ทักษิณ ให้สัมภาษณ์สื่อออสซี่-ยันไม่กลับมาเป็นนายกฯ

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา
 
รายการเลตไลน์ ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซี ประเทศออสเตรเลีย เผยแพร่เทปสัมภาษณ์พิเศษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ซึ่งเปิดบ้านพักในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พูดคุยกับ โซอี้ แดเนียล ผู้สื่อข่าวเอบีซีประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยืนยันไม่มีความประสงค์จะกลับมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ไทยอีกครั้ง เพราะชีวิตบั้นปลายยังอยากเป็นอาจารย์กับเล่นกอล์ฟเหมือนเช่นเดิม และว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาววัย 43 ปี ไม่ใช่หุ่นเชิดของตน แต่เป็น ‘โคลนนิ่ง’ ที่ถอดแบบมาจากตนในเรื่องของพื้นเพทางวัฒนธรรม ความคิด ทัศนคติ วิธีคิดต่างๆ

 เอเอฟพีแจ้งว่า ระหว่างการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณแสดงความมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยภายใต้การนำของน.ส.ยิ่งลักษณ์จะชนะการเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค.นี้อย่างแน่นอน นอกจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุด้วยว่า ถ้าสถานการณ์ในประเทศไทยเป็นปกติจะกลับเมืองไทยก่อนสิ้นปีนี้


สำหรับบทสัมภาษณ์บางส่วนของพ.ต.ท.ทักษิณ ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์สถานีเอบีซี http://www.abc.net.au/pm/content/2011/s3231020.htm และ http://www.abc.net.au/news/stories/2011/05/30/3231058.htm แปลเนื้อหาได้ดังนี้

 โซอี้ แดเนียล : การเลือกตั้งเดือนหน้า ฝ่ายค้าน (เพื่อไทย) ชูสโลแกน “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ”

 พ.ต.ท.ทักษิณ : ผมอาจมีอิทธิพลในเรื่องของแนวคิด เพราะผมมีประสบการณ์มากกว่าคนอื่นๆ และผมก็อยากให้พวกเขาประสบความสำเร็จ ด้วยการแบ่งปันประสบการณ์ในฐานะอดีตนายกฯ และคนที่เดินทางมาแล้วทั่วโลก

 แดเนียล : มีเหตุผลพอไหม ถ้าจะบอกว่าการลงคะแนนเลือกเพื่อไทยก็คือเลือกทักษิณ หรือถ้าไม่ใช่ลงคะแนนเพื่อทักษิณ ก็ลงคะแนนเพื่อนโยบายกับแนวคิดของคุณ

 พ.ต.ท.ทักษิณ : ผมคิดว่าเป็นการลงคะแนนเพื่อนโยบายมากกว่า

 จากนั้น แดเนียลบรรยายว่า นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อ 5 ปีก่อน พ.ต.ท.ทักษิณมีโอกาสกลับประเทศไทยเพียงครั้งเดียวเท่านั้น
 
แต่ยังคงเป็นผู้นำของขบวนการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ที่เรียกว่า คนเสื้อแดง ซึ่งปะทะกับทหารอย่างรุนแรงขณะเกิดเหตุสลายผู้ชุมนุมในกรุงเทพฯ เมื่อปีก่อน ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณออกมารณรงค์หาเสียงให้กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ผู้เป็นน้องสาวและหัวหน้าฝ่ายค้าน ทั้งยังพยากรณ์ว่าเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งเดือนก.ค. แบบถล่มทลาย (แลนด์สไลด์ วิกตอรี่) อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า ไม่มีแผนจะ “เทกโอเวอร์” สิ่งต่างๆ จากน้องสาวภายหลังการเลือกตั้งผ่านพ้น

 พ.ต.ท.ทักษิณ : น้องสาวผมก็อยู่ที่นั่น (ประเทศไทย) อยู่แล้ว ไม่จำเป็นที่ผมจะต้องกลับไปเป็นนายกรัฐมนตรี

 แดเนียล : ยกเว้นเธอเตรียมที่ว่างไว้ให้คุณ

 พ.ต.ท.ทักษิณ : ไม่ครับไม่ ถึงจะเป็นอย่างนั้นก็เถอะ

 แดเนียล : หมายความว่า คุณจะไม่กลับไปเป็นนายกฯ อีกครั้งใช่หรือไม่

 พ.ต.ท.ทักษิณ : ถ้าไม่มีเหตุร้ายแรงจำเป็นจริงๆ หรือเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติจริงๆ ผมจะไม่กลับไปเป็น

 แดเนียล : ต้องขนาดไหนถึงจะเรียกว่าจำเป็น

 พ.ต.ท.ทักษิณ : ถ้าประเทศต้องการผมจริงๆ เพราะผมสามารถเป็น “ทางออก” ของสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งได้ ผมก็จะไป แต่ถ้าไม่ถึงขั้นนั้น ขอความกรุณาเถอะครับผมไม่ต้องการจริงๆ

 แดเนียลสลับด้วยการอธิบายถึงปูมหลังของพ.ต.ท.ทักษิณว่าอดีตนายกฯ ไทยรายนี้ยังคงมีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งแตกแยกที่เกิดขึ้นในสังคมไทย

และต้องหลีกหนีโทษจำคุก 2 ปีอยู่ต่างแดน พ.ต.ท.ทักษิณถูกกล่าวหาว่าใช้วิธีการนอกกฎหมายปราบปรามกลุ่มค้ายาเสพติด และขณะเป็นรัฐบาลออกนโยบายเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจของตัวเอง ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้อย่างสิ้นเชิง นอกจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณยังปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า ถ้าชนะเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยมีแผนนิรโทษกรรมนักโทษการเมืองเพื่อนำทักษิณกลับประเทศไทย

 พ.ต.ท.ทักษิณ : การปรองดองคือเรื่องสำคัญลำดับหนึ่ง ไม่ใช่การนิรโทษกรรม การนิรโทษกรรมอาจเป็นส่วนของของการปรองดองแต่ไม่ใช่ทั้งหมด

 แดเนียล : แต่หนึ่งในผลลัพธ์ที่จะตามมา ก็คือ คุณจะได้รับการนิรโทษกรรมจากข้อหาต่างๆ

 พ.ต.ท.ทักษิณ : โปรดอย่าสนใจในตัวผมถึงขนาดนั้น..

 แดเนียล : แต่ประชาชนสนใจ

 พ.ต.ท.ทักษิณ : เราต้องนำความสามัคคี (unity) กลับสู่ประเทศชาติเป็นอันดับแรก แต่ในระหว่างขั้นตอนการนำความสามัคคีกลับมานั้นผมไปมีส่วนร่วมอยู่ด้วย ถ้าอย่างนั้นผมอาจได้ประโยชน์ แต่ผมไม่ได้สนใจอะไรมากนัก เพราะอยู่ข้างนอกนี่ก็ลงตัวดีพอสมควร

 แดเนียลปิดท้ายเทปบทสัมภาษณ์พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า มีแผนจะกลับประเทศไทยประมาณปลายปีนี้ เพื่อร่วมถวายพระพรเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม พ.ศ.2554 และถ้าสถานการณ์จากนั้นมีความเหมาะสมจะพำนักในไทยต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์