ทักษิณ เปิดทางพร้อมเจรจาปรองดองกับ เสธ.หนั่น

ชทพ.ออกโรงหนุน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ "ฉบับ ภท." เต็มที่ ให้ส.ส.1 คนล่าชื่อ 1,000 ราย อ้างช่วย ปชช.ที่ติดร่างแหโดยไม่ตั้งใจ ชี้"เสธ.หนั่น"เหมาะนั่งนายกฯในสถานการณ์ขณะนี้ "เพื่อไทย"ค้านลั่นนำเข้าสภาม็อบเต็มถนน “สุเทพ”ชี้ไม่เห็นด้วยไม่ควรเกณฑ์คนต้าน คุยทำการเมือง 30 ปี พรรค

"ชทพ."หนุนกม.นิรโทษฯสุดตัว
   

พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)แสดงท่าทีชัดเจนในการสนับสนุนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการของประชาชนระหว่างวันที่ 19 กันยายน 2549-31 พฤษภาคม 2553 พ.ศ...ที่พรรคภูมิใจไทย เสนอ โดย นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา แถลง เมื่อวันที่ 24 กันยายนว่า ส.ส.ของพรรค กำลังอยู่ขั้นตอน เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยพรรคประเมินและตั้งเป้าในเบื้องต้นว่าจะล่ารายชื่อประชาชนที่เห็นด้วยโดยประเมินในเบื้องต้นไว้ที่ 25,000 คนมาจากฐานส.ส.25 คนของพรรค  ส.ส.1 คนต่อ1,000 รายชื่อประชาชน เหตุที่พรรคไม่เน้นปริมาณของประชาชนที่ลงชื่อเพราะพรรคจะเน้นภารกิจทำความเข้าใจกับประชาชนเป็นหลักว่าเนื้อหาและวัตถุประสงค์ของกฎหมายฉบับนี้อยู่ที่ตรงไหน และพรรคคิดว่าในส่วนปริมาณและจำนวนรายชื่อทางพรรคภูมิใจไทย(ภท.)ดำเนินการแล้วและน่ามีเสียงมากพอ
   

"จุดยืนที่พรรคชทพ.สนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ โดยมองว่าเป็นการนิรโทษกรรมประชาชนผู้บริสุทธิ์และแสดงกิจกรรมหรือทัศนคติทางการเมืองโดยบริสุทธิ์ใจ หรือประชาชนติดร่างแหโดยไม่ตั้งใจ และพรรคไม่ได้ลากยาวไปถึงส่วนอื่นๆเช่นกลุ่มนักการเมือง 111 และ 109 เพราะพรรคมั่นใจว่าในที่สุดแล้วนักการเมืองเหล่านี้จะได้รับการคืนความเป็นธรรมทางการเมืองอย่างแน่นอนในอนาคตอันใกล้ แต่ไม่สามารถทำนายได้ว่าจะใช้เครื่องมือวิธีการใด แต่พรรคตั้งแต่นายบรรหาร  ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคฯท่านบอกแล้วว่ารอได้"นายวัชระ


ชี้"เสธ.หนั่น"นั่งนายกฯได้
 

นายวัชระ แถลงถึงกรณี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เดินสายพบหัวหน้ากลุ่มการเมืองต่างๆเพื่อสร้างความปรองดองว่า พล.ต.สนั่น ได้เรียนผู้ใหญ่ในพรรคทราบถึงการเดินสายปรองดองทุกฝ่าย ทั้งนายบรรหาร  และนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคแล้ว ซึ่งในส่วนของพรรคแม้ภารกิจดังกล่าวจะเป็นความมุ่งหวังของพล.ต.สนั่นที่ได้ปาวรณาตัวไว้ตั้งแต่วันเกิด 7 กันยายนที่ผ่านมาแล้ว  พรรคไม่คัดค้านการทำงานกระบวนการปรองดองของพล.ต.สนั่น และยังสนับสนุนทุกพรรคถ้าหากมีกลุ่มใดที่จะเสนอตัวหรือลดและยุติความขัดแย้งในขณะนี้
 

"กรณีข่าวทฤษฎีการจับมือกับพรรคการเมืองอื่นๆของพรรคชาติไทยพัฒนา และจะเสนอให้พล.ต.สนั่นเป็นแคนดิเดตนายกฯคนต่อไปไม่ว่าจะเงื่อนไขใดหรือจะยุบพรรคประชาธิปัตย์หรือหลังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคต โดยส่วนตัวและพรรคมองว่า พล.ต.สนั่นก็เป็น 1 ในบุคคลที่เหมาะสมในการเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะไม่ได้มองว่าพล.ต.สนั่นเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา  แต่เมื่อเงื่อนไขของประเทศต้องการคนกลางและต้องการคนประสานและพูดจากับทุกฝ่ายได้ โดยทุกฝ่ายหวาดระแวงน้อย ถ้าคุณสมบัติดังกล่าวนี้ พล.ต.สนั่นจึงเหมาะสมเช่นกันในการเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะวาระใดในอนาคตถ้าสถานการณ์ขณะนี้คือการคืนความสงบ สามัคคีเป็นเรื่องสำคัญที่สุดมากกว่าประเด็นใดๆ"นายวัชระ กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคชาติไทยพัฒนา มีโอกาสพลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายวัชระ กล่าวว่า ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ถ้าเงื่อนไขเหมาะสมหรือสอดคล้องทุกอย่างมีโอกาสเป็นไปได้ แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าทุกโอกาสพรรคการเมืองแทบทุกพรรคพลิกได้ตลอด ถ้าพลิกเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง


ภท.ย้ำดัน"นิรโทษฯ"เพื่อปชช.
  

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ระบุว่าการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิโทษกรรมของพรรคภูมิใจไทย  เพื่อให้มีการนิรโทษกรรม 111 และ 109 ที่โดนตัดสิทธิทางการเมืองเพื่อเปิดทางให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค ว่า หาก พล.อ.ชวลิตได้อ่านหนังสือทำไมต้องนิรโทษกรรมของนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน หรือคำชี้แจงของพรรคภูมิใจไทยจะเข้าใจได้โดยง่ายว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคภูมิใจไทยมุ่งที่จะนิรโทษกรรมให้กับประชาชนที่โดนคดีอาญาที่ตัวเองไม่มีความตั้งใจ และไม่ได้มีส่วนใดเลยที่จะเข้าไปนิรโทษกรรมผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ดังนั้นสิ่งที่พล.อ.ชวลิต พูดจึงเป็นไปไม่ได้ที่พรรคจะนิรโทษกรรมให้กับนักการเมืองคนใด เพื่อให้ขึ้นมาเป็นหัวหนาพรรคภูมิใจไทย และที่ผ่านมาพรรคได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่านายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยมีศักยภาพที่จะบริหารงานกระทรวงมหาดไทยและบริหารงานให้พรรคภูมิใจไทยเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง พรรคจึงมั่นใจว่านายชวรัตน์คือผู้ที่เหมาะสมที่สุดที่จะนำพรรคภูมิใจไทยลงสู้ศึกเลือกตั้งและพรรคจะสนับสนุนให้เป็นแคนดิเตนายกรัฐมนตรี

 

"ปู่จิ้น”งงข่าว “สมคิด” นั่ง หน.ภท. 
  

ด้าน นายชวรัตน์  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า เรื่องนิรโทษกรรมมีทั้งคนได้ประโยชน์ คนที่เสียประโยชน์ เป็นสามัญสำนึกไม่เห็นด้วยวันนี้อาจเห็นด้วยวันหน้าได้ แต่ทำอะไรต้องมีเหตุผล ส่วนที่ว่ามองอย่างไรกับท่าทีนายจตุพร เหมือนอย่างที่ผู้ใหญ่อุปมาอุปไมยเรื่องใช้มีด ถ้าสมมุติว่าปอกทุเรียนต้องใช้มีดอีโต้ ปอกมะม่วงต้องใช้มีดบาง อันไหนจำเป็นต้องใช้มีดแบบไหน มีดสองอย่างมีประโยชน์ แต่ต้องให้ถูกกับของที่ต้องใช้ ถ้าเปรียบกับนายจตุพรคือเรื่องแบบนี้ให้คิดว่าควรใช้มีดอันไหน 
 

เมื่อถามว่า มีการดึงนายสมคิด  มาเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายชวรัตน์กล่าวว่า ทุกอย่างพัฒนาไปไกลเกินแล้ว เริ่มต้นมาบอกแล้วว่าไม่ได้เกี่ยวกับ 111 กับ 109 ราย ตอนนี้เป็นอย่างไรไม่ทราบแล้ว เพราะไม่ได้ติดตาม  เมื่อถามย้ำว่า มีความต้องการนายสมคิดมาเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า ไม่ทราบ จะทาบทามนายสมคิดได้อย่างไร ในเมื่อยังอยู่ใน 111 คน


“ปลอด”ให้จับตาหลัง"มาร์ค"กลับ
 

ที่พรรคเพื่อไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนตัวยังเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยต้องการเอาใจทหาร ไม่ให้รับโทษจากการปฏิบัติหน้าที่แม้ว่ามีพ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุ้มครองการทำหน้าที่ในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าการเคลื่อนไหวของพรรคชาติไทยพัฒนาที่ออกมาสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม น่าจะเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวของพล.ต.สนั่น และนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย ไปพูดคุยกับแกนนำเสื้อแดงและแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อจับมือกันหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง
 

“ผมเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้โง่และมองเกมนี้ออก และคงเลือกวิธีที่จะชิงยุบสภาก่อน คือนายกรัฐมนตรี จะปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ครั้งใหญ่ โดยปรับพรรคภูมิใจไทยออกไป จากนั้นปรับรัฐมนตรีที่เป็นกรรมการบริหารของพรรคประชาธิปัตย์ชุดที่ถูกร้องยุบพรรคออกไป แล้วเอาคนที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคเข้ามาเป็นรัฐมนตรีแทน เพื่อรองรับกรณีที่ศาลตัดสินยุบพรรค จากนั้นประกาศยุบสภา ผมอยากให้จับตาทิศทางการเมืองภายในเวลา 15 วันหลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  เดินทางกลับจากการประชุมสหประชาชาติว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างหรือไม่” นายปลอดประสพ กล่าว
  

ด้าน นายจตุพร ยืนยันว่า หากพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯของพรรคภูมิใจไทย เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร คนเสื้อแดงจะมากันเต็มถนนวันนั้น และหากจะต้องเกิดอะไรขึ้นที่ราชดำเนินและราชประสงค์อีกเป็นสิ่งที่จำเป็น กฎหมายฉบับนี้เหมือนมือปืนที่ฆ่าคนเสร็จแล้วก็ห่มจีวรไปอถัภัยโทษให้คนตาย ดังนั้นคนใส่เสื้อแดงพวกนี้เป็นของปลอม แต่เพราะภูมิใจไทย ลงพื้นที่ไม่ได้ จึงต้องมาจับเรื่องการนิรโทษกรรมเพื่อนำทาง หมากเกมนี้ของนายเนวินมันตื้นเกินไป เหมือนตอนที่เอาคนใส่เสื้อสีน้ำเงินแล้วมาทำร้าย


“สุเทพ”ชี้ไม่เห็นด้วยอย่าเกณฑ์คนต้าน 
  

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีที่นายจตุพร ระบุว่าหาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา จะปลุกคนเสื้อแดงมาชุมนุม ว่า นายจตุพรช่างเป็นคนสร้างปัญหาไม่มีที่สิ้นสุดทุกเวลา  คนที่อยากเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ประชาชนเข้ามาร่วมสนับสนุนพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทำตามกติกาครรลองกฎหมาย
 

“ผมไม่เห็นด้วยก็ไม่เห็นต้องเกณฑ์ใครออกมาช่วยต่อต้านเลย เราแสดงความคิดเห็นของเราไปว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร แต่ต้องให้โอกาสคนที่เขามีความคิดความเห็นให้เขาได้แสดงออกของเขาไป จริงๆแล้วได้เรียนว่าผมไม่เห็นด้วย และได้ตอบตั้งแต่ต้นแล้วว่าผมยังไม่มีความชัดเจนว่าร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เนื้อหาสาระเป็นอย่างไร แต่ถ้าฟังตามข่าวแล้วไม่เห็นด้วย แต่ถ้าเนื้อหาสาระของเขาซึ่งอาจปรับปรุงมาดีก็รับได้ อาจจะมีคนยอมรับเขามาก็ได้ หรือถ้าคนไม่ยอมรับเขาก็เสนอไม่ได้ แล้วคุณจตุพรจะไปเกณฑ์คนมาชุมนุมต่อต้านให้วุ่นวายทำไม ”นายสุเทพ กล่าว


โวทำการเมือง30 ปี“พรรคร่วม”ดีที่สุด
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ชวลิต ระบุว่าจะมีวาระซ่อนเร้น เจตนาจริงๆจะนิรโทษกรรม 111 และ 109 โดยจะให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ กล่าวว่า ใครมีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรค ไปวิพากษ์วิจารณ์ยุ่งเกี่ยวไม่ได้  ไม่ขอมองใครในแง่ร้ายใครจะเคลื่อนไหวอย่างไรอย่าเพิ่งไปมีความเห็นต่อต้าน เมื่อถามว่า การทำงานร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ยังมีความเชื่อใจกันอยู่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า “พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดที่ทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้ถือว่าเป็นการร่วมมือที่ดีที่สุดครั้งหนึ่ง ในช่วงการดำเนินงานทางการเมืองของผม 30 กว่าปี ” เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของหลายส่วนในขณะนี้เหมือนมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะถูกศาลตัดสินยุบพรรค จึงต้องเตรียมการรองรับไว้ นายสุเทพ กล่าวว่า ถูกยุบหรือไม่ถูกยุบเถียงกันได้ทุกวัน ถามตนต้องยืนยันว่าไม่ถูกยุบแน่นอน เพราะเชื่อในข้อเท็จจริงและหลักฐาน ส่วนคนที่บอกว่าถูกยุบจินตนาการไป จะไปเถียงกันทำไม รอให้ศาลพิพากษามาดีกว่า


ปัดหนุน“กรณ์”นั่งนายกฯ
  

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายงานออกมาว่าได้โทรศัพท์ไปล็อบบี้นายเนวิน  หากพรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบจะขอให้นายกรณ์ จาติกวานิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รองหัวหน้าพรรค ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทนนายอภิสิทธิ์  นายสุเทพ กล่าวว่า “ ไม่จริงครับ 1.ไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีจาคุณอภิสิทธิ์เป็นคุณกรณ์ เพราะว่ามันคนละเบอร์กัน ไม่เหมือนกัน  2.ไม่ได้โทรไปหาคุณเนวินเกี่ยวกับเรื่องนี้ ” เมื่อถามว่า การปล่อยข่าวออกมาหวังผลอะไร นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องไปถามคนปล่อยข่าว ยังไม่รู้ว่าข่าวปล่อยมาจากที่ไหน หรือถ้าคุณ (สื่อ) ปล่อยเองต้องบอกตนว่าคิดอย่างไร จะได้วิจารณ์ได้ว่าคิดถูกหรือคิดผิด


“มาร์ค”ไม่เชื่อ“แม้ว”จริงใจปรองดอง
  

ที่สหรัฐอเมริกา นายอภิสิทธิ์   นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ถึงสถานการณ์การเมืองที่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทำไมรัฐบาลไม่ยุบสภาเปิดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากทุกฝ่ายของประเทศได้เข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ว่า ให้ย้อนไปดูข้อเสนอ 3 ข้อ ที่รัฐบาลยื่นให้และถูกกลุ่มเสื้อแดงปฏิเสธมาตลอดหนึ่งในนั้นคือการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้เมื่อสภาพแวดล้อมเหมาะสมที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งที่สันติ และทุกฝ่ายจะต้องเห็นพ้องในกฎต่างๆ เช่นเดียวกัน 
   

เมื่อถามว่า เมื่อไหร่ที่สภาพแวดล้อมเช่นนั้นจะเกิดขึ้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังเร่งทำงาน เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ขึ้น ถ้าหากว่ากลุ่มเสื้อแดงหยุดทุกความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง และเปิดให้นักการเมืองและทุกพรรคการเมืองทำงานกันอย่างมีอิสระ นักการเมืองสามารถเดินทางไปไหนต่อไหนได้อย่างเสรีอาจนำไปสู่การเลือกตั้งที่สันติได้ ส่วนจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ต้องขึ้นอยู่กับฝ่ายเสื้อแดง รัฐบาลได้พูดมาตลอดว่าเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวขณะนี้ฟื้นแล้ว เมื่อทุกฝ่ายยอมรับในกฎเกณฑ์และเงื่อนไขกลับมาดูถึงความเป็นไปได้ในการเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง


“สำหรับการเลือกตั้ง รัฐบาลได้ยื่นข้อเสนอไปแล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับกลุ่มเสื้อแดงเท่านั้นว่าจะรับในเงื่อนไขหรือไม่”นายกรัฐมนตรี กล่าว เมื่อถามว่า การที่กลุ่มเสื้อแดงยังสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่ และพ.ต.ท.ทักษิณเอ่ยปากแล้วว่าจะไม่แทรกแซงการเมืองไทย โดยส่วนตัวมีความเชื่อถือในคำพูดนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณน่าทำให้ได้เหมือนที่พูด เพราะเห็นอยู่ชัดเจนว่ามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนไปมาหาสู่กับพ.ต.ท.ทักษิณตลอดเวลา และเห็นชัดว่าอดีตนายกรัฐมนตรียังคงเป็นผู้กำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวเหล่านั้นอยู่


"แม้ว” ส่ง “นพดล” เปิดทางคุย “สนั่น”  
  

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ  กล่าวกรณีที่พล.ต.สนั่น ข ขอพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า  ขอเอาใจช่วยให้สำเร็จ แต่ไม่ต้องการเห็นการนำเรื่องปรองดองมาเป็นเกมทางการเมืองหรือหวังผลจากคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ แต่หากมีความจริงใจสร้างความปรองดอง พ.ต.ท.ทักษิณพร้อมพูดคุยกับทุกคนโดยขอให้ดำเนินการอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม  จากที่ตนได้คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณล่าสุดวันนี้ พล.ต.สนั่นยังไม่ได้ประสานขอพูดคุยมายังพ.ต.ท.ทักษิณ แต่การติดต่อพ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่เรื่องยาก เพราะจริงใจสร้างความปรองดองพ.ต.ท.ทักษิณยินดีพูดคุยด้วย
 

“จากการคุย พ.ต.ท.ทักษิณยังย้ำว่าพร้อมจะสนับสนุนให้เกิดความปรองดองในชาติ แต่การปรองดองต้องไม่ใช่การทอดทิ้งพี่น้องประชาชนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการชุมนุม และต้องไม่ใช่การคลานเข้าไปขอปรองดอง แต่ต้องปรองดองบนศักดิ์ศรี บนความเป็นธรรมและความเท่าเทียมกัน “ นายนพดล กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีรายงานข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะสนับสนุนพล.ต.สนั่น เป็นนายกรัฐมนตรี นายนพดล กล่าวว่า ไม่ทราบข้อมูล เพราะยังไม่มีการพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณในเรื่องนี้ จึงไม่ทราบว่าผู้ใหญ่คุยกันอย่างไรบ้าง แต่ส่วนตัวเชื่อว่าคงไม่เกิดขึ้นและเหตุการณ์ยังอีกไกลเกินกว่าพูดถึงในตอนนี้


นิรโทษฯคลอด“ป๊อด-ป๊อก”หลุด
  

ด้านนายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ทางกฎหมายหากร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พรรคภูมิใจไทย ผลักดันอยู่ออกมาบังคับใช้เป็นกฎหมายได้จริง ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมที่เข้าข่ายได้นิรโทษกรรมตามกฎหมาย จะได้รับการนิรโทษกรรมทันที ไม่จำเป็นต้องชดใช้โทษก่อน เพราะกฎหมายนิรโทษกรรมต่างจากกฎหมายล้างมลทิน ที่ต้องการล้างมลทินให้กับผู้ที่ได้รับโทษมาแล้ว ให้ถือว่าเสมือนไม่เคยต้องโทษมาก่อนเลย ทั้งนี้คดีที่เกี่ยวเนื่อง ไม่ว่าจะอยู่ในการพิจารณาของชั้นศาล อัยการ หรือแม้แต่ป.ป.ช.จะต้องจำหน่ายคดี และยุติการดำเนินการทั้งหมด
   

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดในคดีสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ไปและคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาส่งฟ้องศาลจะได้รับประโยชน์ด้วยไม่ นายวิชัย กล่าวว่า ได้รับประโยชน์ เมื่อกฎหมายออกมาอัยการต้องหยุด 
   

เมื่อถามว่า รวมถึงคดีสลายม็อบเสื้อแดงที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นหนึ่งในผู้ถูกล่าวหาและอนุกรรมการไต่สวนของป.ป.ช.เพิ่งไต่สวนเบื้องต้นผู้เกี่ยวข้องฝ่ายผู้ชุมนุมไปเมื่อต้นเดือนกันยายนด้วยหรือไม่ นายวิชัย กล่าวว่า “รวมทุกหมดคดี คดีไหนที่เกี่ยวข้อง แม้ว่าป.ป.ช.หรือศาลจะไต่สวนอยู่ ก็ต้องยุติและจำหน่ายคดีทันที”


“ไพฑูรย์”ปัดจับมือ“หนั่น-ประดิษฐ์” พลิกขั้ว
   

ด้าน นายไพฑูรย์ แก้วทอง ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข่าวจับมือกับพล.ต.สนั่น  และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ดึง 40 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์รวมกับพรรคเพื่อไทยพลิกขั้วตั้งรัฐบาล ว่า ไม่เคยร่วมหารือในประเด็นดังกล่าว ยอมรับว่าสนิทกับพล.ต.สนั่น และนายประดิษฐ์ เคยหารือถึงสถานการณ์ทางการเมืองกันบ้าง แต่ไม่ใช่หารือกันอย่างที่เป็นข่าว ไม่ได้หมายความว่าตนเห็นด้วยกับแนวทางปรองดองที่พล.ต.สนั่น เดินสายพบปะกลุ่มต่างๆ    ผู้สื่อข่าวถามว่า มองกระแสพรรคชาติไทยพัฒนาหนุนพล.ต.สนั่น ให้เป็นนายกฯอย่างไร นายไพฑูรย์ กล่าวว่า คนเป็นส.ส.มีอาวุโส เป็นนายกรัฐมนตรีได้ทุกคน แต่ใครจะเป็นได้ดีหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่า มีการคุยถึงช่องทางรองรับหากพรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบพรรคหรือไม่ นายไพฑูรย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต แต่ถ้าพรรคถูกยุบจริง ต้องมีการตั้งพรรคใหม่ สำหรับตนพรรคประชาธิปัตย์ยังเป็นทางเลือกแรก และนายนราพัฒน์ แก้วทอง ส.ส.พิจิตร บุตรชายถือเป็นลูกหม้อของพรรคประชาธิปัตย์


"สมศักดิ์"วอนหนุนกม.นิรโทษ  
 

วันเดียวกัน ที่ จ.สุโขทัย นายสมศักดิ์  เทพสุทิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า เห็นด้วยกับกับการออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคภูมิใจไทย อยากให้พรรคการเมืองทุกพรรค ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ร่วมมือกันผลักดันสนับสนุน เพื่อให้ประเทศชาติสามารถเดินหน้าต่อไปได้


“บางคนบางพรรคออกมาโจมตีและขัดขวางต้องเปิดใจให้กว้าง ศึกษาข้อดีของ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นอกจากสร้างความปรองดองของคนในชาติแล้ว ยังเป็นการคืนความยุติธรรม ให้นักการเมืองที่ไม่ได้กระทำผิด แต่ต้องมาถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว


พท.ปัดกลุ่มชิ้นส่วนรถให้ทุน
  

วันเดียวกัน นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีข่าวกลุ่มทุนด้านธุรกิจจำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์สนับสนุนทุนแก่พรรคเดือนละ 20 ล้านบาท เพื่อจ่ายให้ ส.ส. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เดือนละ 50,000 บาท ก่อนการเลือกตั้งว่า  ตนเป็นคนในพรรคและประชุมพรรคทุกนัดยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะตัวตนของพรรค ไม่จำเป็นต้องรับทุนสนับสนุนจากกลุ่มทุนภายนอก เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ  เป็นถึงเจ้าของเหมืองเพชรในต่างประเทศ ไม่จำเป็นต้องให้กลุ่มทุนอื่นมาสนับสนุน ส.สในพรรค เรื่องนี้คนที่ให้ข่าวหวังสร้างกระแสมากกว่า
 

"ส่วนที่ว่า ส.ส.และว่าที่ผู้สมัครได้รับเงินเดือน ๆ ละ 50,000 บาทนั้น ไม่เป็นความจริง แม้แต่ผมทุกวันนี้ทำงานในพื้นที่พบปะประชาชนไม่จำเป็นต้องใช้เงิน กล้ากล่าวอย่างไม่อายว่าไปไหนไม่มีเงินติดกระเป๋าก็สามารถมีข้าวกินอิ่มท้อง เพราะคนพะเยามีน้ำใจเลี้ยงข้าวนักการเมืองคนจน นอกจากนี้ ส.ส.เพื่อไทยที่มีอยู่ก็ไม่ใช่คนหน้าเงิน ส.ส.หน้าเงินได้ย้ายออกจากไปพรรคหมดแล้ว จึงเชื่อว่าข่าวเงินสนับสนุนพรรคเดือนละ 20 ล้านเป็นเพียงการสร้างกระแสทางการเมืองเท่านั้น" นายวิสุทธิ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์