ทักษิณฉุน อจ.จุฬาฯ แซวใส่ ´อุ๊งอิ๊ง´

หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ออกมาแสดงอาการฮึกเหิมทางการเมือง

โดยยังมีท่าทีว่าจะไม่เว้นวรรคทางการเมือง พร้อมเปิดเกมรุกกลับคนที่เคยออกมาขับไล่ว่า เป็นพวกคนเกเร ผิดกติกา มีวาระซ่อนเร้น ผิดปกติ แบ่งฝักแบ่งฝ่าย สร้างความขัดแย้งในสังคมมากเกินไป และหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักไทยจริง ก็จะไปตั้งพรรคใหม่ชื่อพรรคสุขนิยมนั้น

นายกฯฉุนอาจารย์จุฬาฯแซวลูกสาว

เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 23 ก.ค. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคไทยรักไทย พร้อมครอบครัว ประกอบด้วยคุณหญิงพจมาน นายพานทองแท้ น.ส.พิณทองทา และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้เดินทางมาที่หน่วยเลือกตั้งที่ 15 โรงเรียนเรียนพิมลวิทย์ แขวงบางพลัด เขตบางพลัด เพื่อใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ก.-ส.ข. ยกเว้นคุณหญิงพจมาน ที่ชื่ออยู่ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 73 โรงเรียนเศรษฐเสถียร แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต


หลังจากที่นายกฯและลูกๆลงคะแนนเสร็จ ได้พาคุณหญิงพจมานไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยระหว่างที่รอคุณหญิงพจมานเข้าไปลงคะแนนอยู่นั้น พ.ต.ท.ทักษิณได้เอ่ยถึง น.ส.แพทองธาร หรือ อุ๊งอิ๊ง ที่ร่วมถ่ายภาพกับเด็กพิการทางหู ที่มารอต้อนรับนายกฯและครอบครัว ว่า เหมือนพ่อไหม มีแววนะ รู้ไหม ตอนเข้าชั้นเรียนห้องใหญ่ อาจารย์เขาถามอิ๊ง ว่า อ้าว ! ยังอยู่หรือ อิ๊งก็ตอบอาจารย์ไปว่ายังอยู่ค่ะ อาจารย์เลยบอกว่า อย่างนี้ฉันก็นินทาพ่อเธอลำบากสิ อิ๊งเลยบอกไปว่า ไม่เป็นไร เชิญตามสบายค่ะ วันหลังหนูก็นินทาอาจารย์ลับหลังบ้าง ดูสิเนี่ยอาจารย์ที่จุฬาฯ


ยังอุบไต๋เว้นวรรคการเมืองหรือไม่



พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวถึงกรณีการจะตั้งพรรคสุขนิยม หากพรรคไทยรักไทยถูกยุบ ในการประชุมสมาคมชาวเหนือเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า ก็...ตอนพูดที่ รพ.ศิริราช ก็ไปพาดหัวข่าวว่า จะไม่เว้นวรรค พอผมไปพูดที่สมาคมชาวเหนือ ก็บอกว่าจะเลิกแล้ว สรุปแล้ววันนี้อย่าเพิ่งไปถึงตรงนั้น ไว้ให้ถึงตอนจะเลือกตั้งก่อน วันนี้ยังขอทำหน้าที่ให้บ้านเมืองไปอย่างนี้ จนถึงมีรัฐบาลใหม่ แล้วค่อยว่ากัน เมื่อถามว่า แต่การหาเสียงเลือกตั้งจะต้องประกาศว่าจะชูใครเป็นนายกฯ พ.ต.ท. ทักษิณตอบว่า อันนั้นค่อยว่ากัน ยังไม่ถึงเวลาหาเสียงเลือกตั้ง เอาไว้หาเสียงเลือกตั้งค่อยบอก


เมื่อถามว่าส่วนตัวมีคำตอบไว้ในใจหรือยัง พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า มีแล้วๆ ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเปิดเผยคำตอบในใจ จะทำให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาสมานฉันท์ได้หรือไม่ พ.ต.ท. ทักษิณตอบว่า เฮ้อ...สมานฉันท์มันอยู่ที่ตรงไหน บางคนอยากจะฉันอย่างเดียว ไม่สมาน


จี้ศาลชี้ขาดยุบพรรคก่อนเลือกตั้ง



พล.ต.สนั่นกล่าวว่า หาก กกต. 3 คนยังคงตัดสินใจอยู่ต่อและจัดการเลือกตั้งมันก็จะทำให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นไม่เป็นไปตามพระราชประสงค์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีรับสั่งไว้ว่าการเลือกตั้งต้องบริสุทธิ์ ยุติธรรม เพื่อให้บ้านเมืองเข้าสู่ความสงบสุขโดยเร็ว


ถ้าเชื่อตามพระราชดำรัสก็ควรจะพิจารณาตัวเอง ก็แล้วแต่เขา แม้นายกฯจะเร่งให้ศาลฎีกาสรรหา กกต.มาเพิ่ม 2 คน เชื่อว่าทางศาลฎีกาคงจะไม่ทำ เพราะเป็นหน้าที่ของท่านที่พิจารณาแล้วว่า กกต.ทั้ง 3 คนที่เหลืออยู่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้น ศาลฎีกาคงไม่สรรหาเพิ่ม ถ้า กกต. 3 คนไม่ลาออก เมื่อถามว่ามองหรือไม่ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อการปฏิรูปการเมืองแล้วครั้งหน้าพรรคฝ่ายค้านจะหมดทุน ทำให้ต่อสู้ลำบาก


พล.ต.สนั่นตอบว่า การเลือกตั้งวันที่ 15 ต.ค.ยังคาดหมายไม่ได้ เพราะยังไม่รู้เลยว่าจะมีพรรคไหนใครจะได้เลือกตั้งบ้าง ถ้าบางพรรคมีอันเป็นไปเราก็อาจจะส่งผู้สมัครมากหน่อย ถ้าอยากจะให้บ้านเมืองสงบ คิดว่าทางศาลรัฐธรรมนูญน่าจะเร่งรัดพิจารณาคดียุบพรรคให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง ถ้ารับสนองตามพระราชกระแสแนบท้าย พ.ร.ฎ.ทุกอย่างก็เรียบร้อย หากเลือกตั้งไปแล้วค่อยมายุบพรรคจะวุ่นวาย


เตือนกระแสต้าน ทักษิณ ยังไม่ยุติ



เมื่อถามถึงเสียงเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณเว้นวรรคทางการเมืองนั้น หัวหน้าพรรคมหาชนกล่าวว่า ท่านบอกจะเว้นวรรค แต่ตอนนี้จะเว้นวรรคหรือเปล่าไม่รู้ ถ้าท่านจะยกเลิกสัตยาบัน ไม่เว้นวรรคการเมืองแล้ว ความรุนแรงในการต่อต้านก็คงมีต่อไป แต่จะมากน้อยแค่ไหนเท่านั้น เป็นเรื่องส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณจะตัดสินใจ


ถ้าบ้านเมืองจะสงบโดยเร็ว ท่านต้องพิจารณาว่าต้องทำอย่างไร ส่วนที่นายกฯเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดกติกาและการเลือกตั้งเป็นหลัก ถ้าเป็นจริงอย่างที่ท่านพูดก็ดี ยึดกติกา อย่าไปสั่งใครให้ช่วย ข้าราชการวางตัวเป็นกลาง สำคัญที่สุดต้องป้องกันการซื้อเสียงให้ได้ ไม่ว่าใครทั้งนั้นหากซื้อเสียงให้เป็นใบแดงไปเลย หาก กกต.ทำได้อย่างนี้ต่อไปจะได้คนดีเข้ามา การคอรัปชันจะน้อยลง


สำหรับข้อเสนอเพื่อความสมานฉันท์ ที่นายกฯจะให้นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย มาเป็นคนกลางนั้น ยังไม่ทราบ แต่การสมานฉันท์ต้องเท่าเทียมกัน ทุกพรรคที่จะมาพูดจาต้องมีศักดิ์ศรีเท่ากัน ไม่เอาเปรียบกัน แต่เมื่อมี พ.ร.ฎ. เลือกตั้งออกมาแล้ว คิดว่าความสมานฉันท์คงเป็นไปลำบาก ไม่ใช่สาระสำคัญแล้ว เพราะต่างคนจะระดมด่า ต้องสู้กันแล้ว



แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์