ทักษิณจ้างฟิลฮอลล์ทำพีอาร์ส่วนตัว บัวแก้วโต้ยันตุลาการไม่ถูกแทรกแซง ติดหมายจับแม้ว-อ้อทั่วปท.

"บัวแก้ว" ออกแถลงการณ์โต้ "ทักษิณ" ยันอำนาจตุลาการไทยเป็นที่ยอมรับของสากล กระทำในนามพระปรมาภิไธย กองทะเบียนประวัติอาชญากรออกประกาศสืบจับ "แม้ว-อ้อ" ทั่วประเทศ ติดรูปถ่ายพร้อมข้อมูลส่วนตัว นักวิชาการเชื่อ "อังกฤษ" หวังใช้อดีตนายกฯโจมตีไทย กดดันหวังสร้างอิทธิพลเหนือกว่า "แก้วสรร" โต้ไม่มีใครได้สินบนจากการยึดทรัพย์ครอบครัว "ชินวัตร"

ตร.ประกาศจับ "แม้ว-อ้อ" ทั่วปท.


กองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ออกประกาศสืบจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พร้อมติดรูปถ่าย ข้อมูลส่วนตัวไปยังหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ
พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษก ตร.แถลงเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ได้รับหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน จากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ไม่ไปรายงานตัวต่อศาลระหว่างการพิจารณาคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นจำเลยในข้อหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดำเนินกิจการเป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้เสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 4, 100 และ 122 มี อายุความ 15 ปี ส่วนคุณหญิงพจมานในข้อหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินกิจการเป็นคู่สัญญา หรือมีส่วนได้เสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐและเป็นผู้สนับสนุน ตาม มาตรา 4,100 และ 122 มี อายุความ 10 ปี ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก


"หลังได้รับหมายจับแล้ว ทางกองทะเบียนประวัติอาชญากร (บก.ทว.) ได้ออกประกาศสืบจับ ฉบับที่ 350/2551 สืบจับ พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ซึ่งจะนำประกาศสืบจับแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยทั่วประเทศ เพื่อทำการสืบจับกุม" พล.ต.ท.วัชรพลกล่าว และว่า แต่ตามที่ปรากฏเป็นข่าวคือ พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานอยู่ในประเทศอังกฤษ ดังนั้น ก็คงแจ้งไปยังอัยการสูงสุด เพื่อให้นำตัว พ.ต.ท. ทักษิณและคุณหญิงพจมานมาดำเนินคดีตามขั้นตอน

 

บก.ทว.แก้ประกาศใหม่ติดรูปชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าประกาศสืบจับ พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน ของ บก.ทว.ที่มีการแจกจ่ายให้สื่อมวลชนครั้งแรก เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. นั้นเป็นประกาศสืบจับผู้กระทำผิด ฉบับที่ 350/2551 ซึ่งไม่มีรูป พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน และไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับเลขประจำตัวประชาชน ชื่อบิดา มารดา ส่วนสูง ลักษณะรูปร่าง สีผิว
แต่ต่อมาเวลาประมาณ 15.30 น. เจ้าหน้าที่นำประกาศสืบจับ พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานมาแจกจ่ายให้สื่อมวลชนอีกครั้ง เป็นประกาศสืบจับผู้กระทำผิดฉบับที่ 353/2551 โดยมีรูป พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานอย่างชัดเจน ระบุรายละเอียดหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ชื่อบิดา มารดา ส่วนสูง รูปร่าง สีผิวไว้อย่างชัดเจน


พ.ต.อ.โสฬส พินิจศักดิ์ รองผู้บังคับการ บก.ทว. ปฏิบัติราชการแทนผู้บังคับการ บก.ทว. กล่าวชี้แจงว่า ประกาศสืบจับที่ออกมาฉบับแรกเป็น การออกตามหมายจับที่ศาลส่งมา ซึ่งมีข้อมูลเพียงแค่นั้น ทาง บก.ทว.ก็ออกประกาศตามนั้น แต่เมื่อพิจารณากันภายใน บก.ทว.เห็นควรให้ข้อมูลประกาศสืบจับสมบูรณ์ขึ้น จึงยกเลิกประกาศฉบับเดิม และออกประกาศสืบจับฉบับใหม่ที่มีข้อมูลสมบูรณ์แทน หลังจากนี้ข้อมูลประกาศสืบจับจะส่งเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของตำรวจทั่วประเทศ

 

ชี้ยังยื่นขอผู้ร้ายข้ามแดนไม่ได้

นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวถึงขั้นตอนการเตรียมยื่นคำร้องต่อประเทศอังกฤษให้ส่ง พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยว่า แม้นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด ยังไม่ลงนามแต่งตั้งคณะทำงานอัยการอย่างเป็นทางการ แต่ได้เตรียมคณะทำงานจากอัยการฝ่ายต่างประเทศรองรับไว้แล้ว ซึ่งต้องจัดเตรียมเอกสารจำนวนมาก เช่น หนังสือคำร้องที่ต้องร่างเป็นภาษาอังกฤษ โดยต้องระบุถิ่นที่อยู่จำเลย, หมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พร้อมเอกสารในคดีประกอบ, เอกสารบรรยายพฤติการณ์แห่งคดีที่จะทำให้ประเทศอังกฤษเข้าใจว่า จำเลยมีพฤติการณ์กระทำผิดตามกฎหมายไทย ที่สอดคล้องความผิดของกฎหมายในประเทศอังกฤษอย่างไร โดยเอกสารที่ต้องใช้ยื่นดังกล่าวอัยการยังไม่ได้รับมา

แหล่งข่าวอัยการกล่าวว่า การยื่นคำร้องส่ง พ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมานเป็นผู้ร้ายข้ามแดน คงยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะจะยื่นคำร้องได้ต่อเมื่อศาลนัดฟังคำพิพากษาแล้ว จำเลยไม่มาฟัง แต่คดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก ศาลฎีกาฯยังไม่มีคำพิพากษา ดังนั้น จึงยังไม่อาจยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ทันที แม้ศาลจะมีคำสั่งให้ออกหมายจับ แต่เป็นหมายจับให้จำเลยทั้งสองมารายงานตัวที่ผิดสัญญาประกันเท่านั้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 15 สิงหาคม เวลา 09.30 น. ศาลฎีกาฯนัดไต่สวนพยานจำเลยคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ


 

"บัวแก้ว" ออกแถลงการณ์โต้ "แม้ว"

กรณี พ.ต.ท.ทักษิณออกแถลงการณ์ระบุว่ากระบวนการยุติธรรมไทยถูกแทรกแซงนั้น นายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภาว่า กระทรวงออกแถลงการณ์ชี้แจงแล้วว่าอำนาจตุลาการของไทยเป็นหนึ่งในสามของอำนาจอธิปไตย เป็นที่ยอมรับของสากลและยังมีความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกระบวนการคัดสรรบุคลากรก็ได้รับการยอมรับและมีจรรยาบรรณ เป็นที่พึ่งและเคารพในความศักดิ์สิทธิ์มาตลอด ส่วนการพิจารณาเพิกถอนหนังสือเดินทางการทูตของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น กระทรวงกำลังรอหนังสือตอบกลับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลายฝ่ายกังวลว่าการทำตามขั้นตอนที่ล่าช้าอาจไม่สามารถนำตัว พ.ต.ท. ทักษิณกลับมาดำเนินคดีในไทยได้ นายเตชกล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะตอนนี้ พ.ต.ท. ทักษิณก็อยู่ที่ประเทศอังกฤษ และกระบวนการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมานั้นต้องใช้เวลานานมาก เพราะต้องขึ้นศาลที่ประเทศอังกฤษ เมื่อถามว่า รู้สึกหนักใจหรือไม่ถ้านำตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาล่าช้าและทางอังกฤษอาจไม่ยอมให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมา  นายเตชกล่าวว่า ตนไม่หนักใจ เพราะเราไม่สามารถแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของชาติอื่นๆ ได้ และต่างประเทศก็ไม่สามารถแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทยได้เช่นกัน
ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงการต่างประเทศจะทำหนังสือถึงรัฐบาลอังกฤษเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายเตชกล่าวว่า ยังไม่มีการทำหนังสือดังกล่าว เพราะเราต้องได้รับการแจ้งเรื่องคดีความจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องมาก่อน


 

"สมพงษ์" ยันยธ.ไทยมีมาตรฐาน

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณออกแถลงการณ์ถึงสาเหตุที่ไม่มารายงานตัวต่อศาลฎีกาฯ โดยนายสมัครมอบหมายให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นตัวแทนมาตอบแทน

นายสมพงษ์ชี้แจงว่า คำแถลงการณ์ที่ระบุว่ากระบวนการยุติธรรมของไทยถูกแทรกแซงนั้นเป็นเรื่องส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเอกสิทธิ์ความคิดของแต่ละคน รัฐบาลคงห้ามไม่ให้บุคคลใดกล่าวในลักษณะนี้ได้ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นคงต้องชี้แจงภาพลักษณ์ของประเทศไทย แต่ตนยืนยันว่าเรามีมาตรฐานในกระบวนการยุติธรรมมานาน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยมอบหมายให้สำนักงานกิจการยุติธรรมเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของอนุกรรมการประสานงานความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อพิจารณาและให้ความเห็นเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้

ด้านนายเตชชี้แจงว่า มอบหมายให้ฝ่ายสารนิเทศออกแถลงการณ์ชี้แจงแล้ว นอกจากนี้ นายเตชยังอ่านสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนทั้ง 12 ข้อต่อที่ประชุมด้วย ทำให้ ร.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ได้กล่าวต่อว่านายเตชว่าความจริงไม่ต้องอ่านสนธิสัญญาฯก็ได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณยังมิได้เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ยังไม่มีศาลใดตัดสินว่าผิด 

 

นักวิชาการชี้อังกฤษใช้ "แม้ว" ตีไทย

นายปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณจากประเทศอังกฤษ มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย เป็นเรื่องยากมาก เพราะอังกฤษจะไม่พิจารณาแค่เฉพาะตัวบทกฎหมายอย่างเดียว แต่จะมองหลายองค์ประกอบ โดยเฉพาะด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และภาพลักษณ์ต่อสายตาชาวโลก เพราะอังกฤษเป็นประเทศใหญ่เป็นแม่แบบประชาธิปไตย ดังนั้น การที่ประเทศเล็กๆ อย่างไทย ซึ่งเพิ่งผ่านการรัฐประหารมาจะเรียกร้องให้ทำอย่างนั้น คงไม่ได้รับการตอบรับโดยง่าย ถึงแม้จะไม่ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากไทยแต่ก็จะทอดเวลาออกไปอย่างน้อยอีกหลายปีกว่าจะตัดสินใจ

นายปณิธานกล่าวว่า เชื่อว่าจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณจะใช้อังกฤษเคลื่อนไหวทางการเมืองหนักขึ้นโดยจะพบกับนักธุรกิจชั้นนำของโลก ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเพื่อสื่อสารว่าเขาถูกรังแก ขณะเดียวกันทางอังกฤษก็ไม่ได้ถูก พ.ต.ท.ทักษิณหลอกใช้ฝ่ายเดียว เพราะอังกฤษก็ต้องการใช้ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเครื่องมือโจมตีไทย เพื่อกดดันสร้างอำนาจการต่อรองให้ตัวเอง หลังจากที่ไทยไม่สนใจอังกฤษและหันไปอยู่ใต้อิทธิพลของสหรัฐและญี่ปุ่นมาเป็นเวลายาวนาน ถึงเวลาที่อังกฤษจะใช้ทักษิณเพื่อสร้างอิทธิพลเหนือไทยอีกรอบ 

 

"แม้ว" จ้าง "ฟิลฮอลล์" ทำพีอาร์ส่วนตัว

วันเดียวกัน หนังสือพิมพ์ แมนเชสเตอร์ อีฟนิง นิวส์ รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ว่าจ้างบริษัท ฟิล ฮอลล์ แอสโซซิเอตส์ ให้เป็นที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ โดยบริษัทดังกล่าวก่อตั้งโดยนายฟิล ฮอลล์ ซึ่งเป็นประธานบริษัทอยู่ในปัจจุบัน นายฮอลล์เคยเป็นผู้สื่อข่าวมือดี เคยเป็นบรรณาธิการนิตยสารชื่อดังอย่างนิวส์ ออฟ เดอะ เวิร์ลด์ ซึ่งเป็นนิตยสารรายสัปดาห์ในเครือ เดอะ ซัน แท็บลอยด์ชื่อดังของอังกฤษ และนิตยสารเฮลโล นิตยสารความเคลื่อนไหวของบุคคลในแวดวงสังคมชั้นสูงของอังกฤษและระดับโลก ได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำประชาสัมพันธ์
"ปัจจุบันบริษัทนี้ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เจ้าของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ ผู้อื้อฉาว" หนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุ


อนึ่ง ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณเคยว่าจ้างบริษัทประชาสัมพันธ์ชื่อดังของอังกฤษอย่างเบลล์ พ็อตติงเกอร์ นอร์ธ (บีพี) เป็นประชาสัมพันธ์ส่วนตัว แต่มีรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ "ฮาว-ดู" เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายจอห์น บัตเตอร์ส ผู้อำนวยการของบริษัทดังกล่าวระบุว่า เบลล์ พ็อตติงเกอร์ ไม่ได้ทำงานร่วมกับ พ.ต.ท.ทักษิณอีกต่อไปแล้ว โดยอ้างว่าเป็นการรับงานระยะสั้นเพียง 1 ปี แต่พร้อมที่จะทำหน้าที่ชั่วคราวให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นระยะๆ ด้วย
รายงานข่าวของ "ฮาว-ดู" ระบุด้วยว่า ฟิล ฮอลล์ แอสโซซิเอตส์ ซึ่งรับงานต่อจากบีพีนั้นชำนาญในการทำประชาสัมพันธ์ในแวดวงฟุตบอลเป็นพิเศษ โดยทำประชาสัมพันธ์ให้กับสโมสรเชลซี เวสต์แฮม และปอร์ทสมัธด้วย


 

ยันไม่ได้สินบนยึดเงิน 'แม้ว'

นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีกลุ่มบุคคลได้รับสินบน 25% หรือประมาณ 19,000 ล้านบาท หากศาลตัดสินให้ยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว จำนวน 7.6 หมื่นล้านบาท ตามระเบียบ คตส.ว่าด้วยเรื่องการให้เบาะแสชี้ช่องทรัพย์สิน ว่า ตามระเบียบ คตส. กำหนดชัดเจนว่า บุคคลที่ได้รับสินบนต้องเป็นบุคคลภายนอก ที่แจ้งข้อมูลให้ คตส.รับทราบว่ามีทรัพย์สินที่ยังไม่ได้ตรวจพบไปซ่อนอยู่ไหนบ้าง แต่เรื่องการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มีการนำไปซุกไว้ในที่ต่างๆ นั้นเป็นข้อมูลจากนางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน และการติดตามทรัพย์สินว่าไปอยู่ที่ไหนบ้าง เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากการทำงานของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด
'ดังนั้นเจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบเรื่องนี้ ไม่ได้ได้รับสินบนแต่อย่างใด และไม่มีใครทำงานเพื่อหวังสินบน คนที่มีออกมาตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้ พูดไม่ตรงข้อเท็จจริง  ระเบียบที่ออกมา ก็เป็นเพียงเครื่องมือที่เราจะได้รับทราบข้อมูลเพิ่มขึ้น แต่นับตั้งแต่ออกระเบียบนี้ไป ยังไม่เคยใช้เลย' นายแก้วสรรกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์