ทักษิณดึงคนนอกต่ออายุรัฐบาลยิ่งลักษณ์


"ทักษิณ"ดึง"คนนอก"ต่ออายุรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์" ชื่อ"ประเสริฐ บุญสัมพันธ์"โผล่ถูกทาบนั่ง รมว.พลังงาน

        แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ว่า สำหรับความเคลื่อนไหวในการจัด ครม.ยิ่งลักษณ์ ที่จะมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้หารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทยที่ใกล้ชิดบางส่วนถึงหน้าตา ครม.ที่จะออกมา โดย พ.ต.ท.ทักษิณต้องการให้หน้าตา ครม.ที่จะออกมานั้นได้รับการยอมรับจากประชาชน เพื่อลดกระแสการต่อต้านพรรคเพื่อไทย และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณตัดสินใจที่จะดึงคนนอกเข้ามาร่วมใน ครม. 4-5 คนในกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญๆ อาทิ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงานและกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งกระทรวงที่ต้องแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในประเทศ อย่างกระทรวงกลาโหม และกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดอยู่ในระหว่างการทาบทาม โดย พ.ต.ท.ทักษิณต้องการให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ออกมาเป็นที่ยอมรับของสังคมมากที่สุด โดยจะให้เวลา ครม.ชุดยิ่งลักษณ์ 1 ยาวนาน 6-10 เดือนเพื่อสร้างผลงาน  


แหล่งข่าวระบุว่า ล่าสุดมีชื่อของนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องการให้มานั่งในเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อแก้ไขปัญหาด้านพลังงาน ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย รวมทั้งมีชื่อของนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์อีก 1 คน ที่มีสายสัมพันธ์อันดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย และเป็นกลุ่มทุนที่คอยช่วยเหลือพรรคเพื่อไทยมาตลอด ที่จะส่งคนใกล้ชิดที่มีภาพลักษณ์ที่ดีในด้านธุรกิจเข้ามารับตำแหน่งในรัฐบาลอีก 1 คน นอกจากนี้โควตารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่เป็นของนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล แกนนำพรรคเพื่อไทยใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งที่ผ่านมามีชื่อ พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี แกนนำกลุ่มเตรียมทหารรุ่น 10 เป็นแคนดิเดตคนสำคัญแล้ว ยังปรากฏว่านายพงษ์ศักดิ์ได้ประสานไปยังกลุ่มเพื่อนวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่นายพงษ์ศักดิ์เคยเป็นศิษย์เก่า เพื่อให้หานักวิชาการที่มีภาพลักษณ์ดีในสังคมมาเป็นแคนดิเดต รมว.คมนาคมอีกคนหนึ่ง


         "คนนอกทั้งหมดที่แกนนำพรรคเพื่อไทยได้ประสานให้เข้าร่วมรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมีการเปิดตัวพร้อมกันหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี และมีการนำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกฝ่ายตรงข้าม โจมตีและชำแหละประวัติก่อนที่จะได้ทำงาน" แหล่งข่าวระบุ


แหล่งข่าวระบุว่า นอกจากนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยคนสำคัญ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณและกำลังจะเดินทางไปอวยพรวันคล้ายวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณวันที่ 26 กรกฎาคม ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เตรียมเสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณตัดโควตารัฐมนตรีในส่วนของแกนนำคนเสื้อแดง 1 ตำแหน่ง ที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องการมอบให้ เนื่องจากแกนนำคนเสื้อแดงเป็นผู้เสียสละเพื่อพรรคและ พ.ต.ท.ทักษิณออกจากการคำนวณโควตา รมต. เพื่อลดกระแสต่อต้านจากฝ่ายตรงข้ามและสังคม เพราะแกนนำคนเสื้อแดงต่างโดนคดีก่อการร้ายทุกคน ซึ่งหากแกนนำคนเสื้อแดงไม่ได้เป็นรัฐมนตรี ก็จะช่วยให้ ครม.ยิ่งลักษณ์ได้รับการยอมรับมากขึ้น แล้วถ้าหลังจากนั้นรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินหน้าไปอย่างราบรื่นแล้วในการปรับ ครม.ครั้งต่อไปแล้วค่อยพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง


แหล่งข่าวระบุว่า การดึงคนนอกที่มีศักยภาพมาร่วมรัฐบาลนั้น พ.ต.ท.ทักษิณคิดไว้ตั้งแต่รับรู้ว่าพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งและ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิง เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณต้องการให้รัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ออกมาดีที่สุด และจะส่งผลให้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่รอดได้ยาวนานที่สุด แต่ พ.ต.ท.ทักษิณก็เป็นห่วงการที่ ส.ส.หลายคนพยายามจับกลุ่มวิ่งเต้น เพื่อผลักดันแกนนำกลุ่มขึ้นเป็นรัฐมนตรี จนสร้างแรงกระเพื่อมภายในพรรคเพื่อไทยในช่วงการจัด ครม. โดย พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวกับคนใกล้ชิดถึงกระแสข่าวการวิ่งเต้นเรียกร้องตำแหน่งของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยครั้งหนึ่งหลังรับทราบผลการเลือกตั้งว่าพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งว่า เข้าใจว่านักการเมืองทุกคนก็อยากเป็นรัฐมนตรี โดยเฉพาะในจังหวะที่นักการเมืองหลายคนโดนแช่แข็งอยู่ ส.ส.ก็เห็นว่าตรงนี้เป็นโอกาส จึงไม่แปลกที่จะเกิดแรงกระเพื่อมในพรรคบ้าง แต่สุดท้ายก็เชื่อว่าทุกอย่างจะไม่เป็นปัญหา เมื่อตั้งรัฐบาลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะนักการเมืองจะเข้าใจว่าคนมีเยอะ แต่ตำแหน่งมีอยู่น้อย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์