ทักษิณ ยืนยัน ยิ่งลักษณ์ ได้สัญชาติเซอร์เบีย บอก “เพื่อนฝูงกันทั้งนั้น”


ทักษิณ ยืนยัน ยิ่งลักษณ์ ได้สัญชาติเซอร์เบีย บอก “เพื่อนฝูงกันทั้งนั้น”

ทักษิณ ยืนยัน ยิ่งลักษณ์ ได้สัญชาติเซอร์เบีย บอก “เพื่อนฝูงกันทั้งนั้น” – BBCไทย

“ผมเพื่อนฝูงกันทั้งนั้น มีอะไรที่ทำประโยชน์ให้เขาเราก็ทำ…” นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวกับบีบีซีไทย และยืนยันว่ารัฐบาลเซอร์เบีย ได้มอบสัญชาติให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงแล้ว

“เป็นคนคุ้นเคยกัน เป็นความสัมพันธ์ที่เขาเห็นว่า เขาได้อ่านประวัติเรา รู้เรื่องเราเยอะ อะไรเกิดขึ้นในไทย รู้ว่าเราทำอะไรให้ประชาชนได้ เขาอยากให้เราไปช่วยคิดให้เกิดประโยชน์ เมื่อเราทำประโยชน์ให้บ้านเมืองเราไม่ได้ เราก็ไปช่วยเขา ที่บ้านเราเอายาเม็ดเก่า ยาหมดอายุของผมไปใช้ อยากให้ผมช่วยอะไรก็บอก” อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23 กล่าวให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์


สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานวันที่ 8 ส.ค. ว่า รัฐบาลเซอร์เบียตัดสินใจให้สถานะพลเมืองแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุว่ารัฐบาลเซอร์เบียมีเงื่อนไขทางกฎหมายที่เปิดให้สามารถมอบสัญชาติแก่ชาวต่างชาติได้ หากเป็นกรณีที่ไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศ

สื่อมวลชนเซอร์เบียรายงานเมื่อวันพฤหัส ถึงการประกาศมอบสัญชาติให้ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ในกิจจานุเบกษาของรัฐบาลเซอร์เบีย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทางการเซอร์เบีย และนักการทูตไทยประจำกรุงเบลเกรดของเซอร์เบีย ปฏิเสธให้ความเห็นต่อกรณีนี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางออกจากประเทศไทยก่อนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ครั้งแรกเมื่อ 25 ส.ค. 2560

หลังจากนั้น ในเดือน ก.ย. ปีเดียวกัน ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาลับหลังในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว มีคำพิพากษาจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเวลา 5 ปี โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รอลงอาญา

รอยเตอร์ส รายงานอีกว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ในวัย 52 ปี เดินทางไปที่ดูไบสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อพบกับนายทักษิณ ซึ่งเดินทางออกนอกประเทศไทยตั้งแต่ปี 2551

เมื่อปี 2553 นายทักษิณได้รับสัญชาติจากรัฐบาลสาธารณรัฐมอนเตเนโกร ซึ่งทั้งเซอร์เบียและมอนเตเนโกรเคยเป็นประเทศเดียวกัน

ทักษิณ ยืนยัน ยิ่งลักษณ์ ได้สัญชาติเซอร์เบีย บอก “เพื่อนฝูงกันทั้งนั้น”

เมื่อ ปลาย ต.ค. 2560 แหล่งข่าวใกล้ชิด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยในต่างแดน เปิดเผยบีบีซีไทย ว่า คาดไว้แล้วว่า การยกเลิกหนังสือเดินทางของ น.ส. ยิ่งลักษณ์จะเกิดขึ้น และได้เตรียมการไว้แล้ว ขณะนี้มีหลายประเทศที่พร้อมมอบหนังสือเดินทางให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยในขณะนี้

“(เรา) รู้แผนอยู่แล้วเตรียมการไว้แล้ว” แหล่งข่าวระบุ และเสริมว่ามีหลายชาติที่ยินดีมอบหนังสือเดินทางให้นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ

ต่อมา เมื่อ พ.ค. 2561 แหล่งข่าวใกล้ชิด น.ส. ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยกับ บีบีซีไทย ว่า อดีตนายกรัฐมนตรีที่ลี้ภัยในต่างแดนเพราะคดีจำนำข้าว กำลังอยู่ระหว่างการพำนักในประเทศอังกฤษ พร้อมนายทักษิณ พี่ชาย โดยการเยือนล่าสุด น.ส. ยิ่งลักษณ์ ได้ใช้หนังสือเดินทางของประเทศหนึ่งในทวีปยุโรป พร้อมวีซ่าเข้าพำนักในอังกฤษเป็นระยะเวลา 10 ปี

“วีซ่านี้ทำให้เข้าออกอังกฤษได้ตลอด อยู่ได้ครั้งละไม่เกิน 6 เดือน” แหล่งข่าวกล่าว ส่วนแหล่งข่าวระดับสูงจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับบีบีซีไทยเมื่อเดือน ต.ค. 2560 ว่า ประเทศอังกฤษถือเป็น “ชัยภูมิ” ที่เหมาะสมที่สุดที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะไปปักหลักใช้ชีวิต

ทักษิณ ยืนยัน ยิ่งลักษณ์ ได้สัญชาติเซอร์เบีย บอก “เพื่อนฝูงกันทั้งนั้น”

ภาพจากอาซาฮี ชิมบุน ของญี่ปุ่น ในช่วงที่ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางไปร่วมงานเปิดตัวหนังสือของรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมกับนายทักษิณ ชินวัตร พี่ชาย เมื่อ 29 มี.ค. 2018

จนกระทั่ง สถานเอกอัครราชทูตไทยในสหราชอาณาจักร ได้ส่งจดหมายลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 ไปที่กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร (Foreign and Commonwealth Office) เพื่อร้องขอต่อทางการของอังกฤษให้ส่งตัว น.ส. ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาประเทศไทย

ในจดหมายดังกล่าวได้อ้างถึง สนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี 1911 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ อ้างสิทธิร้องขอให้ส่งตัว น.ส. ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็น บุคคลที่มีสัญชาติไทย และเชื่อว่าพำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรกลับไปรับโทษในประเทศไทย

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นบุคคลที่ทางการไทยต้องการนำตัวมารับโทษจำคุก 5 ปี ภายหลังคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรง ตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษาว่าเธอมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 ด้วยเหตุนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงออกหมายจับตั้งแต่มีคำตัดสินเมื่อ 27 กันยายน 2560 เพื่อนำตัว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มารับโทษ” ส่วนหนึ่งของจดหมาย ระบุ

ทักษิณ ยืนยัน ยิ่งลักษณ์ ได้สัญชาติเซอร์เบีย บอก “เพื่อนฝูงกันทั้งนั้น”

หนังสือเดินทางกัมพูชา

เว็บไซต์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานวันที่ 9 ม.ค. ปีนี้ว่า ว่า บันทึกการยื่นเอกสารของบริษัทในฮ่องกงระบุว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ อายุ 51 ปี ได้ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาในการจดทะเบียนเป็นกรรมการเพียงผู้เดียวของ พี.ที. คอร์ปอเรชั่น (P.T. Corporation Company) บริษัทที่ก่อตั้งขึ้นในฮ่องกงเมื่อ 24 ส.ค. 2560 หรือเกือบหนึ่งปี หลังจากเธอหนีออกจากไทยก่อนคำตัดสินคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว

ในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในวันที่ 8 ส.ค. นี้ นายทักษิณ ปฏิเสธที่จะบอกว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์มีหนังสือเดินทางทั้งหมดกี่ประเทศ

ทักษิณ ยืนยัน ยิ่งลักษณ์ ได้สัญชาติเซอร์เบีย บอก “เพื่อนฝูงกันทั้งนั้น”

เครดิตแหล่งข้อมูล : bbc.com/thai

ทักษิณ ยืนยัน ยิ่งลักษณ์ ได้สัญชาติเซอร์เบีย บอก “เพื่อนฝูงกันทั้งนั้น”

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : aaa
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 119.76.166.66

119.76.166.66,,ppp-119-76-166-66.revip17.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 19 [อ้างอิง]
“ความแค้นล้วนมีเหตุผล แต่เหตุผลที่ดีไม่ค่อยมี” …สามก๊ก…


[ วันศุกร์ ที่ 9 สิงหาคม 2562 เวลา 09:47 น. ]
คุณ :
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 223.24.168.224

223.24.168.224,,ppp-223-24-168-224.revip6.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 43 [อ้างอิง]
ลูกสลิ่ม สำนึกบุญคุณเค้าบ้างนะ


[ วันเสาร์ ที่ 10 สิงหาคม 2562 เวลา 09:31 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 44 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:08 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์