ทักษิณประสานกัมพูชาขออภัยโทษ ศิวรักษ์ ส่งจิ๋วบินรับตัว

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ ได้มีการประสานงานระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย กับทางฝ่ายรัฐบาลกัมพูชา

เพื่อช่วยเหลือนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกรชาวไทยประจำหน่วยงานจราจรอากาศกัมพูชา  ซึ่งถูกทางการกัมพูชาจับกุมว่า ล่าสุด มีแนวโน้มที่กัมพูชาจะเร่งตัดสินคดีนี้และจะมีการอภัยโทษ นายศิวรักษ์ เมื่อได้รับการปล่อยตัวแล้ว  และพล.อ.ชวลิตจะเดินทางไปรับตัวนายศิวรักษ์ที่กรุงพนมเปญด้วยตัวเอง


ทั้งนี้ พล.อ.ชวลิต ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกระแสข่าวดังกล่าวในค่ำวันเดียวกันว่า เป็นโอกาสอันดีที่ผู้นำกัมพูชาจะใช้เรื่องนี้ฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศไทยด้วยการปล่อยตัวคนไทย แต่กระบวนการต่างๆ คงจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง


" นี่คงไม่ใช่การโชว์เรื่องความสัมพันธ์ แต่เป็นความพยายามที่จะช่วยเหลือคนไทยที่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะรีบไม่ได้ เพราะจะทำให้ทางโน้นเขาเสียหาย ขอให้รออีกระยะหนึ่งแล้ว 1-2 วันแล้วจะดูว่าไปกัมพูชาเมื่อไหร่ " พล.อ.ชวลิตกล่าวและว่า ที่นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย(ภท.) เรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณและส.ส.พรรค พท.ประสานสมเด็จฯฮุน เซน ช่วยเหลือนายศิวรักษ์นั้นว่า  "หนูเนเอ๋ย ช้าไปก้าวหนึ่งแล้วลูก "


ขณะที่ นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน

นายชโลธร เผ่าวิบูล อุปทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ พร้อมเจ้าหน้าที่สถานทูตอีก 2 คน ได้เข้าไปเข้าพบนายศิวรักษ์ ที่เรือนจำเพรยซอ เป็นเวลา 30 นาที และขออนุญาตเรือนจำเปิดโอกาสให้นายศิวรักษ์โทรศัพท์หามารดาที่อยู่ประเทศไทย โดยได้คุยเป็นเวลาสั้นๆ


" เท่าที่อุปทูตรายงานให้ทราบ คุณศิวรักษ์มีขวัญกำลังใจดี และมีสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง เรื่องสุขภาพยังไม่ได้รับรายงานว่ามีปัญหาใดๆ ทางฝ่ายกัมพูชาก็ยืนยันกับฝ่ายเราว่า ในเรือนจำของกัมพูชามีทั้งแพทย์และยาพร้อมให้การรักษาหากจำเป็น รวมทั้งเรื่องอาหารการกิน " นายธานีกล่าวและว่า เรื่องความเป็นอยู่นั้นนายศิวรักษ์ได้รับการดูแลอย่างดี ทั้งนี้ทางอุปทูตส่งสิ่งของไปให้เพิ่มเติม ทั้งของใช้ประจำวันและอื่นๆ


นายธานีกล่าวว่า นอกจากนี้ทราบว่านายศิวรักษ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาต่างๆ ต่อพนักงานสอบสวนทุกประเด็น

พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์ แต่ไม่ได้รับแจ้งรายละเอียดว่านายศิวรักษ์ถูกสอบสวนในประเด็นใดบ้าง ตอนนี้ขึ้นอยู่กับกระบวนยุติธรรมของกัมพูชาว่าจะมีการไต่สวนหรือดำเนินการอย่างไรต่อไป


สำหรับเรื่องการจัดหาทนายความให้กับนายศิวรักษ์นั้น นายธานีกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศแนะนำทนายความให้แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่นายศิวรักษ์จะพิจารณา

ส่วนการว่าจ้างกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ในหลักการแล้วการยื่นขอประกันตัวคงสามารถทำได้ แต่จะได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล โดยขั้นตอนแล้วต้องแต่งตั้งทนายก่อนยื่นขอประกันตัว แต่ขึ้นกับกระบวนการกฎหมายของกัมพูชาว่าเป็นอย่างไร หากมารดานายศิวรักษ์จะเดินทางไปเยี่ยมก็พร้อมจะประสานงานให้


เมื่อถามว่าได้รับคำตอบจากกัมพูชาเรื่องข้อกล่าวหานายศิวรักษ์แล้วหรือไม่ นายธานีกล่าวว่า ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากฝ่ายกัมพูชา

อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พยายามติดต่อนายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาแล้ว แต่ยังติดต่อไม่ได้ เนื่องจากรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชาอยู่ระหว่างการเดินทาง แต่พัฒนาการของเรื่องไปในทิศทางอย่างที่ทราบ ก็อาจจะไม่จำเป็นแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์