ทักษิณ สู้คดีที่ดินฉาว ตั้ง 13 ทีมนักกฎหมายชน

ดึงอุ๋ยมาเป็นพวก คตส.เดินหน้าฟันอาญา โอ๊คกับเอม


ทักษิณ-หญิงอ้อ ดิ้นสู้ คดีที่ดินฉาว ดึง หม่อมอุ๋ย เข้าพวก ระบุ

คตส.ขืนใจกองทุนฟื้นฟูร้องทุกข์กล่าวโทษ ทนายเผย ´แม้ว´ ตั้ง 13 ทีมนักกฎหมายปักหลักสู้ ส่วนเรื่องภาษีแอม เพิลริช ´นพดล´ ยัน ´โอ๊ค-เอม´ ไม่ต้องเสีย ชี้ไม่มีเจตนาหลีกเลี่ยง

แต่เป็นเทคนิควางแผนทางภาษี ลั่นไม่เห็นแนวโน้มการสมานฉันท์ที่ คมช. ออกตัวมาโดยตลอด

ตรงกันข้ามกลับตอกลิ่มโจมตี ให้ร้ายอดีตนายกฯ-กลุ่มรัฐบาลเก่า ไม่มีมาตรการใดส่อให้เห็นว่าต้องการสมานฉันท์เลย ขณะที่ ´คตส.´ เดินหน้าฟัน อาญา ´ลูกแม้ว´ ตามรอย ´แม่-ลุง´ คาดใช้เวลา 1-2 สัปดาห์เชือดได้แน่ ´คลัง´ เล่นเกมยื้อเวลา เตะถ่วง กล่าวโทษหวยบนดินทำเอา ´นาม´ สุดทน

ความคืบหน้าการทำงานของ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)

ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) วันที่ 4 เม.ย. นายสัก กอแสงเรือง คณะกรรมการ คตส.ในฐานะอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหา ชน) กล่าวถึง

ความคืบหน้าการตรวจสอบคดีภาษีแอมเพิลริช กับนายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา ชินวัตร ว่า

คณะอนุกรรมการตรวจสอบมีการประชุม เพื่อพิจารณาความเรียบร้อยในสำนวนการตรวจสอบคดีภาษีในส่วนนี้ หากไม่ติดขัดปัญหาอะไรน่าจะสามารถส่งให้กรมสรรพากรได้ภายในวันนี้

นายสัก กล่าวอีกว่า



สำหรับการตรวจสอบส่วนที่เกี่ยวข้องกับความผิดทางอาญา กรณีจงใจหลีกเลี่ยงหรือมีเจตนาที่จะไม่ยอมจ่ายภาษีดังกล่าว ซึ่งเข้าข่ายความผิด ตามมาตรา 37 แห่งประมวลรัษฎากร

เช่นเดียวกับกรณีการจงใจหลีกเลี่ยงภาษีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายของคุณหญิงพจมาน ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ จึงจะสรุปได้

สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการกรมสรรพากรที่เกี่ยวข้องกับการตอบข้อหารือการเสียภาษีในส่วนแอม เพิลริช กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตอบข้อหารือว่าไม่มีภาระภาษีในการจ่ายจะถือว่าเป็นการเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

ต่อมาเวลา 10.00 น. นายพิชิต ชื่นบาน ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจจาก พ.ต.ท. ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน


ได้หอบเอกสารเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อคณะอนุกรรมการไต่สวน โดยใช้เวลาชี้แจงประมาณ 5 ชั่วโมง ภายหลังนายพิชิต เปิดเผยว่า

ได้มอบเอกสารการชี้แจงข้อกล่าวหาของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ต่ออนุกรรมการ 33 รายการ หนา 63 หน้า โดยมีลายเซ็นของทั้งสองกำกับเรียบร้อย ถือว่าเอก สารครบถ้วนแล้ว

ประเด็นการแก้ข้อกล่าวหาครั้งนี้พบว่า กองทุนฟื้นฟูไม่ได้เป็นผู้เสียหาย ไม่มีอำนาจร้องทุกข์และเป็นการร้องทุกข์โดยไม่ชอบไม่สมัครใจ และไม่ได้มีเจตนาร้องทุกข์ตามกฎหมาย แต่เป็นการร้องทุกข์ตามที่ คตส.จัดแบบฟอร์มร้องทุกข์

นายพิชิต กล่าวต่อว่า


ทีมกฎหมายได้ เสนออนุกรรมการฯ ขอให้เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเพิ่มเติม คือ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีต รมว.คลัง
นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช. คลัง
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าการ ธปท.
และนายชาญชัย บุญฤทธิ์ไชยศรี อดีต ผอ.ฝ่าย ก.ม. อาวุโส ธปท.

โดยอนุ คตส.อนุญาตให้เชิญ เฉพาะ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ซึ่งระบุวันนัดเป็นวันที่ 11 เม.ย. นี้ และให้ทีมทนายตั้งคำถามที่ต้องการถามมาให้ คตส.ก่อนวันนัด

โดย คตส.จะถามคำถามให้ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ คตส.ไม่เปิดให้ทีมทนายเข้าไปซัก ตนมั่นใจว่าข้อมูลจาก ม.ร.ว. ปรีดิยาธร จะเป็นประโยชน์กับฝ่ายผู้ถูกร้อง

เนื่องจากก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ออกมายืนยันว่า การซื้อขายที่ดินดังกล่าวถูกต้อง อย่างไรก็ตามในภาพรวมของการต่อสู้คดีกับ คตส. ได้มีการตั้งทีมทนายขึ้นมาดูข้อกฎหมายทั้งหมด 13 ทีม

โดยแบ่งกันดูแลคดี อย่างไรก็ตาม หากคตส.รับสอบคดีเพิ่มและมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ ก็อาจมีการตั้งทีมทนายเพิ่มอีก

เนื่องจากในรายละเอียดของแต่ละสำนวนแตกต่างกัน

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์