ทักษิณถึงเขมร สื่อเทศยัน รับตำแหน่ง

ช่างภาพเอเอฟพี รายงานว่า อดีตนายกฯทักษิณ เดินทางถึงกรุงพนมเปญ แล้ว เพื่อรับตำแหน่งที่ปรึกษาฯ "สุเทพ"  เชื่อ อดีตนายกฯจะใช้พื้นที่ กัมพูชา ทำร้ายประเทศ-จิตใจคนไทย โยน รมว.ต่างประเทศดำเนินการ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างช่างภาพเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่  10 พ.ย. เวลา 09.49 น.ตามเวลาในประเทศไทยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเดินทางถึงกรุงพนมเปญ ในประเทศกัมพูชาแล้ว เพื่อเข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจกับรัฐบาลกัมพูชา


ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 07.45 น . วันเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวกรณี  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ไทม์ส ออนไลน์ จาบจ้วงสถาบัน ว่า การกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นการกระทำที่มิบังควรและเป็นการกระทำที่ทำร้ายจิตใจคนไทยมาก ตนคิดว่าคนไทยคงไม่สามารถที่จะทนทานได้ในสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูด อย่างไรก็ตามการที่ พ.ต.ท.ทักษิณไปพูดทำให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันที่คนไทยเทิดทูน กระทรวงการต่างประเทศจะต้องชี้แจงเพื่อเป็นการปกป้องสถาบันที่เคารพรัก ของคนไทย และให้ประชาชนชาวโลกได้รู้ความจริงว่า สถาบันพระมหากษัตริย์มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย ฉะนั้นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำ คือ  ต้องชี้แจงให้สื่อต่างประเทศเข้าใจว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณพูดเป็นการกระทำเพื่อตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณเองโดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริง  รัฐบาล ต้องดูว่ามีหนทางใดที่จะต้องย้ำให้คนรู้ว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปอยู่กัมพูชาโดยมีความพยายามที่จะไปตั้งหลักที่จะทำร้ายประเทศไทย สำหรับข้อกฎหมายที่จะดำเนินการกับ พ.ต.ท.ทักษิณต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

เมื่อถามว่า  มีรายงานข่าวชัดเจนหรือไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้าไปในประเทศกัมพูชา วันที่ 10 พ.ย.นี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังติดตามข่าวอยู่  ฝ่ายข่าวยังไม่มีการยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางเข้าไปกัมพูชาหรือไม่  ตนไม่ทราบจริง ๆ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปไหนมาไหน ตนเดาใจ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ เพราะเขาทำอะไรที่คนไทยธรรมดาไม่คิดจะทำ ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางเข้ากัมพูชาจริง ๆ แต่ กัมพูชาไม่ยอมส่งตัวให้รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า มีขั้นตอนตามกฎหมายระหว่างประเทศดำเนินการกันอยู่แล้ว มีวิธีการปฏิบัติทางการทูตที่ สามารถปฏิบัติได้ตามลำดับ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนรายละเอียดต้องถามทางกระทรวงการต่างประเทศ

ต่อข้อถามว่า จะดำเนินการอย่างไร ในบันทึกข้อตกลงว่าความร่วมมือในด้านอื่นๆ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ เช่น การ ก่อสร้างถนนตามแนวบริเวณชายแดน นายสุเทพ กล่าวว่า  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการให้ความช่วยเหลือที่เป็นการช่วยเหลือประชาชนยังคงดำรงอยู่ แต่ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลสองประเทศที่ไม่ส่งผลตรงต่อประชาชนจะต้องมีการทบทวน ส่วนบันทึกความร่วมมือจะมีทั้งหมดกี่ฉบับคงต้องถามทางกระทรวงการต่างประเทศ ตนมีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับความมั่นคงเท่านั้น คิดว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันเดียวกันนี้ กระทรวงการต่างประเทศคงจะมีการ เสนอเข้าที่ประชุมครม.  ตนก็จะร่วมพิจารณาด้วย  คิดว่าจะไม่เป็นการพิจารณาแบบพวกมาลากไป เพราะในครม.พิจารณากันด้วยเหตุ ด้วยผล นายกรัฐมนตรีใช้หลักการ ใช้เหตุผลในการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ได้ทำด้วยอารมณ์ไม่ต้องกังวลใจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์