ทักษิณชี้ถึงเวลาสมานฉันท์

หลังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติมกำหนดวันเลือกตั้ง

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (21 ก.ค.) ว่า รัฐบาลพร้อมเปิดกว้างกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางสมานฉันท์ และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน



ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 3 คน ที่มองว่าหากยังอยู่จัดการเลือกตั้ง อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่หลายฝ่ายไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นได้ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ตนหวังว่าองค์กรที่เกี่ยวข้องจะตั้ง กกต.เพิ่มมาอีก 2 คน เพื่อให้ทันการเลือกตั้ง และจะเชิญชวนองค์กรที่ตรวจสอบการเลือกตั้งทั้งในและต่างประเทศเข้ามามีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรม




ฝ่ายค้านไม่ควรนำข้ออ้างเกี่ยวกับ กกต. มาทำให้การเลือกตั้งเกิดปัญหา เพราะเวลานี้เป็นเวลาของการสมานฉันท์ แล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าว



ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 15 ต.ค.ว่า เป็นไปตามที่เคยพูดไว้ว่า

เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมา พรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยในเบื้องต้นจะประกาศวาระประชาชน ซึ่งเป็นแนวนโยบายที่ครอบคลุมทุกด้านโดยเร็วที่สุด

เพราะพรรคได้ทำงานมาอย่างต่อเนื่อง และเวลานี้ประชาชนต้องการรัฐบาลที่จะกลับเข้ามาทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามยังเห็นว่าความเหมาะสมของ กกต. ชุดนี้ที่จะจัดการเลือกตั้งอาจจะเป็นปัญหา เพราะศาลและสังคมบอกแล้ว ดังนั้นพรรคยังยืนยันความเห็นเดิมที่จะต้องเปลี่ยน กกต.ที่จะดูแลการเลือกตั้ง



ตัวพระราชกฤษฎีการเลือกตั้งไม่ได้มีผลบังคับใช้ตอนนี้ จนกระทั่งวันที่ 20 กว่า ๆ ของเดือนสิงหาคม ซึ่งเหลือเวลามากกว่า 1 เดือนในการที่จะสรรหาใหม่ แต่ผมไม่ทราบระยะเวลาในการสรรหา ต้องไปถามผู้เกี่ยวข้อง แต่มองไม่เห็นว่า ทำไมจะไม่ทัน นายอภิสิทธิ์ กล่าว




สำหรับกรณีที่ช่วงนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีที่พรรคประชาธิปัตย์ถูกร้องให้ยุบพรรคจะมีผลอะไรหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ และไม่ได้รู้สึกกังวล เพราะยังยืนยันว่า พรรคไม่ได้ทำอะไรผิด เมื่อมีการเชิญให้ไปชี้แจงกับศาลรัฐธรรมนูญ ก็พร้อมที่จะไป ทั้งนี้อย่ามองทุกอย่างว่า เป็นเรื่องที่ถูกล็อกไว้ แต่อยากให้มองทุกอย่างว่าเป็นเรื่องที่ต้องคลี่คลาย ซึ่งต้องว่ากันไป



หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยังต่อต้าน ระบอบทักษิณ โดยสิ่งใดที่เป็นหัวใจของ ระบอบทักษิณ และขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่สร้างปัญหาให้กับประเทศ

พรรคยังเดินหน้าที่จะบอกว่าสิ่งเหล่านี้ต้องหมดไปจากประเทศ ทั้งเรื่องการแทรกแซงองค์กรอิสระ การแทรกแซงสื่อ การใช้อำนาจโดยไม่สมควร เพราะสุดท้ายคนที่รับภาระคือ ประชาชน โดยประชาชนเจ้าของประเทศเหมือนกับถูกเอาอำนาจของเขาไปบิดเบือน สิ่งนี้พรรคต้องสู้




เมื่อถามว่าพระราชกฤษฎีกาที่ออกมาเป็นเพราะมีความขัดแย้งในกองทัพหรือไม่ นายอภิสิทธิ์

กล่าวว่า ไม่อยากคาดเดา ส่วนเรื่องของการจัดสรรตัวบุคคลลงสมัครรับเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ มีคนใหม่เข้ามาบ้าง และในส่วนของผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในระบบเขต ก็มีคนที่ทำงานในพื้นที่อยู่แล้ว


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ไม่รู้สึกหนักใจกรณีที่มีพรรคมุสลิมเกิดขึ้นในภาคใต้ เพราะถือว่าเรื่องการแข่งขันเป็นเรื่องปกติทางการเมือง และพรรคทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการที่จะนำสันติสุขกลับคืนสู่ประชาชนในภาคใต้ให้ได้ และคิดว่าแนวทางที่พรรคนำเสนอเรื่องวาระประชาชนจะเป็นคำตอบในการที่จะคืนสันติสุขให้กับประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้

เพราะความเห็นของประชาชนที่ได้เสนอกับพรรคก็สอดคล้องกับแนวคิดของพรรคอยู่แล้ว ดังนั้น พรรคจะทำสิ่งเหล่านี้ด้วยความมั่นใจ โดยปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ประเด็นหลักอยู่ที่เรื่องความยุติธรรม ซึ่งพรรคยืนยันที่จะแก้ไขปัญหาในส่วนนี้อยู่แล้ว


แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์