ทักษิณ-ฮุนเซนลอกคราบตัวเอง ให้อภัยโทษ สปายแพะ

"มติชนออนไลน์"เคยวิเคราะห์ไว้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2552 แล้ว การทีรัฐบาลกัมพูชาจับวิศวกรชาวไทย

ตั้งข้อกล่าวหาว่า เป็น"สปาย"หรือ"จารชน"ขโมยข้อมูลตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อแจ้งให้สถานทูตไทยในกรุงพพนมเปญทราบ จนเป็นข้ออ้างในการขับเจ้าหน้าที่ทูตไทยกลับประเทศภายใน 48 ชั่วโมงนั้น  เป็นเพียงเกมที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ร่วมมือกับสมเด็จฮุนเซน สร้างขึ้นเพื่อเล่นงานรัฐบาลไทย


เพื่อแสดงให้เห็นว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นอกจากจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเสื่อมทรามลงแล้ว ยังไร้น้ำยาช่วยเหลือปกป้องคนไทยที่กำลังถูกกัมพูชาดำเนินคดีในข้อหาจารชนให้กับรัฐบาลไทย


จากนั้นเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะมหามิตรของสมเด็จฮุนเซนก็จะยื่นมือเข้าช่วยเหลือหลังจากศาลกัมพูชาตัดสินลงโทษจำเลยแล้ว 

โดยขอให้มีการปล่อยตัววิศวกรชาวไทยแล้วจึงให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยนำตัววิศวกรไทยกลับบ้านเยี่ยงวีรบุรุษโกยคะแนนไปเต็มๆเพื่อปูทางก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี(เที่ยวสุดท้าย?)ในฐานะผู้มีความสามารถฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศให้ดีขึ้น


ขณะเดียวกันเป็นการ"ตบหน้า"รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ฉาดใหญ่


ปรากฏว่า อีก 2 วันต่อมา ข้อวิเคราะห์ของ"มติชนออนไลน์"เป็นจริง เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณยอมรับว่า ได้ติอต่ดขอให้สมเด็จฮุนเซนปล่อยตัววิศวกรชาวไทย


"วิศวกรไทยที่โดนจับ ก็บอกว่า ให้ผมช่วย ผมก็บอกกับฝั่งนั้นว่า ขอความเป็นธรรมด้วย และเมื่อกระบวนการยุติธรรมเขาถึงไหน ถ้ามีอะไรที่ผมทำได้ ผมทำให้ เพราะคนไทย สมมติถ้าเป็นเรื่องที่คนไทยโดนกล่าวเป็นจริงว่า จะมาทำอันตราย แต่ผมก็ช่วย ตนให้อภัยคน แต่เรื่องนี้มารู้ภายหลังว่า  คนไทยถูกจับ และกัมพูชาก็เปลี่ยนเครื่องบินให้ เพราะการข่าวกัมพูชา บอกว่า ไม่ไว้ใจ เมื่อเจ้าภาพบอกแบบนี้ ผมก็ทำตาม " 


ขณะที่ พล.อ.ชวลิต มีการติดต่อกับรัฐบาลกดัมพูชาพร้อมที่จะเดินทางไปรับตัววิศวกรชาวไทยทันทีหลังจากได้รับไฟเขียวจากสมเด็จฮุนเซนฯว่า เป็นโอกาสอันดีที่ผู้นำกัมพูชาจะใช้เรื่องนี้ฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศไทยด้วยการปล่อยตัวคนไทย แต่กระบวนการต่างๆ คงจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง


 " นี่คงไม่ใช่การโชว์เรื่องความสัมพันธ์ แต่เป็นความพยายามที่จะช่วยเหลือคนไทยที่มีปัญหา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะรีบไม่ได้ เพราะจะทำให้ทางโน้นเขาเสียหาย ขอให้รออีกระยะหนึ่งแล้ว 1-2 วันแล้วจะดูว่าไปกัมพูชาเมื่อไหร่ "

เป็นที่ที่น่าสังเกตว่า ทำมไทั้งรัฐบาลกัมพูชาและ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการให้คดีนี้จบเร็ว เพราะถ้าปล่อยให้คดียืดเยื้อออกไป ทุกฝ่ายจะรุมชี้นิ้วไปที่ พ.ต.ท.ทักษิณว่า เป็นต้นเหตุที่ให้"คนไม่รู้อิโหน่อิเหน่" ต้องได้รับเคราะห์กรรม  ความสะเทือนใจที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของวิศวกรชาวไทยจะส่งผลร้ายต่อ พ.ต.ท.ทักษิรอย่างรุนแรง

ขณะเดียวกัน ถ้าวิศวกรชาวไทยได้รับอันตรายหรือเกิดเสียชีวิตในเรือนจำของกัมพูชา รัฐบาลกัมพูชาต้องถูกนานาชาติและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลกประณามและยังเป็นเงื่อนไขที่อาจทำให้รัฐบาลไทยตอบโต้กัมพูชาได้อย่างชอบธรรม


การเก็บตัววิศวกรชาวไทยไว้นานเกินไปจึงไม่ส่งผลดีต่อทั้งสมเด็จฮุนเซน และ พ.ต.ท.ทักษิณ


ดังนั้น หลังจากนี้อีกไม่กี่วัน  วิศวกรชาวไทยจะได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านอย่างแน่นอนซึ่งเป็นไปตามเกมตื้นๆของ พ.ต.ท.ทักษิณและสมเด็จฮุนเซนวางไว้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์