ทักษิณจ้อสื่อนอกเมินข้อหาก่อการร้าย มั่นใจไม่ถูกส่งตัวฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างการเผยแพร่ของ "โกลบ แอนด์ เมล์"  ของแคนาดา ที่ระบุว่า

ได้สัมภาษณ์พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทางโทรศัพท์  เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา  หลังจากศาลอาญาของไทยออกหมายจับเขาในข้อหาก่อการร้าย โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวหาว่า ไทยกำลังอยู่ภายใต้การปกครองโดยรัฐบาลทหาร หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพใช้กระสุนจริงเข้าสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงของเขา  และบอกว่าเขาไม่สนใจข้อหาใหม่ๆ


"โกลบ แอนด์ เมล์" รายงานต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ  กล่าวด้วยว่าไม่คาดว่าจะถูกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับไทย แม้ว่าโทษที่ทางการไทยจะระบุว่า อาจถึงประหารชีวิตหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง  ทั้งนี้ เขาวิตกมากกว่าว่า จะมีความรุนแรงอีกมากรอคอยอยู่ในอนาคต ต่อความสมานฉันท์ในไทยที่ยังอยู่ห่างไกลมาก และต่อผู้ที่ถูกสังหารและได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม "โกลบ แอนด์ เมล์" รายงานว่า  น้ำเสียงของอดีตผู้นำของไทย ฟังดูแข็งแรง

แม้จะมีข่าวลือว่าเขาป่วยใกล้ตาย ขณะที่เขาคาดหวังว่าประชาคมนานาชาติจะมองบรรดาข้อหาใหม่ๆต่อเขาว่าเป็นเรื่องงี่เง่ามาก เขายังคงพร้อมพยายามและบรรลุการประนีประนอมกับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่กล่าวหาว่ารัฐบาลสนใจไล่ล่าฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองมากกว่าสร้างสันติภาพ และว่าความสมานฉันท์ยังอยู่อีกไกลมาก

"โกลบ แอนด์ เมล์" รายงานว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ของไทยระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณให้เงินทุนและเป็นผู้สั่งการการประท้วงของกลุ่มเสื้อแดงจากนอกประเทศ

รวมทั้งได้ติดต่อกับหลายกลุ่มที่สะสมอาวุธไว้ก่อนหน้าการปะทะกับทหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และระหว่างการประท้วงซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อกลางเดือนมีนาคม ได้เกิดความรุนแรงเป็นระยะๆ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 88 คนและบาดเจ็บเกือบ 2,000 คน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์