของการตัดสินใจลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว มาจากการหารือของ พ.ต.ท.ทักษิณกับแกนนำระดับสูงของพรรคพลังประชาชนและบุคคลสำคัญในรัฐบาลเป็นระยะๆมาก่อนหน้านี้


ในที่สุด พ.ต.ท.ทักษิณได้ยอมรับว่าสถานการณ์ขณะนี้มีแรงบีบหลายด้าน ทั้งคดีความที่จ่ออยู่หลายคดี รวมถึงมีกลุ่มอำนาจบางกลุ่มวางแผนจะกำจัด พ.ต.ท.ทักษิณถึงขั้นเอาชีวิต พ.ต.ท.ทักษิณจึงตัดสินใจเดินทางออกจากประเทศไทยไม่กลับเข้ามาอีก  จะเป็นผลดีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เช่นนั้นอาจต้องสูญสิ้นอิสรภาพหรือมีอันตรายแก่ชีวิต
 


แหล่งข่าวระบุด้วยว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณตัดสินใจหนีไปอยู่ต่างประเทศ เพราะเห็นว่าต้องการให้การเมืองคลี่คลาย เป็นเครื่องยืนยันว่าไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแล้วจริงๆ จะช่วยให้รัฐบาลและพรรคพลังประชาชนรอดพ้นมรสุมในช่วงนี้


โดยเฉพาะในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งล่าสุด  แสดงให้เห็นว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง ด้วยการนำเอาบุคคลที่เป็นกลางทางการเมืองเข้ามาร่วม ครม.ได้แก่นายเตช บุนนาค พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รวมทั้งกรณีของนายวีรพงษ์ รามางกูร  ใกล้ชิดกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณต่อทุกฝ่ายว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทางการเมืองแล้ว และการตัดสินใจไปใช้ชีวิตในต่างประเทศแบบไม่กลับมาอีก เป็นการแสดงการยุติบทบาททั้งหมดอย่างสิ้นเชิง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์