ทักษิณ วิดีโอลิงก์ ยิงตรงจากจีนขึ้นเวทีเสื้อแดงราชประสงค์ ..ลั่นตายไปก็ไม่รู้จักคำว่าแพ้ !

วันที่ 19 พ.ค. 2555 เวลา 20.48 น.  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอลิงค์จากสาธารณรัฐประชาชนจีนมายังกลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ มีเนื้อหาโดยสรุปดังนี้ 

พี่น้องที่เคารพ  ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณพี่น้องเป็นอย่างยิ่ง ที่หลายท่านไปเยี่ยมผมที่ลาว ที่กัมพูชา และต้องขออภัย ที่บางคนไม่ได้รับการดูแลอย่างดี ผมตั้งใจที่จะดูแลอย่างเต็มที่แต่ก็บกพร่อง เพราะการประสานงานอาจจะไม่ค่อยสะดวก  ผมตั้งใจว่าจะเอาเสื้อไปแจกเป็นที่ระลึก ในขณะที่บางคนก็แอบเอาไปขาย  ต้องขออภัยด้วย ขอบคุณที่ยังไม่ลืมผม

พี่น้องมาวันนี้กันมาก พี่ขอใส่เสื้อแดงกับพี่น้องด้วย  สัญญาณไม่ค่อยดี  เพราะอยู่ค่อนข้างจะบ้านนอกหน่อย   ตอนนี้ผมเป็นหวัด ตั้งแต่ก่อนไปลาว ยังหายไม่สนิท

ก่อนอื่น ต้องขอแสดงความยินดี กับคุณจตุพร  (พรหมพันธุ์) ทำไม ต้องแสดงความยินดี เพราะความเป็นนักรบ ความเป็นนักสู้ ถ้าได้มีการแสดงความความแข็งแกร่งของจิตใจ เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่

การเป็นอะไร ไม่เป็นอะไร เป็นเรื่องรอง   การแสดงความแข็งแกร่งของจิตใจนั้น เป็นสิ่งที่ ถือว่า เราก็แกร่งขึ้นทุกวัน ผมไม่ได้เสียใจกับคุณจตุพร  แต่ขอถามนิดเดียวว่า   จงใจไม่ไปใช้สิทธิ์ หรือเค้าจงใจไม่ให้ไปใช้สิทธิ    ปกติการลงโทษ ต้องเป็นการจงใจ  แต่นี่ตั้งใจไปใช้สิทธิ์ แต่เค้าไม่ให้ไปใช้  ก็ดูแปลกดี  ก็ไม่เป็นไร  แต่นี่ ตัดสินแล้วก็แล้วไป 

วันนี้เราดีใจครับว่า การแก้ไข รธน.  เป็นไปด้วยความเรียบร้อย นี่ผ่านไปวาระสองแล้ว ก็เหลือแค่ วาระสาม ในวันที่ 5 มิย.พรรคเพื่อไทย ก็ได้ไปทำหน้าที่ ตามสัญญาแล้วว่า จะนำประชาธิปไตยไปสู่พี่น้อง  ก็คืบหน้าไปมาก  ต่อไปก็มี สสร. เพื่อมาเขียน รธน.ใหม่ เพื่อให้เป็น รธน. ที่เป็นประชาธิปไตย

บ้านเมืองต้องก้าวหน้า ต้องได้รับการแก้ไข   วันนี้ เป็นวันครบรอบ 2 ปี   นอกจากเราจะเสียใจแล้ว  ผู้รักความยุติธรรม นักประชาธิปไตยทั่วโลก  ก็แสดงความเสียใจด้วย  91 ศพ กับบาดเจ็บอีก 2 พันกว่า   ไทยมุงก็ติดคุก ตั้ง 20 ปี  ไม่มีครั้งไหนที่ กระบวนการยุติธรรมของไทย จะเสียหายขนาดนี้


ทักษิณ วิดีโอลิงก์ ยิงตรงจากจีนขึ้นเวทีเสื้อแดงราชประสงค์ ..ลั่นตายไปก็ไม่รู้จักคำว่าแพ้ !

ทฤษฎีที่เรียนมาทั้งหมด ถูกบิดเพี้ยนไปหมด สิ่งที่เกิดขึ้นมาในอดีต  6 ปี  ก็เพื่อไล่ล่าผม และผู้สนับสนุนผม    ผมเจ็บน้อย แต่น้อยกว่า คนไทยทั้งประเทศ ที่ตกอยู่ในความย่ำแย่

ถามว่า มีใครได้ดีบ้าง   ไม่มีหรอก นอกจากพวกที่ได้เปรียบจากความขัดแย้ง  เช่นในยามสงคราม คนค้าอาวุธได้ประโยชน์   ฉะนั้น เราต้องกลับมาคิดใหม่  ว่าบ้านเมืองนี้ จะขัดแย้ง กันต่อไปหรือไม่

6 ปีมากพอแล้ว เศรษฐกิจย่ำแย่พอแล้ว   โอกาสของประเทศเสียเปรียบ เมื่อเที่ยบกับประเทศอื่นในเอเชีย วันนี้ เราเจ็บ แต่เราจะต้องคิดให้ดีว่าจะเริ่มต้นใหม่หรือไม่    ของเรามีปัญหาทางด้านการศึกษา  บางคนมีฐานะทางสังคม แต่ไม่ได้หมายความว่า จะมีสติปัญญาในความคิดดี

เราเรียนหนังสือแบบท่องจำมา บางทีเราคิดไม่ออก  สิ่งที่เกิดขึ้นใน 6 ปีนี้ เกิดจากความเข้าใจผิด  คนที่ต้องรักษากติกาเข้าใจผิด  ก็คิดว่าการกล่าวหาเป็นเรื่องจริง ก็ต้องเอาอกเอาใจ โดยทำตาม โดยไม่รู้ว่า จริง ไม่จริง

อย่างการสลายการชุมนุม   คนไทยมุง ก็โดนจับไปด้วย  อยู่ๆ ก็เผาอาคารเพื่อสร้างสถานการณ์เพื่อให้เราดูเป็นคนเลวร้าย ทุกอย่างเกิดด้วยอาการที่ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

ท่ามกลางความเจ็บปวดของประเทศ คดีอากง ไม่ควรเกิดเลย กระบวนยุติธรรมเสียหาย  เพราะคิดไม่เป็น  ใช้กระบวนการยุติธรรมที่เกินกว่าเหตุ  กลัวกันหมด

วันนี้ พี่น้องถามว่า    91 ศพ  เราเป็น รัฐบาลแล้วทำไมช้า  ในสมัยที่เราเป็นฝ่ายค้าน  รัฐบาลดูเหมือนเป็น ประชาธิปไตย แต่เป็นเผด็จการ

เราไม่สามารถทำอะไรที่ไม่ต้องปฏิบัติตามหลักนิติธรรมได้   พอเราเป็นรัฐบาล  ก็มีซีซีทีวีจ้องเราหมดว่าเราจะทำอะไร  เราต้องอาศัยหลักนิติธรรมอย่างชัดเจน อาศัยกระบวนการพิจารณาอย่างถูกต้อง ดังนั้น จึงต้องใช้เวลา  ต้องอดทน และใจเย็น  เพราะทฤษฎีบอกว่า ปล่อยคนผิด 10 คนดีกว่าลงโทษคนบริสุทธิ์ 1 คน

วันนี้ ถามว่า เราทะเลาะกันมานานหรือยัง ถามว่าใครได้ประโยชน์  ใครเสียประโยชน์  ที่แน่ๆ เราทำลายตัวเองเยอะ  ทำลายระบบที่มีอยู่ ท่านกลางความขัดแย้ง

ถ้าปล่อยต่อไป ลูกกหลานเรา เสียโอกาส เพราะโลกมีการแข่งขันสูง และทุกเศรษฐกิจทุกวันนี้   ก็ไม่ใช่ง่ายที่จะทำมาหากิน  การเรียน การศึกษา การรักษาพยาบาล  ต้องพัฒนา แต่ความขัดแย้ง ชะลอสิ่งเหล่านี้หมด 


ถามว่า ถ้าไม่อยากปรองดอง ก็ไม่เป็นไร ผมก็อยู่เมืองนอกต่อไป ถามว่าคิดถึงพี่น้องมั้ย คิดถึงมาก  พอยิ่งไปเห็นความเจริญหลายๆ ที่ ผมสาบานได้ว่า คิดห่วงใยพี่น้อง  ก็คิดถึงเมืองไทย โดยเฉพาะพี่น้องที่ยากจน ผมอยากตอบแทน ด้วยการให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องดีขึ้น อยากให้อนาคตลูกหลานของท่านดี ถ้ามีการปรองดองเมื่อไหร่  ผมก็มีโอกาสไปตอบแทน
 
ถ้าพี่น้องบอกว่าไม่เป็นไร ไม่ต้องตอบแทน  ไปเถอะ อยู่ไปเถอะ ผมก็ไม่ว่าอะไรจริงๆ แต่ว่า  พี่น้องหยุดคิดว่า  ใครได้ ใครเสีย     อย่างที่บอก รบกันต่อไป พ่อค้าอาวุธเท่านั้นที่รวย

ถ้าขัดแย้งต่อไป คนส่วนใหญ่ลำบาก   ถามว่า ปรองดอง ต้องทำอะไร  แม้ว่าเราไม่ชี้นิ้วใส่หน้าเรา แต่เราต้องค้นหาความจริงเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซ้อนขึ้นอีก และ  ท่านจะต้องชดเชย ผู้ที่ได้รับความเสียหาย ผู้ที่เดือดร้อน ผู้ป่วย ผู้ตาย ผู้ที่ติดคุก ต้องได้รับการดูแล ได้รับการเยียวยา

มิเช่นน้้น ก็ไม่ถูกต้อง เมื่อมีการเยียวยา มีการดูแล ค้นหาความจริง ให้ถูกต้อง เรามาเริ่มต้นชีวิตกันใหม่เพื่อลูกหลานมีอนาคต มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

วันนี้มาถึงขั้นนี้แล้ว  สองปีที่แล้ว ผมจำได้ ผมอยู่ที่ฝรั่งเศสก็กลายเป็นผู้ก่อการร้าย   ครบรอบ 1 ปี ผมไปรำลึกความรู้สึกแย่ๆ ที่ฝรั่งเศส มาคราวนี้ผมอยู่แถวเอเชียผมรู้ครับว่า หลายคนเจ็บปวด ไม่พอใจ    แต่วันนี้ เรื่องส่วนตัว ต้องเอาไว้ทีหลัง ต้องเอาบ้านเมือง เอาอนาคตน ลูกหลานไว้ก่อนดีกว่า

ผมคิดไม่ถึงว่า คนๆ หนึ่งอย่างผมนี้ จะมีพี่น้องห่วงใยได้มากมายขนาดนี้  แต่ผมมั่นใจว่า ผมก็ผูกพันและมั่นใจ หากการกล่าว ในต่างแดนครั้งนี้ คงจะเป็นครั้งสุดท้าย หวังว่า บ้านเมืองจะกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อเราจะได้ช่วยกันรักษาสถาบันชาติ  พระมหากษัตริย์ และวันนี้ ความเข้าใจผิดทั้งหลาย ต้องยุติ   ต้องหันกลับมาว่า จะสร้างชาติ สร้างอนาคตลูกหลานอย่างไรมากกว่า  การเยียวยาดูแลต้องทั่วถึง  ถ้าไม่ทั่วถึง พี่น้องแกนนำ ต้องไปดูแล 

เพราะการเยียวยาคือการสมานแผล เพื่อนำไปสู่การปรองดอง  พี่น้องแกนนำหลายท่านมีหน้าที่การงาน มีเวลา   ทุกท่านต้องเสียสละ ต้องไปเยี่ยมเยียนพี่น้องที่ร่วมต่อสู้กันมา บางคนต้องหนีคดี ก็ให้มามอบตัวสู้คดีไป   วันนี้ เราเป็น รัฐบาล อย่างน้อยความเป็นธรรม  ก็ดีกว่าตอนเราเป็นฝ่ายค้านแน่นอน 


เชื่อผมเถอะ  ผมผ่านชีวิตมาหลายขั้นตอน  ตั้งแต่ชีวิตคนบ้านนอก จนเป็น นายกฯ  ที่มีคะแนนเสียงมากที่สุด แต่ต้องมาลี้ภัย ถูกกล่าวหาทุเรศ ถูกไล่ล่า  ผมก็เฉยๆ นะ เพราะอาจจะเป็นกรรมชาติที่แล้ว   ฉะนั้นเรามองไปข้างหน้าเถอะ  ที่พูดอย่างนี้ไม่ได้บอกว่า ให้ยอมแพ้ หรือให้เลิกต่อสู้   ตราบใดที่บ้านเมืองต้องการความยุติธรรม ผมจะเรียกร้องพี่ให้ออกมา แต่ตอนนี้เราเป็นรัฐบาล  เราต้องมาผนึกกำลังกันดีกว่าเอากันให้ตายไปข้างหนึ่ง

ผมตระหนักดี ถึงทุกปัญหาที่เกิดขึ้น บางอย่าง พูดได้ บางอย่างพูดไม่ได้ แต่ขอให้รู้ว่า หนึ่ง  หัวใจผม ไม่เห็นแก่ตัว 100 เปอร์เซ็นต์ สอง   ผมผูกพันกับพี่น้อง  สาม จิตใจผมผูกพันกับประเทศ  สี่ ผมเป็นคนกตัญญู   สิ่งที่พี่น้องทำต่อผม  ผมต้องกตัญญูต่อพี่น้อง 

ถามว่า ยอมแพ้หรือ   ไม่มีครับ  ผมตาย ผมยังไม่รู้ว่า  แพ้คืออะไร  เพราะ หัวใจเรานักต่อสู้ แต่วันนี้ ไม่มีคำว่า แพ้ หรือชนะ แต่ต้องการเห็น ประเทศเป็นฝ่ายชนะ  เห็นความรุ่งเรืองของอนาคตลูกหลาน  

ทุกวันนี้  รัฐบาลกำลังมองแต่อนาคตลูกหลาน   วันนี้ ผมก็เสื้อแดงเหมือนท่าน ผมก็มีหัวใจรักประชาธิปไตย รักความเป็นธรรม  ผมคือคนที่ถูกกระชากจากเวทีประชาธิปไตย  ผมเป็นเหยื่อจากการใส่ร้ายป้ายสี  ผมคิดว่าไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าประเทศชาติ หรืออนาคตลูกหลานเรา

พี่น้องแจวเรือพาผมถึงฝั่งแล้ว  เวลานี้ ผมจะขับรถขึ้นเขา ผมก็ยังไม่ลืมคนขับเรือมาส่งผม  วันนี้ เราได้ทำหน้าที่มาสุดทาง แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะเลิกทำหน้าที่  เราจะต้องติดตามความไม่เป็นธรรม ไม่ลืมว่าใครยัดเยียดความไม่ธรรมให้กับเรา

หน้าที่ของพรรคเพื่อไทยเอาประชาธิปไตย กลับคืนสู่พี่น้องให้เร็วที่สุด  รัฐธรรมนูญจะต้องได้รับการแก้ไขให้เร็วที่สุด  พี่น้อง ต้องเลือก สสร.คนที่ เข้าใจ ประชาธิปไตยและความยุติธรรม ถ้าไม่เข้าใจ  ก็ร่างออกมาไม่ไดี  ต้องเข้าใจว่า ประชาธิปไตย เป็นของปวงชน    อำนานของประชาชนเป็นอำนาจสูงสุด เราต้องมาทำภารกิจขอเราต่อไป   หน้าที่รัฐบาล หน้าที่แกนนำ ต้องติดตาม การเยียวยา และต้องตอบแทนด้วยการทำให้อยู่ดีกินดี ประเทศไทย เราหันมาปรองดอง เดินหน้าไปด้วยกันแล้ว ผมบอกได้เลยว่า ประเทศไทยจะเจริญและก้าวหน้ามาก   ศักยภาพเรามีมาก แต่เรากดตัวเองไว้

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เรียกว่า เป็นเรื่องปัญญาอ่อน ก็ว่าได้   ปัญญาอ่อนอย่างไร แล้วค่อยคุยกัน

พี่น้อง หลายคนอาจจะโกรธผม เพราะไม่เข้าใจ พี่น้องกลับไปทบทวนดีๆ   พี่น้องต้องรู้ว่าผมผ่านอะไรมาเยอะ  ผมจะรู้อะไร เป็นอะไรดีที่สุด เข้าใจอะไรๆ มากที่สุด แต่ทุกอย่างผมทำเพื่อพี่น้อง และประเทศชาติ 

  

วันก่อน นายกฯ ยิ่งลักษณ์  ไปประเทศการ์ตา    นายกฯ การ์ตา คนนี้ ที่เสนอให้เครื่องบินผมยืม  วันที่ถูกปฏิวัติ   วันนี้ บ้านเราแก๊สธรรมชาติไม่พอ    ที่ประเทศการ์ตาก็มีเยอะ    เค้าก็เสนอก็ขายให้เรา  ผมยังมีภารกิจอีกมากมาย จะให้ผมอยู่เฉยไม่ได้  อยากให้รู้ว่า ผมประเมินสถานการณ์ตลอด  ขอวางใจได้ว่า  สิ่งที่พี่น้องให้การสนับสนุน ไม่สูญเปล่าแน่

วันนี้ ขอย้ำอีกครั้งว่า บ้านเมือง หมดเวลาทะเลาะกันแล้ว วางอดีต มองไปข้างหน้า  ให้บ้านเมืองกลับมาอยู่ที่เดิมเถอะ

ทั้งนี้ อดีตนายกฯ ได้จบการวีดีโอลิงก์ เมื่อเวลา 21.32 น. โดยใช้เวลาพูดประมาณ 44 นาที



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์